Ông Lê Thụy Hải & VFF

Thứ Sáu, 23/10/2015, 09:38
Thời gian này, HLV cựu trào Lê Thụy Hải bỗng xuất hiện một cách dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng để "điểm huyệt" HLV trưởng ĐTQG Toshiya Miura và "điểm huyệt" cả cách làm việc của VFF. Ông nói với một tờ báo: "Nếu được mời, tôi sẵn sàng làm giám đốc kỹ thuật cho ĐTQG".


Thực tế cách nói bộc trực của ông Hải khiến nhiều người trong VFF luôn cảm thấy rất khó nghe. Nhưng nhìn nhận lại những gì ông đã nói, phải thừa nhận tính dự báo đúng đắn của nó là điều rõ rệt. Chỉ ngay sau khi ông Miura cầm quân vài trận ở ĐT Olympic Việt Nam rồi ĐTVN, ông Hải đã lên tiếng rằng "triết lý của HLV này không phù hợp với bóng đá Việt Nam". 

Rồi mới đây, khi ĐTVN đá 2 sơ đồ chiến thuật khác nhau trong 2 trận đấu liên tiếp tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với Iraq và Thái Lan thì ông lại bảo: "Trên thế giới, đến Real Madrid cũng cần một lối chơi ổn định, thế mà chúng ta nay lại đá kiểu này, mai kiểu khác". Đúng là chính sách xoay tua con người - xoay tua chiến thuật tới mức thái quá của ông Miura đã khiến cho hình hài của ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam trong khoảng 1,5 năm cầm quân của ông không có được một diện mạo, một tác phong rõ nét. Và cách nhìn nhận vấn đề của nhà cầm quân người Nhật có nhiều độ "vênh" so với mặt bằng cầu thủ, mặt bằng bóng đá Việt Nam đương thời.

Cũng đã có lúc, giới phóng viên đề nghị ông Miura bày tỏ quan điểm về những phản biện của ông Lê Thụy Hải. Câu trả lời của Miura: "Ông Hải thì nói làm gì, bởi ai mà ông chẳng chê". Chắc chắn là ông Miura đã được ai đó kể về cuộc đời cầm quân và tính cách của ông Lê Thụy Hải, và nếu nhìn nhận lại lịch sử các đời thầy ngoại hành nghề tại Việt Nam, từ Riedl, Calisto đến Falko Goetz thì quả thực, ông Lê Thụy Hải chưa khen ai cả. 

Vấn đề là, cái sự "chưa khen" ấy bắt nguồn từ tính cách của ông hay từ việc quả nhiên các ông HLV này chưa đạt tới mức để khen ngợi? Với Riedl, Calisto - những thầy ngoại từng đem nhiều danh hiệu cho bóng đá Việt Nam, ai cũng thấy phương pháp huấn luyện và những đóng góp của họ là không thể chối cãi. Nhưng với những người mang phong cách Đức điển hình như Galko Goetz hay một phần nào đó là Miura bây giờ thì quả thực họ đang để lại rất nhiều tranh cãi.

HLV Lê Thụy Hải với chức vô địch V.League 2014 cùng Becamex Bình Dương. Ảnh: H.M.

Ở đây, thật khó phân biệt một cách rạch ròi xem với trường hợp thầy ngoại nào thì ông Lê Thụy Hải áp dụng mục đích phản biện, công kích nào. Nhưng cũng cần nhắc lại rằng, năm 2005, ông Lê Thụy Hải từng chấp nhận lên ĐT U.23 Quốc gia làm trợ lý cho thầy ngoại Alfred Riedl, và tại SEA Games năm ấy, ông từng biết trước việc một nhóm các cầu thủ có âm mưu bán độ nhưng lại không báo với ông Riedl. Chính vì điều này mà ông Hải gặp nạn, để rồi khi trở lại CLB Đà Nẵng, ông cũng mất luôn cái ghế HLV. 

Sau này thì ông Hải lý giải: "Tôi không báo với ông Riedl vì ông ấy là người nước ngoài. Vấn đề này tế nhị, người Việt Nam cần phải giải quyết với nhau trước, nên tôi đã báo cho ông Lê Thế Thọ (phụ trách ĐT U.23 năm ấy - PV)". Ngoài vụ lùm xùm này, ông Lê Thụy Hải cũng tỏ ra không bằng lòng với việc "ai đời lên ĐT làm trợ lý HLV mà chỉ đi bơm bóng. Chỉ làm như thế thì lên làm gì?".

Bây giờ lại nghe thông tin Phó Chủ tịch tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức muốn giới thiệu ông Lê Thụy Hải vào Hội đồng HLV Quốc gia, và lại nghe việc ông Hải sẵn sàng vào đó với điều kiện cái hội đồng này phải làm việc một cách thực chất, rõ ràng. Ngoài ra ông cũng bảo sẵn sàng làm giám đốc kĩ thuật cho ĐTQG để có thể tham mưu, tư vấn, phản biện tích cực với HLV trưởng ĐTQG trong những vấn đề chuyên môn hệ trọng.

Rốt cuộc VFF có làm việc trở lại với một người như ông Lê Thụy Hải hay không, và nếu có thì sẽ làm việc ở mức độ nào, trên tinh thần hợp tác ra sao vẫn là một câu hỏi mà đến giờ chưa ai có thể trả lời rành mạch. Còn theo quan điểm của chúng tôi, có lẽ cũng tới lúc ông Hải nên được tạo điều kiện để trở thành một con người có thể nói "từ trong nói ra" thay vì cứ mãi "từ ngoài nói vào" như suốt những năm qua.

Không ai nói chuyện với ông ấy được

Trước đây, ông Lê Thụy Hải từng nhiều lần dự báo về việc lứa U.19 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG sẽ không thể thành công ở sân chơi V.League, bởi theo ông thì "họ là những cầu thủ kĩ thuật, khéo léo, nhưng mới chỉ đủ trình độ toả sáng ở các giải trẻ, chứ chưa thể trở thành trụ cột của một đội bóng tham gia V.League". Cách nói ấy khiến chủ tịch CLB HA.GL Đoàn Nguyên Đức tỏ ý không hài lòng, nhưng sau này ông Đức vẫn rất sòng phẳng thừa nhận: "HLV Lê Thụy Hải là một trong những ông thầy xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam hiện nay. Ở Việt Nam, không ai nói chuyện chuyên môn với ông ấy được".             

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.