Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga trên bầu trời Idlib

Chủ Nhật, 12/07/2020, 12:04
Các tay súng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Nga khi nó đang hoạt động trên bầu trời tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria.

Máy bay trinh sát, tấn công không người lái của Nga. Ảnh minh họa

Xinhuanews ngày 11/7 dẫn thông báo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết vụ bắn hạ do các tay súng thuộc nhóm Mặt trận Quốc gia (NF) thân Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành. Chiếc máy bay không người lái được cho là đã trúng tên lửa đất đối không khi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Idlib.

Chưa rõ chủng loại và tình trạng của chiếc máy bay sau khi bị bắn rơi. Đây là lần hiếm hoi thiết bị trinh sát của Nga bị các tay súng cực đoan tại tỉnh Idlib bắn hạ.

Cũng theo SOHR, nhóm phiến quân nói trên đã bắn phá những vị trí quân sự của Syria ở các khu vực thuộc vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib giữa lúc diễn ra những cuộc giao tranh quyết liệt với quân đội Syria tại khu vực này.

Loạt vụ việc xảy ra trong bối cảnh chiến sự tại Idlib của Syria đang nóng trở lại với các cuộc giao tranh giữa quân đội Damascus và các nhóm vũ trang đối địch, bất chấp lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập.

Idlib hiện là tỉnh cuối cùng của Syria còn sự hiện diện của khủng bố và phiến quân cực đoan. Khoảng 30% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 50% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda.

Các cuộc giao tranh ở Idlib khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo có thể xảy ra nếu các lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm.

Thiện Nhân
.
.
.