Có một thứ bóng đá... "chuyên nghiệp tùy tiện"

Thứ Năm, 17/12/2015, 22:55
Cái tên Ninh Bình tưởng như đã chết trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bỗng nhiên lại trở thành cái tên "nóng" khi ông bầu Hoàng Mạnh Trường tuyên bố muốn quay trở lại. Cùng với tuyên bố này, hàng loạt hệ luỵ của thứ bóng đá "chuyên nghiệp tuỳ tiện" đã lộ ra.

Cần nhắc lại vụ việc tháng 3-2014, bầu Trường phát hiện một loạt các cầu thủ của mình bán độ tại sân chơi AFC Cup, và sau khi báo cáo vụ việc lên Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cùng Phó Chủ tịch chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn, ông Trường nhận được mệnh lệnh: "Cứ làm mạnh tay". 

Khi đó chính ông Dũng xác nhận là nếu Ninh Bình làm đến cùng vụ việc dẫn đến thiếu thốn lực lượng đá V.League thì suất đá V.League của họ vẫn được bảo lưu. Thời điểm ấy, vì quá chán các cầu thủ và cũng vì những lý do sâu xa khác liên quan đến chiến lược đầu tư trên địa bàn Ninh Bình mà bầu Trường đã giải thể đội 1, chỉ giữ lại các tuyến trẻ tập luyện theo kiểu cầm chừng.

Ngay từ lúc ấy đã có nhiều ý kiến phản bác cái mệnh lệnh được cho là rất tuỳ tiện của các quan chức VFF. Đã đành bầu Trường có công trong việc phanh phui tiêu cực của đội nhà, từ đó góp một tiếng nói có ý nghĩa trong quá trình đấu tranh chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam, nhưng vì thế mà hứa hẹn "bảo lưu suất chơi V.League" cho đội bóng của ông là cực kỳ phi luật. Nếu cứ thẳng thừng hành xử theo luật thì việc một đội bóng vì bất cứ lý do gì mà bỏ cuộc giữa chừng thậm chí sẽ bị chế tài bằng cách phạt tiền và "ấn" xuống chơi ở giải hạng Ba.

Bây giờ thì bầu Trường tuyên bố "vì danh dự cá nhân, và vì tình yêu bóng đá vẫn chưa hết" nên muốn quay trở lại, và vin vào lời hứa trước đây của 2 quan chức VFF để đòi được chơi ở V.League, ngay trong mùa giải 2017. 

Theo những thông tin mới nhất thì Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi đã chủ động xuống làm việc với CLB Ninh Bình và ghi nhận mọi ý kiến, đề đạt của CLB, nhưng ông Khôi không có đủ thẩm quyền trả lời câu hỏi rốt cuộc VFF có chấp nhận những đề đạt này hay không. Hai nhân vật từng hứa hẹn với bầu Trường là các ông Lê Hùng Dũng và Trần Quốc Tuấn thì vẫn im lặng. Không loại trừ khả năng, mọi thứ chỉ có thể được giải quyết tại Đại hội thường niên VFF vào ngày 24-12 tới đây.

Bầu Trường muốn quay trở lại đấu trường V.League.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch CLB Ninh Bình Phạm Văn Lệ cho biết sau khi làm việc với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo CLB quyết tâm xây dựng lại đội bóng, và ông Lệ cũng khẳng định việc Ninh Bình trở lại để chơi V.League là điều nằm ngoài cả quy chế lẫn tiền lệ của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Nhưng cũng giống như bầu Trường, ông Lệ nhất nhất vin vào chuyện: "Các lãnh đạo VFF đã hứa, thì bây giờ phải thực hiện lời hứa".

Và như thế, nếu đồng ý với những nguyện vọng của Ninh Bình, các lãnh đạo chóp bu của VFF sẽ là những người "xé" quy chế, và một khi chính những nhà lãnh đạo nền bóng đá còn "xé" quy chế thì thật khó đòi hỏi các CLB phải thực hiện đầy đủ những điều khoản trong quy chế. Ngược lại, nếu không đồng ý, họ sẽ mang tiếng là những người thất hứa, mà đã thất hứa một lần thì rất khó lấy lại vào tạo dựng một niềm tin vốn cũng đang xuống cấp.

Xét cho cùng, cái thế bối rối, tiến thoái lưỡng nan của lãnh đạo VFF bây giờ đến từ một tư duy làm bóng đá rất tuỳ tiện, và những hứa hẹn tuỳ tiện của những con người không lấy luật làm đầu.

Phát biểu cũng tuỳ tiện

Vẫn trong vụ việc này, cần nhắc lại chi tiết sau khi 9 cầu thủ Ninh Bình đã bị đưa ra toà, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại bất ngờ tiết lộ với giới truyền thông: "Số lượng các cầu thủ Ninh Bình tham gia vụ việc thực chất là 14 người, chứ không phải 9". Ông Dũng bảo, ông đã thuyết phục bầu Trường phanh phui danh tính của cả 14 cầu thủ này, nhưng bầu Trường đáp rằng có một số cầu thủ đã tới phòng kêu ca, khóc lóc, van xin quá trời, nên sau khi xem xét mức độ dính chàm, ông đã chốt lại chỉ 9 cái tên. Phát biểu này của ông Lê Hùng Dũng cũng bị đánh giá là hết sức tuỳ tiện, và nó đã nhận phải những phản ứng quyết liệt từ phía bầu Trường.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.