Từ những vấn đề trong nội bộ VFF: Tổng cục vô can?

Chủ Nhật, 17/01/2016, 22:44
Mấy ngày gần đây, dư luận làng bóng dậy sóng với những phát biểu chính thức của Phó chủ tịch truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ quanh hàng loạt bất cập trong bộ máy VFF. Điều đáng chờ đợi tiếp theo là sau những phát biểu này, rồi mọi chuyện sẽ đi tới đâu, và Tổng cục TDTT liệu sẽ có những biện pháp điểm huyệt cần thiết nào với VFF hay không?

Tất cả những ai có chút hiểu biết đến VFF kể từ đầu nhiệm kỳ VII đều thấy những nội dung phát biểu của ông Gụ không có gì mới mẻ. Từ chuyện VFF thiếu tiền đến chuyện cả một bộ máy Liên đoàn mang văn hoá hoạt động của "công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên" (ám chỉ việc ông Chủ tịch Lê Hùng Dũng và ông Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn quyết từ A đến Z) đều đã được báo giới đề cập từ rất lâu rồi. Điều đáng nói có chăng là lần đầu tiên kể từ đầu nhiệm kỳ VII, ông Gụ công khai, chính thức nói đến những vấn đề này, và lại nói ngay tại trụ sở của ngành thể thao, nơi có một thứ trưởng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT góp mặt.

Xét về mặt nguyên tắc, VFF là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, chỉ chịu những tác động dọc từ AFF (Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á), AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) và FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới), chứ không chịu những tác động ngang từ các cơ quan trực thuộc Chính phủ. FIFA từng cảnh báo, thậm chí đình chỉ hoạt động của một số liên đoàn bóng đá mà ở đó tiếng nói của Chính phủ đã lấn át tiếng nói của FIFA. Tuy nhiên, ở VFF có một đặc thù không ai không biết, đó là một trong những lãnh đạo tối quan trọng của tổ chức này thực chất vẫn đang thuộc biên chế của Tổng cục TDTT, hay nói cách khác là người mà Tổng cục đặt vào Liên đoàn.

Trong lịch sử, Tổng cục cũng từng có những tiếng nói, thậm chí là những tiếng nói mạnh mẽ, ảnh hưởng đến số phận của những nhân vật được mình gửi sang VFF theo dạng này. Ví dụ điển hình là sau thất bại của ĐT U.23 Việt Nam tại SEA Games năm 2011, ông Trần Quốc Tuấn - người khi đó vừa là quan chức Tổng cục, vừa là TTK VFF đã nhận phải những áp lực lớn từ cả Tổng cục lẫn dư luận, và cuối cùng đã buộc phải từ bỏ chức vụ ở VFF để quay về Tổng cục làm việc. Phải đến khi những cuộc bầu bán ở nhiệm kỳ VII diễn ra, ông Lê Hùng Dũng trúng cử ghế Chủ tịch VFF thì ông Tuấn mới quay trở lại Liên đoàn trên cương vị mới, Phó Chủ tịch chuyên môn.

Cầu thủ U.23 Việt Nam ra trận vào đúng thời điểm nội bộ VFF dậy sóng. Ảnh: LT.

Trong những phát biểu mới đây của mình, Phó Chủ tịch truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ đề cập tới 2 chi tiết liên quan đến vai trò của ông Tuấn ở VFF. Thứ nhất, theo ông Gụ, ông Tuấn do đảm nhiệm quá nhiều chức danh ở AFF và AFC nên đi họp hành nước ngoài liên miên. Thứ hai, ông Tuấn và ông Dũng đã chủ động ký hợp đồng với HLV trưởng ĐTQG Toshiya Miura, và tính chủ động của 2 nhân vật này cao tới mức rốt cuộc mỗi tháng VFF trả cho Miura bao nhiêu tiền thì ngoài họ cũng chẳng ai ở VFF mảy may biết gì. Thực ra khi ông Gụ nói những điều này cũng có những ý kiến này nọ đánh giá ông là "suy nghĩ cá nhân, hẹp hòi", thậm chí có người còn cực đoan tới độ không ngại đưa ra nhận xét: "Đã không làm được thì thôi, đừng phá hoại".

Nhưng bình tĩnh suy xét câu chuyện, phải nhận thấy rằng, bất luận ông Gụ có suy nghĩ, động cơ như thế nào, chỉ cần những điều ông nói là chính xác thì rõ ràng bộ máy VFF hiện tại cũng đang bộc lộ quá nhiều bất ổn, và với trách nhiệm của mình, Tổng cục TDTT không thể im lặng với một sự bất ổn (nếu có) như vậy.

Thế nên sau lời "kêu cứu" của ông Gụ, người ta chờ đợi một tiếng nói của Tổng cục, và đấy phải là một tiếng nói thực sự có chất lượng, chứ không phải kiểu nói... dĩ hoà vi quý (?).

Có hai "trận đấu"

Những vấn đề tế nhị trong bộ máy VFF được "phát nổ" vào đúng thời điểm ĐT U.23 Việt Nam đang đá VCK U.23 châu Á tại Qatar. Chắc chắn là từ Qatar, thông qua mạng Internet, những cầu thủ của chúng ta cũng nắm bắt được câu chuyện này. Vậy thì họ sẽ thực sự nghĩ gì, và những suy nghĩ ấy liệu có ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của họ hay không? Rõ ràng là khi "trận đấu" ở VFF còn đầy những vết đen thì thật khó đòi hỏi trận đấu của các cầu thủ sẽ diễn ra tử tế và sáng sủa.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.