Cần phải mất hơn 1 năm để giải phóng Mosul

Thứ Năm, 20/10/2016, 10:29

Các lực lượng vũ trang Iraq đã giải phóng một vùng đất rộng 352 km2 ở phía Nam Mosul kể từ khi phát động hoạt động quân sự mở rộng kể từ đầu tuần này để giải phóng thành phố lớn thứ hai thoát khỏi tổ chức khủng bố IS, một tư lệnh cảnh sát Iraq cho biết vào sáng 20-10.

Iraq giải phóng thêm một vùng đất rộng 352 km2

 “Các lượng vũ trang Iraq đã giải phóng hoàn toàn 352 km2 đất ở phía Nam Mosul kể từ khi chiến dịch bắt đầu”, Thiếu tướng cảnh sát Raed Sakir cho biết trong một tuyên bố của Bộ Nội vụ Iraq.

Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết về khu vực cụ thể thuộc Mosul được giải phóng.

Bản đồ chiến dịch quân sự Mosul và tương quan lực lượng (Nguồn: AFP)

Theo ông Amin al Zubaidi, một trung úy Bộ chỉ huy Liên quân Nineveh thuộc quân đội Iraq, có 13 tên khủng bố đã bị tiêu diệt hôm 19-10, bao gồm một tên trùm khủng bố rất nguy hiểm.

 “Nguồn tin tình báo của chúng tôi ở Mosul cho biết, Abu Sarah, một tên trùm khủng bố chuyên phụ trách lập kế hoạch quân sự cho IS đã bị tiêu diệt”, ông al Zabaidi cho thông tấn Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) biết.

Ông cho biết thêm, vụ tấn công được thực hiện vào sáng 19-10 ở khu vực Dawasa, Mosul bên bờ sông Tigris chảy xuyên qua thành phố.

Quân đội Iraq sẽ gặp nhiều khó khăn và mất hơn 1 năm để giải phóng Mosul

Bình luận về tiến độ thực hiện chiến dịch trên mặt đất, ông al Zubaidi thừa nhận quân đội Iraq và đồng minh đã gặp phải rất nhiều khó khăn, trở ngại khi tiến vào Mosul.

 “Thiết bị nổ tự tạo và bẫy mìn được IS tự động đang cản trở đà tấn công của quân đội Iraq”, ông cho biết.

Tướng Votel (Ảnh: AP)

Một tướng cấp cao quân đội Mỹ hôm 20-10 nhận xét cuộc tổng tấn công IS giải phóng Mosul phải mất hơn 1 năm và sẽ là một cuộc chiến rất đẫm máu.

“Chúng tôi từng mất khoảng 71 ngày để tái chiếm Manbij ở miền Bắc Syria. Raqqa- thủ đô tự xưng của IS lớn gấp 3 lần Manbij và Mosul rộng gấp 3 lần Raqqa”, ông Motel nói với thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) và cho rằng Mosul sẽ là thành trì kiên cố nhất của IS để quân đội Iraq và liên quân đánh sập.

Các quan chức Mỹ và Iraq từng cho biết, hoạt động quân sự sẽ kéo dài trong nhiều tuần hoặc tháng.

Ông Votel cảnh báo IS là một tổ chức khủng bố dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện bất thường để có thể gây ra cuộc chiến khốc liệt.

Cũng vào sáng, một tướng khác của quân đội Mỹ, Tướng Gary Voldesky xác nhận với báo giới các trùm khủng bố và phần tử cực đoan IS đang trốn khỏi Mosul.

Phạm Trúc
.
.
.