Erdogan đích thân tới Nga, Putin chấp thuận dừng bắn ở Idlib

Thứ Sáu, 06/03/2020, 08:13
Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý thiết lập một lệnh ngừng bắn mới tại tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

RT cho biết lệnh ngừng bắn được lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thông qua ngày 5/3 khi ông Erdogan có chuyến thăm bất thường đến Moscow để thảo luận về Idlib, nơi Nga hậu thuẫn quân đội Syria mở chiến dịch quân sự chống các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ gặp mặt ở Moscow. Ảnh: Reuters

"Tôi hy vọng những thỏa thuận này sẽ trở thành nền tảng để ngăn hoạt động quân sự tại vùng giảm căng thẳng Idlib, cũng như chấm dứt khủng hoảng nhân đạo và sự khốn khổ của cộng đồng dân cư", ông Putin nói sau cuộc họp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh lệnh ngừng bắn lập tức có hiệu lực từ ngày 6/3. Thỏa thuận nhấn mạnh cam kết của Nga-Thổ bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria song ông Erdogan nói rằng Ankara có quyền đáp trả mọi cuộc tấn công của Damascus trong khu vực.

Theo thoả thuận, một hành lang an ninh rộng 6km ở Idlib sẽ được thiết lập dựa trên tính toán của hai bên trong tương lai gần. Binh sĩ Nga-Thổ sau đó sẽ tuần tra chung tại khu vực.

Hai lãnh đạo khẳng định các chiến dịch quân sự không phải phương án giải quyết xung đột và vận mệnh của Syria là do người dân nước này quyết định.

Từ khi quân đội Syria mở chiến dịch giải phóng Idlib từ tháng 12/2019, lực lượng Syria không ít lần đụng độ với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú tại khu vực. Tính đến ngày 5/3, 57 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng tại Idlib, trong khi hàng trăm quân nhân Syria thiệt mạng vì đòn đáp trả.

Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/3 phát động chiến dịch mà nước này gọi là Lá chắn Mùa xuân nhằm ngăn các đợt tiến công của quân đội Syria ở khu vực. Ankara hiện duy trì khoảng 5.000 binh sĩ và hơn 1.000 thiết giáp, xe tăng trên đất Syria.

Thiện Nhân
.
.
.