Thua trong tiếc nuối!

Thứ Ba, 08/01/2019, 22:32

Trái ngược với nhiều dự đoán trước trận đấu, ĐT Việt Nam đã chơi rất chủ động và sòng phẳng trước đối thủ rất mạnh Iraq trong trận đấu ra quân tại Asian Cup 2019. Chúng ta đã 2 lần vượt lên dẫn trước nhưng cuối cùng, đoàn quân áo đỏ vẫn phải nhận một thất bại rất đáng tiếc trong những phút cuối trận.


HLV Park Hang-seo lại một lần nữa gây bất ngờ rất lớn trong việc sử dụng đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam khi đối đầu với Iraq. Trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, thay vì Tiến Linh hay Hà Đức Chinh, ông Park chọn Công Phượng chơi cao nhất trên hàng công bên cạnh 2 cánh là Quang Hải và Phan Văn Đức. Ở giữa sân, Xuân Trường có lần xuất trận hiếm hoi. Chưa hết, Nguyễn Phong Hồng Duy cũng được chọn thế chỗ của Đoàn Văn Hậu.

Trước trận đấu, HLV trưởng của ĐT Iraq, ông Katanec đã “mạnh miệng” tuyên bố rằng, nếu Việt Nam đá tấn công, ĐT của ông sẽ dùng 5 cầu thủ để tấn công lại. Tuyên bố ấy đương nhiên thể hiện sự vượt trội và sự chủ quan của người đứng đầu ĐT Iraq đối với ĐT Việt Nam, ít nhất là trong tư tưởng của vị chiến lược gia này. Tuy nhiên, diễn biến ở trên sân đã không cho thấy như vậy.

Trái với dự đoán, ĐT Việt Nam đã không chỉ chơi phòng ngự một cách thụ động. Cự ly đội hình của đoàn quân áo đỏ được bố trí và duy trì rất hợp lý. Các cầu thủ chơi tập trung, kinh nghiệm và tranh chấp rất quyết liệt. Đương nhiên với thể hình vượt trội, ĐT Iraq đã cơ bản tấn công bằng các tình huống bóng bổng. Tuy nhiên, đội trưởng Quế Ngọc Hải, người thay thế trung vệ Đình Trọng với thể hình, thể lực và kinh nghiệm thi đấu rất tốt đã luôn có mặt đúng lúc và hóa giải các pha tấn công của đội bạn. Ở phía sau, Văn Lâm cũng ra vào khá hợp lý để làm chốt chặn tin cậy cho đồng đội.

Ở trong hiệp 1, dấu ấn chiến thuật và cách sử dụng con người của HLV Park Hang-seo đã mang lại hiệu quả rất lớn mà dấu ấn ở cả 2 bàn thắng đều có dấu giày của Quang Hải và Công Phượng. Bàn thắng đầu tiên của ĐT Việt Nam đến ở phút thứ 25 từ pha phối hợp thẳng vào trung lộ, Quang Hải đã có pha chọc khe rất đẹp mắt cho Công Phượng. Tiền đạo mang áo số 10 của ĐT Việt Nam đã thoát xuống rất nhanh tranh chấp và trong khi truy cản, chính hậu vệ của ĐT Iraq đã long ngóng đưa bóng phản lưới nhà.

ĐT Việt Nam đã có trận thua rất tiếc nuối ở những phút cuối trận (ảnh: zing.vn).

Bàn thắng thứ 2 cũng đến từ một pha tấn công trung lộ. Quang Hải có bóng và chuyền nhanh cho Trọng Hoàng. Ở pha bóng này, Trọng Hoàng đã mạnh dạn đi bóng và tung ra cú dứt điểm, bóng đề thủ môn đẩy ra và Công Phượng đã nhanh như cắt có mặt đưa bóng vào khung thành. Tuy nhiên, cũng trong hiệp 1, từ pha bóng không có gì nguy hiểm, hậu vệ Duy Mạnh đã mắc lỗi khi anh chần chừ để tiền đạo đội bạn cướp được bóng và ghi bàn thắng.

Ở trong hiệp 1, ĐT Việt Nam đã bộc lộ một số yếu điểm. Xuân Trường được tin dùng ngay từ đầu nhưng công bằng mà nói, Xuân Trường đã chơi không tốt. Trường tranh chấp bóng yếu, mất bóng nhiều và không phát động tấn công tốt. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Quang Hải đã cơ bản linh hoạt lui về đá hậu công và làm nhiệm vụ kiến tạo. 2 bàn thắng trong hiệp 1 đều xuất phát từ 2 pha kiến tạo của Quang Hải.

Không còn gì để mất, ngay từ giữa hiệp 1 và sang đến giữa hiệp 2, ĐT Iraq đã sử dụng hết 3 sự thay đổi người. Đặc biệt là sang đến hiệp 2, ĐT Iraq đã dồn toàn bộ sức lực để tràn lên tấn công. ĐT Iraq ngoài việc sử dụng bóng bổng cùng các đường chuyền dài cận thành, họ còn dồn rất nhiều bóng sang hành lang tấn công bên phía cánh trái, tạo ra những miếng đánh rất nguy hiểm.

Có một điều chúng ta cần lưu ý, trước trận đấu gặp ĐT Việt Nam, ĐT Iraq đã không có được đội hình mạnh nhất khi họ mất đi khá nhiều cầu thủ quan trọng. Sau khi phải chia tay nhạc trưởng Mahdi Kamel vì chấn thương, tuyển Iraq mất thêm tiền vệ trụ cột Ali Husni. Trước đó, tuyển Iraq đã liên tiếp phải chia tay các cầu thủ quan trọng khác như chân sút Justin Meram, Younis Mahmoud, Alaa Abdul-Zahara.

Tuy vậy, công bằng mà nói, sức ép mà ĐT Iraq tạo ra trước ĐT Việt Nam vẫn là rất lớn. Đội bạn có được bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở phút thứ 60 từ pha bóng lộn xộn bên phía khung thành của ĐT Việt Nam. Ngay sau đó, đúng như dự đoán, để củng cố cho tuyến giữa, HLV Park Hang-seo đã tung tiền vệ Huy Hùng vào thay cho Xuân Trường. Bên cạnh đó, Hà Đức Chinh cũng được tạo cơ hội vào thay cho Công Phượng để tận dụng thể lực cũng như tốc độ của tiền đạo này. Tuy nhiên, trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, ĐT Việt Nam không thể ghi thêm được bàn thắng.

Ở chiều ngược lại, tưởng chừng như trận đấu sẽ kết thúc với tỉ số hòa 2-2, nhưng từ tình huống sút phạt cố định bên ngoài vòng cấm ở phút thứ 87, ĐT Iraq đã còn bàn thắng ấn định tỉ số 3-2. Không đạt được mục tiêu có điểm trước ĐT Iraq, ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong hi vọng trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất đoạt vé vào vòng trong. Ở trận đấu tiếp theo, chúng ta sẽ gặp ứng cử viên vô địch của giải là ĐT Iran vào ngày 12-1.
Vũ Cảnh
.
.
.