Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Nỗi sợ “nhà bảo trợ”?

Thứ Tư, 11/05/2016, 07:42
Mùa giải 2012 khi VPF ra đời giành quyền tổ chức V.league từ tay VFF, một số ông bầu quyền lực ở vào thế “vừa đá bóng vừa thổi còi”, thì người ta đã đặt ra vấn đề: Điều này có tạo ra những nỗi sợ vô hình hay hữu hình nào không?


Thời điểm ấy khi Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên ca ngợi ông Trần Duy Ly thì lập tức ông Ly được mời vào ghế trưởng giải, ca ngợi ông Đoàn Phú Tấn thì lập tức ông Tấn được mời làm Phó ban trọng tài (nhưng có quyền hành không khác gì Trưởng ban).

Và thế là khi điều khiển các trận đấu có đội bóng của bầu Kiên, và những đội bóng được cho là có sự ảnh hưởng của bầu Kiên, nhiều trọng tài vẫn có thói quen ngó trước ngó sau, ngó trên ngó dưới. Thế mới có chuyện những đội bóng này, đều được hưởng những quyết định có lợi từ trọng tài.

Cũng như thế, một số đội bóng của một số ông bầu khác - những người vốn có chân trong Hội đồng quản trị VPF luôn nhận được những quyết định có lợi từ phía trọng tài, khiến các đối thủ tức phát điên. Tình hình căng thẳng, gay go đến mức lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng đã làm đơn kiến nghị VFF phải dừng ngay V.league lại.

Trả lời báo giới thời điểm ấy, những ông bầu trong Hội đồng quản trị VPF khẳng định, họ không bao giờ rỉ tai trọng tài, đề nghị trọng tài ép đối phương bắt có lợi cho mình.

Thời điểm ấy, tất cả đều tin, và tin một cách mãnh liệt vào những điều những ông bầu này nói, bởi vì họ là những người điển hình trong việc chống phá loại trừ tiêu cực, hướng đến một cuộc chơi lành mạnh và trong sáng.

Trọng tài Hà Anh Chiến khiến cả làng bóng phải sôi lên. Ảnh: H.M.

Khi trao đổi với người viết, nhiều trọng tài lúc ấy cũng cho biết là các ông bầu không hề rỉ tai tác động lên mình, nhưng họ cũng đồng thời thừa nhận: “Thổi những trận đấu có đội bóng của những ông bầu này chúng tôi rất ngại” – lời một trọng tài gạo cội.

Theo vị vua sân cỏ này thì cuộc chơi nằm hết trong tay các ông bầu nên ngay cả khi họ sai những cái sai rất con người, dẫn đến những diễn biến bất lợi cho những đội bóng của những ông bầu này thì không loại trừ khả năng họ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Do đó, cái tâm lí bắt làm sao, thổi làm sao để các ông bầu này không phật ý là tâm lí có thật của rất nhiều ông vua sân cỏ.

Trở lại với vấn nạn trọng tài trên sân Thanh Hóa ở V.league năm nay – cái vấn nạn khiến cho rất nhiều đội bây giờ sợ đá, sợ chết oan trên sân Thanh Hóa, không thể không đề cập đến một chi tiết ông chủ của CLB Thanh Hóa đang là một trong những nhà bảo trợ của giải đấu này.

Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định, ngay từ đầu VPF đã xác định, nhà bảo trợ của giải đấu không có nghĩa sẽ được một ưu ái, một luật chơi riêng. Ông Chóng nhấn đi nhấn lại, đội bóng của nhà bảo trợ cũng sẽ được nhìn nhận, ứng xử một cách sòng phẳng công bằng giống như bất cứ một đội bóng nào khác trong cuộc chơi này. Chúng tôi tin những điều ông Chóng nói.

Vấn đề là các ông vua sân cỏ có đủ bản lĩnh để cũng có một cách nhìn, một cách nghĩ giống ông Tổng Giám đốc VPF hay không? Thật may mắn nếu câu trả lời là có, nhưng thật bi kịch nếu “đạn” chưa kịp bắn mà những ông vua yếu bóng vía nhìn đâu cũng sợ lại có nhiều biểu hiện tự “thủng” mất rồi.

Cấm hai trận, treo nửa mùa

Sau sự cố tưởng tượng ra quả 11m trong trận FLC Thanh Hóa - Sông Lam Nghệ An (SLNA) tại vòng 9 V-League vừa qua, trọng tài Hà Anh Chiến đã bị Ban trọng tài Quốc gia treo còi đến hết lượt đi.

Theo Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, tới đây, sau khi xem xét, mổ xẻ sự việc một cách kĩ lưỡng, nhiều chiều hơn; không loại trừ khả năng Ban trọng tài sẽ đưa ra những mức phạt nặng hơn. Cũng liên quan đến sự cố này, với lỗi lao vào sân phản ứng trọng tài, HLV trưởng của SLNA đã bị Ban kỉ luật VFF cấm chỉ đạo hai trận.

Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho biết: nói gì thì nói, hành động phản ứng trọng tài cũng là điều khó chấp nhận. Tuy nhiên, vẫn theo ông Chóng, vì trọng tài đã sai rõ ràng nên trường hợp phản ứng của HLV Ngô Quang Trường cũng nhận được ít nhiều thông cảm; và vì thế cũng không bất ngờ nếu ông Trường được giảm án ở vòng tới.

Cần nhắc lại ở vòng 8, cũng trên sân Thanh Hóa, cầu thủ và Ban huấn luyện Hoàng Anh Gia Lai cũng phản ứng gay gắt với những quyết định mà trọng tài Nguyễn Đức Vũ dành cho đội mình. Kết quả là, một thành viên trong Ban huấn luyện HAGL bị cấm chỉ đạo vài trận; và Văn Toàn bị phạt tiền, cảnh cáo.

Tuấn Thành

Phan Đăng
.
.
.