Tổng tấn công IS giải phóng Mosul đã giành được chiến thắng ban đầu

Thứ Ba, 18/10/2016, 11:07

Cuộc tổng tấn công của Quân đội Iraq và dân quân Kurd Peshmer tiêu diệt IS tái chiếm Mosul đã giành được chiến thắng đầu tiên khi liên quân giải phóng một khu vực rộng 200 km2, thoát khỏi tổ chức khủng bố, lãnh đạo người Kurd-Mosoud Barzani cho biết vào sáng 18-10.

Ông Barzani đưa tuyên bố, sau khi chiến dịch tổng tấn công giải phóng thành phố lớn thứ 2 của Iraq được chính phủ nước này phát động hôm 17-10, Mosul bị tổ chức khủng bố IS chiếm đóng trái phép từ  năm 2014.

 “Hôm nay là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Đây là lần đầu tiên Quân đội Iraq và dân quân Peshmerga hợp tác, chiến đấu trên chiến trường chung”, ông Barzani cho biết trong một cuộc họp báo gần Mosul.

Ông Barzani (giữa, đầu vấn khăn) thông báo về chiến thắng đầu tiên

“Chúng tôi hoàn toàn tin chiến dịch thành công và Mosul sẽ được giải phóng. Nhưng điều đó không có nghĩa mối đe dọa khủng bố không còn”, lãnh đạo người Kurd phát biểu.

Ông Barzani xác nhận, cuộc tấn công đầu tiên đã được mở màn từ cửa ngõ phía Nam và Đông Mosul tiêu diệt hàng trăm tên IS, phá hủy hàng chục kho vũ khí, xe và thiết bị quân sự của bọn chúng.

Đại tá John Dorrian, một người phát ngôn không quân Mỹ cho biết Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện không kích các mục tiêu IS ở Mosul, hỗ trợ các lực lượng Iraq tấn công khủng bố.

 “Chúng tôi cung  cấp thông tin tình báo, dịch vụ hậu cần, đây là khả năng duy nhất mà liên quân có. Chúng tôi rất tự tin trong lĩnh  vực này, đó sẽ là một sự hỗ trợ lớn cho lực lượng Iraq khi chiến đấu”, ông cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.