HLV Lê Thụy Hải và những chuyến tàu muộn

Thứ Năm, 15/04/2010, 10:24
Hôm qua, ông Hải nói nếu năm sau làm HLV tiếp, ông sẽ bắt đầu ở một CLB khác và sẽ làm từ đầu chứ không làm nửa chừng như thế này nữa. Hai mùa bóng liên tiếp rồi, ông bước vào sân chơi V.League muộn nên mọi thứ đến với ông chẳng mấy suôn sẻ.
>>Ngày về buồn của ông Lê Thụy Hải
Thất bại ở Thể Công

Mùa bóng 2009, ông Hải tính "gác kiếm" nghỉ ngơi sau hai mùa liên tiếp vô địch cùng B.Bình Dương. Ông nói: "Tôi tính tạm chia tay V.League một mùa giải để nghỉ ngơi sau khi có 2 năm liên tiếp vô địch. Rời đất Thủ, có nhiều CLB đã mời tôi về dẫn dắt nhưng tôi đã nói không…".

Và mùa bóng 2009 khởi tranh, ông Hải "lơ" "gác kiếm" thật cho đến khi đội bóng Quân đội Thể Công mời ông về làm việc với cương vị cố vấn cho Giám đốc CLB, Hồ Tri Liêm. Nhưng cái chuyện ông về Thể Công cũng bán tín bán nghi khi ở vòng 3, HLV Riedl bị XM Hải Phòng sa thải, việc ông Hải xuất hiện ở Lạch Tray một vòng sau đó, đã lái thông tin sang một chiều khác, rằng ông sắp về đất Cảng để cầm quân.

Rút cục Lạch Tray không có ông mà Thể Công mới đích thị là nơi ông cập bến. Hết giai đoạn 1, người bạn thân của ông là HLV Vương Tiến Dũng không trụ lại được ở đội bóng Quân đội sau chuỗi kết quả bết bát. Ông Dũng đi, ông Hải thành người thế chân bất đắc dĩ lúc giải đấu đã qua một chặng đường dài. Thế là cái mong muốn tạm xa ghế nóng của ông Hải đã không thành.

Người Thể Công đặt niềm tin ở ông rất lớn trong công cuộc vực đội bóng dậy. Nhưng ông không phải là người có chất Thể Công từ trong máu, trong khi đó "với những gì Thể Công đang có, trụ hạng còn khó nói gì đến vô địch" như phát biểu của ông thời điểm đó.

Cuối mùa bóng, Thể Công trụ lại được ở V.League nhưng không trụ lại được trong cơ chế bao cấp của Bộ Quốc phòng, ông Hải rời Thể Công khi đã "cố cho xong" cái việc cần làm để không mang tiếng là bỏ dở giữa chừng. Còn Thể Công hậu thời ông bị xóa tên vĩnh viễn trong cái ngày họ kỷ niệm tròn 55 năm tuổi. Đúng là một chuyến tàu muộn đáng quên của ông Hải.

HLV Hải "lơ". Ảnh: Quang Minh.

Và tiếp tục ở V..Ninh Bình?

Mùa bóng 2010 rục rịch trước ngày khởi tranh, các đội bóng chốt danh sách gửi BTC giải mà không một nơi nào có tên ông Hải. Ông Hải đã chọn sự "quy ẩn" cho dù không thiếu những lời đánh tiếng, trải thảm mời ông về từ nhiều đội bóng.

V.Ninh Bình cắt duyên với Tavares lúc V.League 2010 đã cận ngày khởi tranh, ông Hải vào tầm ngắm thay thế Tavares ở đội bóng đất Cố đô Hoa Lư. Nhưng vào phút chót, "Thiếu gia đất Bắc" đã chọn Robert Lim. Mãi tới vòng 5, ông Hải "lơ" mới chính thức bén duyên ở vùng Hạ Long cạn, và cái giá mà bầu Trường phải bỏ ra để có ông thuộc hàng hiệu ở V.League (100 triệu/tháng).

Ông Hải đã có sự khởi đầu thuận lợi khi đưa V.Ninh Bình ra Hàng Đẫy và đả bại Hòa Phát Hà Nội 2-0. Trong phòng họp báo, ông kiệm lời hiếm thấy và nói chiến thắng đó chưa có dấu ấn ông vì ông mới cầm đội được 1 tuần. Trận tiếp theo ở Cup Quốc gia, cái Cup mà nếu ông và các học trò vô địch, ông sẽ ẵm gọn 500 triệu tiền thưởng từ V.Ninh Bình. Sau 90 phút thi đấu, đội quân của ông thua 0-1 trước CLB toàn "trẻ con" M.Nam Định. Mục tiêu gần nhất theo đó tan biến.

Ở vòng 6, ông Hải có dịp trở lại đất Thủ, nơi ông đã thành danh cùng B.Bình Dương hai mùa trước đó. Thế nhưng mọi chuyện thật tồi tệ, ông cùng V.Ninh Bình rời sân sau 90 phút thi đấu với 4 trái đắng không thể nuốt trôi. Cuối tuần trước, V.Ninh Bình nhận thêm trận thua thứ 3 dưới thời Lê Thụy Hải trước SHB Đà Nẵng ngay tại sân nhà. Sau trận thua này, áp lực từ muôn phía dồn về với ông Hải, ông nhận ra rõ hơn một con đường chông gai ở Ninh Bình.

Hôm qua, nghe tin ông Hải xin từ chức, sự thể đến đâu chưa rõ nhưng qua nhiều kênh khác nhau ông Hải đã lên tiếng thì xem ra, cái ngày ông dừng lại ở V.Ninh Bình đã cận kề rồi. Chẳng nhẽ nhanh vậy sao? Và nếu ông rời Ninh Bình, thì lần thứ 2 liên tiếp, ông Hải lên chuyến tàu V.League muộn mà dừng sớm, có điều lần này sẽ là ở bến nửa chừng?

Nhật Nam
.
.
.