Chiều nay, vòng 15 V.League 2014:

Chờ ông Lê Thụy Hải khẳng định vị thế

Thứ Bảy, 03/05/2014, 09:13
Về mặt danh chính ngôn thuận, ông Lê Thụy Hải là Giám đốc kỹ thuật của Bình Dương, nhưng ai cũng hiểu ông phải "đứng tên" như thế vì chưa có bằng HLV nên chưa thể chính thức mang danh thuyền trưởng. Còn trên thực tế, chính ông Hải, chứ không phải HLV Nguyễn Minh Dũng mới là người lo việc chuyên môn từ A đến Z.

Phải khẳng định rạch ròi như thế là vì 2 vòng V.League đầu tiên, khi ông Hải chưa tới thì Bình Dương nhìn đâu cũng loạn. Đó dĩ nhiên không phải là cái loạn của những đội bóng nhà nghèo vừa đá vừa lo chuyện "tiền đâu?" kiểu Quảng Ninh hay An Giang, mà là cái loạn của một tập thể bội thực ngôi sao nhưng bất lực trong việc quy đồng các sao. Thế nhưng, ông Hải chỉ vừa đặt chân trở lại thì mọi thứ dần dần thay đổi. Từ một đội bóng đang đứng thứ hai từ dưới lên Bình Dương cứ thế thắng một lèo, và sau trận thắng Sông Lam ở vòng 14 thì đội này đã chính thức vượt mặt Thanh Hóa để dẫn đầu V.League. Có lẽ Bình Dương sẽ đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam với tư cách của một đội bóng có khả năng vượt ngưỡng nhanh nhất và thần kỳ nhất.

Khi được hỏi "vì sao có sự vượt ngưỡng thần kỳ như vậy?", ông Hải bảo, chủ yếu vì các đội bóng nhìn vào sự bết bát của Bình Dương ở giai đoạn đầu nên đã chủ quan khi gặp Bình Dương và đã phải trả giá đắt cho điều đó. Đấy thực ra chỉ là một cách giải thích của một con người không muốn (hoặc chưa muốn) chỉ ra vũ khí thực sự của mình. Bởi trên thực tế, nếu có "chủ quan khi gặp Bình Dương" thì các đội cũng chỉ có thể chủ quan 1, 2 trận, chứ không thể có sự chủ quan nối tiếp, chủ quan liên tục, qua đó giúp Bình Dương dưới thời ông Hải giành đến 8 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ có 1 trận thua duy nhất.

Bản chất vấn đề nằm ở chỗ, vẫn là những cầu thủ hàng sao số như Trọng Hoàng, Đức Anh, Abass, Kesley..., nhưng khi thuộc sự cai quản của người khác thì dàn cầu thủ này lệch nhịp, còn khi thuộc sự cai quản của ông Hải thì mọi thứ lập tức đâu vào đấy. Vì sao? Vì xưa nay ông Hải nổi tiếng là người biết cương, biết nhu và biết dùng mẹo trị người đúng nơi đúng lúc.

HLV Lê Thụy Hải luôn nổi tiếng với những mẹo trị quân đặc biệt. Ảnh: H.M.

Ông Hải vẫn hay nửa đùa nửa thật giới bóng đá rằng ông không có bằng HLV, nhưng nhiều người đang sở hữu bằng cấp khó có thể sánh với những thành tích mà ông đạt được. Với tâm thế của một nhà cầm quân giàu chiến tích, ông mạnh dạn sử dụng cầu thủ với tư tưởng: "Ở đây, không ai là sao số". Có lần ông chia sẻ với người viết: "Quan điểm của tôi rất rõ ràng: ai tập luyện tốt thì ra sân; ai cống hiến, hy sinh thế nào thì sẽ nhận lại lợi ích đúng như thế. Tôi luôn lấy hiệu quả công việc lên đầu và chú ý đến nó, thay vì chú ý đến việc ai là ngôi sao, ai không phải ngôi sao".

Thật ra thì xưa nay, giữa ông Hải với những nhà làm bóng đá Bình Dương cũng đã xuất hiện khá nhiều vết xước, người ta đã nghĩ ông  khó có khả năng được mời cầm quân trở lại. Nhưng "thực tiễn chiến trường" cho thấy, nếu không nhờ bàn tay trị quân của Lê Thụy Hải thì Bình Dương luôn là một đội bóng bội thực tiền bạc, bội thực ngôi sao nhưng lại thiếu và yếu thành tích đến trầm trọng.

Với ngôi số 1 V.League, cộng thêm phong độ và tinh thần rất tốt hiện nay thì chính Bình Dương, chứ không phải đội nhì bảng Thanh Hóa hay ĐKVĐ HN.T&T mới là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch V.League mùa này.

Chiều nay, Bình Dương sẽ xuất quân với Hải Phòng trên sân nhà Gò Đậu và đấy chắc chắn sẽ là trận đấu mà khán giả Bình Dương chờ đợi ông Hải khẳng định vị thế của ông và đội bóng do ông dẫn dắt.

Quyết đấu sân Thanh Hóa!

Ngoại trừ trận Bình Dương - Hải Phòng, chiều nay, vòng 15 V.League còn diễn ra các trận Thanh Hóa - Đồng Nai trên sân Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai - Quảng Ninh trên sân Pleiku. Trận đấu trên sân Thanh Hóa dự kiến sẽ diễn ra nóng bỏng vì chủ nhà đang khao khát giật 3 điểm để bám đuổi đội dẫn đầu Bình Dương, trong khi đội khách dưới sự lèo lái của HLV lão làng Trần Bình Sự luôn là một đội bóng rất khó chơi. Vòng trước, Đồng Nai bại trận trước Hải Phòng ngay trên sân nhà. Đấy là trận đấu mà thầy trò Trần Bình Sự rất ấm ức với công tác trọng tài và lối đá tiểu xảo của đối phương. Rất có thể mọi ấm ức sẽ được đổ dồn vào trận đấu này, vì thế đấy là trận đấu cần phải được BTC giải... đặc biệt quan tâm.

Ở trận còn lại, khả năng chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai giành 3 điểm là khá cao vì lực lượng hai bên là tương đương, nhưng cầu thủ chủ nhà đang có tâm lý vững hơn nhờ một hậu phương vững chắc hơn rất nhiều. (Thành Tuấn)

Hiếu Hà
.
.
.