Những bất ngờ lớn tại Asian Cup và cơ hội cho Việt Nam

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:51
Đang trải qua những trận đấu đầu tiên tại vòng bảng nhưng Asian Cup 2019 đã hứa hẹn rất nhiều hấp dẫn khi các cơn “địa chấn” liên tục “nổ” ra. Nhiều đội bóng được đánh giá cao hơn đã phải nhận thất bại tức tưởi trước những đội bóng yếu. Và trong tình cảnh tương tự, một đội bóng “cửa dưới” như Việt Nam liệu có thể lật đổ được đội tuyển (ĐT) rất mạnh như Iraq vào lúc 20h30 ngày 8-1?

Riêng trong ngày thi đấu 6-1, Asian Cup đã chứng kiến 2 cơn “địa chấn”. Đầu tiên, nhà vô địch Asian Cup 2015 Australia (hạng 38 thế giới) đã bất ngờ chịu thất bại đau đớn 1-0 trước đội bóng đang xếp thứ 109 thế giới Jordan. 

Sau đó ít giờ, đội bóng được đánh giá cao hơn Thái Lan tiếp tục bị ĐT Ấn Độ “đè bẹp” với tỉ số 4-1. Trước đó, trong trận đấu khai màn Asian Cup 2019, ĐT chủ nhà UAE, đội bóng từng dành ngôi Á quân Asian Cup (năm 1996 – PV) đã suýt thua ĐT Bahrain nếu như họ không được hưởng quả phạt đền gây tranh cãi ở những phút cuối trận.

Không ai nghĩ rằng, ở World Cup 2018 vừa qua, ĐT Hàn Quốc có thể thắng ĐT Đức với tỉ số 2-0. Trong bóng đá hiện đại ngày nay, khoảng cách trình độ giữa các đội trên thế giới ngày càng được thu hẹp. 

Ở sân chơi tầm châu lục như Asian Cup, khoảng cách ấy lại càng trở nên gần gũi hơn. Và đó là những hi vọng cho ĐT Việt Nam khi chúng ta phải đối đầu với ĐT rất mạnh Iraq. Báo chí Iraq những ngày qua đã liên tục cảnh báo ĐT của họ rằng, có thể họ sẽ phải trả giá nếu như chủ quan trước ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận ra quân gặp ĐT Iraq. (Ảnh: VFF cung cấp).

Sự thực là cách đây đúng 1 năm, tại vòng chung kết giải U23 châu Á, ĐT U23 Iraq đã phải gục ngã đau đớn trước ĐT U23 Việt Nam. Bài học ấy vừa được truyền thông Iraq nhắc đi nhắc lại với những lời cảnh báo nghiêm khắc nhất. Tuy nhiên, đó là thành tích của lứa trẻ U23. Thành tích ấy chỉ được coi là một dữ kiện nhỏ để tham khảo bởi ở tầm ĐT quốc gia, mọi thứ sẽ rất khác. ĐT Iraq vẫn rất mạnh so với ĐT Việt Nam.

Có lẽ, cũng vì thế mà mới đây, không có gì ngạc nhiên khi HLV Park Hang-seo đã chơi bài ngửa. Ông khẳng định rằng, ĐT Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công trước ĐT Iraq. Không những chơi phòng ngự, mà ĐT Việt Nam cần phải chơi phòng ngự từ xa, ít nhất là ngay từ khu vực giữa sân. Vì vậy, trong những buổi tập gần đây, ĐT Việt Nam đã dành rất nhiều thời gian để bố trí đội hình và tập đá phòng ngự một cách nhuần nhuyễn.

Phòng ngự là điều đương nhiên ĐT Việt Nam phải chú trọng, nhưng bên cạnh đó, chúng ta còn có nhiệm vụ tấn công để ghi bàn thắng. Cho nên, việc chuyển trạng thái đội hình từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại cũng là bài toán khá đau đầu. Nếu như không vận dụng và thay đổi hài hòa 2 trạng thái này, ĐT Việt Nam sẽ rất khó có được kết quả khả quan trước ĐT Iraq. 

Sức tấn công của ĐT Iraq với những cầu thủ cao to, sung mãn, khéo léo là điều đáng sợ cho hàng phòng ngự của bất cứ đội bóng nào tại Asian Cup lần này chứ không chỉ riêng gì Việt Nam.

Chúng ta phải nói một cách sòng phẳng như vậy để biết ĐT Việt Nam ở vị trí như thế nào so với ĐT Iraq. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau rất nhiều tiến bộ, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể có cơ hội lật đổ được ĐT Iraq. Mục tiêu của ĐT Việt Nam ở trận này là có điểm (hòa hoặc thắng) trước Iraq. Đó gần như là mục tiêu bắt buộc nếu như chúng ta muốn vượt qua vòng bảng để tiến vào vòng 16 đội. Còn nếu thất bại trước Iraq, cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam sẽ rất mong manh khi 2 đối thủ còn lại là ĐT Iran quá vượt trội và ĐT Yemen cũng không dễ bị đánh bại.

Ảnh: VFF cung cấp.

Vì vậy, buộc ĐT Việt Nam phải chơi tất tay trước ĐT Iraq. ĐT Việt Nam chỉ có thể chơi phòng ngự phản công đến khi chúng ta vẫn giữ được sạch lưới. Trong trường hợp phải nhận bàn thua, không còn cách nào khác, Quang Hải và các đồng đội phải đẩy cao đội hình, dồn toàn lực lên tấn công. Và kinh nghiệm cho thấy, khi ĐT Việt Nam dám và chủ động chơi tấn công, tỉ lệ thắng của chúng ta cũng rất cao, ngay kể cả khi gặp các đối thủ mạnh.

Thêm một hi vọng nữa là ĐT Iraq dù rất mạnh trong việc kiểm soát bóng và tấn công, nhưng hàng phòng ngự của họ chưa bao giờ được đánh giá quá cao. 

Năm 2016, tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đã từng chọc thủng lưới ĐT Iraq và phải đến những phút bù giờ cuối cùng, ĐT Iraq mới có thể ghi được bàn thắng để mang về trận hòa quý giá 1-1. Đó là một trong những cơ sở quan trọng để ĐT có thể tự tin đá đúng sức mình trước ĐT Iraq.

Mặt khác, với hàng tấn công quy tụ rất nhiều cầu thủ chất lượng hiện nay như Quang Hải, Phan Văn Đức, Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, chúng ta cũng hoàn toàn có quyền hi vọng về những bàn thắng của ĐT Việt Nam vào lưới ĐT Iraq. Diễn biến của Asian Cup 2019 đang cho thấy rất nhiều bất ngờ. Mong rằng, ĐT Việt Nam sẽ là cái tên bất ngờ tiếp theo được xướng lên trong trận ra quân tại ngày hội của bóng đá châu lục.
Minh Khôi
.
.
.