Tên lửa Buk Nga bắn rơi 20 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Thứ Ba, 10/03/2020, 15:02
Các hệ thống phòng không Buk-M2E do Nga chuyển giao cho quân đội Syria đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian căng thẳng  leo thang ở tỉnh Idlib của Syria.

Hệ thống Buk-M2 khai hỏa vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Tờ SouthFront ngày 9/3 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Syria cho hay, trong thời gian giao tranh với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, các hệ thống phòng không của nước này đã khai hỏa 25 lần, bắn hạ 20 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo cũng cho hay hai phương tiện bay khác bị hư hại. Ba vụ phóng không trúng mục tiêu. Tỷ lệ trúng đích của tên lửa phòng không lên đến hơn 85%.

Cùng ngày, nhà quan sát Syrian MC cho biết tên lửa được quân đội Syria sử dụng là Buk-M2 do Nga sản xuất. Truyền thông Syria từng thông báo có ít nhất 7 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trúng đạn của hệ thống Buk trên bầu trời Idlib.

Buk là hệ thống phòng không tầm trung tự hành do Liên Xô phát triển và được Nga cải tiến, nhằm thay thế những tổ hợp 2K12 Kub. Phiên bản Buk-M2E có thể tiêu diệt các mục tiêu bay trong cự ly lên tới 50km như máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình và tên lửa chiến thuật. 

Theo các chuyên gia quân sự, xác suất tiêu diệt máy bay tiêm kích của Buk đạt 90-95%; với tên lửa hành trình tấn công mặt đất đạt 70-80%; tên lửa đạn đạo chiến thuật đạt 60-70%; trực thăng và máy bay không người lái đạt 70-80%. Syria được bàn giao khoảng 5 tổ hợp tên lửa loại này trong giai đoạn 2010-2013.

Căng thẳng giữa Ankara và Damascus bùng nổ từ khi quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, tái khởi động chiến dịch quân sự giải phóng tỉnh Idlib ở miền Bắc, nơi có nhóm phiến quân Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện.

Lực lượng hai phía đã giao tranh dữ dội những ngày qua, gây nhiều thiệt hại về quân số. Trong chiến dịch trên đất Syria, Thổ Nhĩ Kỳ dùng nhiều máy bay không người lái Bayraktar TB2 và TAI Anka để tấn công các mục tiêu mặt đất của Damascus.

Hôm 5/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tới Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin. Hai lãnh đạo sau đó thống nhất một lệnh ngừng bắn mới ở Idlib. Lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuân thủ lệnh này và không còn giao tranh từ rạng sáng 6/3.

Thiện Nhân
.
.
.