Ai làm mới VPF?

Thứ Năm, 18/12/2014, 09:30
Ngày 27/12 tới đây sẽ diễn ra Đại hội cổ đông VPF, và nhiều người hy vọng đấy có thể sẽ là một cơ hội để tổ chức này làm mới bộ máy lãnh đạo của mình, từ đó tạo ra những chính sách mới, những cảm hứng mới cho giai đoạn phát triển nhạy cảm tới đây. 

Ai cũng biết, VPF ra đời từ ý kiến của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên, sau một cuộc tổng công kích VFF ở hội nghị tổng kết mùa giải 2011. Và vì thế, về mặt danh nghĩa chủ tịch VPF là ông Võ Quốc Thắng nhưng ở giai đoạn khởi đầu thì người "cầm trịch" tổ chức này lại là PCT Nguyễn Đức Kiên. Với VPF, ông Kiên muốn tổ chức, điều hành các giải đấu quốc gia theo một quy chuẩn mới, và bước đầu thì cái mới được thể hiện ở việc chế độ làm việc cho các trọng tài, giám sát đã được nâng cao đáng kể.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Kiên muốn chuyển luôn ban kỷ luật VFF về VPF, kết hợp với Ban Tư vấn Đạo đức tạo nên công cụ hành pháp hữu hiệu của tổ chức này. Nhưng ai cũng hiểu là Ban Tư vấn Đạo đức đã không thể hoạt động, còn Ban Kỷ luật đến lúc này chắc chắn vẫn thuộc về VFF. Ông Kiên cũng muốn dùng uy tín của mình và "miếng bánh bản quyền truyền hình" để kêu gọi 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hội tụ lại trong một hội đồng bảo trợ bóng đá, để rồi từ đó mỗi năm VPF sẽ kiếm được trên dưới 50 tỷ đồng. Nhưng khi ông Kiên "xộ khám" thì cái ý tưởng về một hội đồng bảo trợ bóng đá cũng tan ra như bong bóng xà phòng.

Phải nhắc lại một cách tỉ mỉ như vậy để thấy vai trò của ông Kiên với VPF và sự bị động của ông chủ tịch "đứng tên" Võ Quốc Thắng khi ông Kiên rơi vào vòng lao lý. Kể từ ngày không còn ông Kiên, VPF không còn giữ được sự "độc lập tương đối" với VFF, và theo nhận định của giới chuyên môn thì công tác tổ chức, điều hành các giải đấu quốc gia cũng chẳng khác cái thời quyền lực còn thuộc về VFF là mấy. Ngay cả ở điểm tạm coi là khác biệt rõ nhất, đó là VPF đã mời chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji làm trưởng BTC V.League 2014 thì mới đây cũng có những nguồn tin cho hay ông Koji sẽ được mời sang VFF làm Giám đốc kĩ thuật và V.League 2015 sẽ lại quay về với một trưởng giải người Việt Nam như truyền thống.

Bầu Thắng còn tại vị ở ghế Chủ tịch VPF?

Trong một cuộc trả lời báo chí mới đây, Chủ tịch Võ Quốc Thắng cho biết nếu được các cổ đông tín nhiệm thì ông vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, bằng không cũng sẵn sàng rút lui. Những cuộc thăm dò bỏ túi của chúng tôi cho hay hiện tại không nhiều người ham muốn cái ghế mà ông Thắng đang ngồi - cái ghế mà trong con mắt của nhiều doanh nhân là "ôm rơm nặng bụng, mất thời gian".

Nhưng ở vị trí của các Phó Chủ tịch VPF có thể sẽ có những thay đổi lớn khi Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng hiện đã làm Chủ tịch VFF, còn Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức hiện cũng làm Phó Chủ tịch tài chính VFF nên đều có ý rút lui. Ở cấp điều hành, vị trí của TGĐ Phạm Ngọc Viễn cũng lung lay, vì theo nhận định của một nhân vật có tầm ảnh hưởng quyết định ở cả VFF lẫn VPF hiện nay thì: "Suốt thời gian tại vị vừa qua, anh Viễn chưa thể hiện được nhiều đột phá".

Tóm lại, ngoại trừ ghế chủ tịch của ông Thắng, tất cả các ghế còn lại, ở cả cấp lãnh đạo đến điều hành khả năng đều diễn ra những thay đổi lớn. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi việc kiếm tiền cho bóng đá đang trở nên tương đối khó khăn, và khi VPF không còn những nhân vật mang tính "cách mạng" như cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên thì khả năng tổ chức này được làm mới là điều rất khó!

Diệp Xưa
.
.
.