Vấn đề của Jose Mourinho: Phải ra đi để Chelsea... đổi vận?

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:17
Mourinho có giỏi không? Chỉ có những gã điên mới trả lời là không! Chắc chắn lịch sử bóng đá thế giới sẽ xếp Mourinho vào một trong những HLV giỏi nhất, đặc biệt nhất mọi thời đại. Thế mà một người giỏi vẫn cần phải ra đi để đội bóng của mình... đổi vận - có bất thường không? Không, rất bình thường, xét cả ở phạm vi bóng đá lẫn đời sống nói chung.


Trận thua West Ham 1-2 vào thứ bảy tuần vừa rồi đã đẩy Chelsea xuống tận thứ 15/20 đội, với vỏn vẹn 11 điểm sau 10 vòng đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh năm nay. Có nghĩa, nhà ĐKVĐ đang ở trong nhóm có nguy cơ xuống hạng, và cả một lô lốc những lý do đã được chỉ ra trong suốt thời gian qua: nào là những trụ cột của Chelsea như Terry, Ivanovic, Hazard... đã xuống phong độ trầm trọng, nào là các thành viên Chelsea bất phục cái cách Mourinho trút giận lên nữ bác sĩ Carniero, để rồi không loại trừ khả năng vì thế mà... chống phá ngầm. Ngay cả những lý do "rất Mourinho" như việc ông thường thất bại trong mùa thứ 3 dẫn dắt một đội bóng, bất kể đó là Real Madrid hay chính Chelsea (giai đoạn 2004 - 2007) cũng đã được đưa ra.

Điều đáng nói ông chủ Abramovic cùng dàn lãnh đạo Chelsea biết rõ tất cả những điều này, thế nhưng 3 tuần trước, sau một cuộc họp nóng, tất cả đều thống nhất: kiên quyết không sa thải Mourinho. Vì họ hiểu những gì đang diễn ra có thể chỉ là một chuỗi các tai nạn, và nếu chỉ vì một chuỗi các tai nạn trong phần đầu của một mùa giải mà đã vội vã "trảm tướng" thì có thể mình sẽ mất một vị tướng thật sự cần thiết cho cả một tương lai quan trọng phía trước.

Nhiệm kỳ 2 của Mourinho ở Chelsea đang rơi vào giai đoạn tồi tệ không tưởng.

Họ cũng hiểu hợp đồng của vị tướng ấy - Jose Mourinho kéo dài đến tận năm 2019, và nếu quyết định sa thải được đưa ra thì họ sẽ phải trả một mức tiền đền bù khổng lồ lên tới 30 triệu bảng. Và cuối cùng, bài học về việc đã sa thải Mourinho ở nhiệm kỳ trước nhưng cuối cùng lại phải mở lời mời Mourinho quay trở lại vẫn còn nguyên đấy. Họ hiểu, xét cho cùng thì Mourinho, chứ không phải những Scolari, Di Matteo, Ancelotti... - những người cũng từng dẫn dắt Chelsea, mới là ông thầy phù hợp hơn tất cả.

Thế mà hôm qua, nhiều tờ báo Anh lại đồng loạt tung tin cho hay Abramovic đã đổi ý, nghĩ tới viễn cảnh thay thế Mourinho bằng một cái tên kinh nghiệm khác. Theo những tờ báo này, nếu Chelesa không qua nổi "ải" Liverpool vào cuối tuần này - một Liverpool đang được phả vào một sức sống mới - một niềm tin mới đến từ ông thầy mới Jurgen Klopp thì khả năng Mourinho ra đi là rất lớn. Không chỉ dừng ở đây, báo chí Anh còn nói rõ Abramovic đã bắt đầu nghĩ đến những cái tên trước đây từng dẫn dắt Chelsea nhưng giờ đang rỗi việc như Ancelotti và Hiddink để cứu vãn tình hình. Tất nhiên, đây mới chỉ là những thông tin trên báo, chứ chưa phải là những thông tin chính thức phát ra từ miệng Abramovic hay thông tin trên website chính thống của Chelsea, nhưng trong bối cảnh hiện tại, đấy là những thông tin rất đáng tin cậy.

Vậy, phải giải mã cái sự "rất đáng tin cậy" này ra sao, rằng giới lãnh đạo Chelsea thừa hiểu Mourinho là một người giỏi, và đã từng muốn giữ con người này bằng mọi giá, nhưng cuối cùng vẫn phải tính đến chuyện... sa thải? Câu trả lời chỉ có thể là, người ta cần một sự đổi vận, đổi gió trong cơn hiểm nghèo để cố gắng đạt được những thành tích trước mắt. Trong bóng đá cũng như trong cuộc sống, ở rất nhiều trường hợp "thành tích trước mắt" được đặt cao hơn những chiến lược phát triển này nọ, và với những trường hợp này thì việc một người giỏi  - một HLV giỏi phải lầm lũi ra đi cũng là điều hết sức bình thường.

Cuối tuần này, nếu Chelsea phơi áo trước Liverpool thì khả năng cao Mourinho sẽ ra đi, và ngay cả lúc ấy ban lãnh đạo Chelsea vẫn biết rất rõ: Mourinho là một ông thầy giỏi - cuộc đời là thế!

Diệp Xưa
.
.
.