Liệu đội tuyển Thái Lan có thể đánh bại Việt Nam?

Thứ Sáu, 10/05/2019, 08:41
Trên trang Facebook của đội tuyển Thái Lan trước thềm King's Cup, họ tuyên bố "Trận chiến đang tới gần" kèm dòng thông điệp mang phong cách Avengers: Tái đấu - Báo thù - Trở lại.

Những tuyển thủ Thái Lan đang thi đấu ở nước ngoài như Chanathip, Dangda, Bunmathan... cũng được gọi về để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Việt Nam. Tuy nhiên, tuyên bố mạnh miệng của người Thái không có nghĩa họ có thể dễ dàng đánh bại Việt Nam như trước kia nữa.

"Tái đấu - Báo thù - Trở lại"

Thái Lan đang khát khao trả sòng phẳng món nợ với Việt Nam nhân giải King's Cup. Việt Nam là một trong 3 đội khách mời, và được xếp đá với Thái Lan ngay trận bán kết 2. 

Trong mắt người hâm mộ bóng đá Thái Lan, King's Cup không chỉ là một giải đấu giao hữu đơn thuần. Họ coi nó như món quà của đội tuyển dành cho nhà vua. Vậy nên chức vô địch King's Cup của Thái Lan lần này sẽ càng có ý nghĩa trong bối cảnh Quốc vương Vajiralongkorn vừa chính thức thụ phong ngai vàng ít ngày trước.

Tuy nhiên, người Thái còn coi King's Cup như một bàn đạp để khẳng định sức mạnh, khi bóng đá Thái Lan đã hoàn toàn lép vế trước Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn các lứa trẻ suốt 2 năm qua. Tại giải U23 châu Á, Thái Lan thua cả 3 trận vòng bảng trong khi Việt Nam lọt vào chung kết. Đến ASIAD 2018, Thái Lan tiếp tục bị loại sớm, còn Việt Nam đứng thứ tư chung cuộc.

Bước sang AFF Cup, Thái Lan ngạo nghễ tuyên bố có thể bảo vệ ngôi vương mà không cần những ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài như Dangda, Chanathip... Nhưng cuối cùng, họ bị Malaysia loại ở bán kết, chứng kiến chức vô địch bị Việt Nam soán ngôi. 

Đến kỳ Asian Cup, Thái Lan đã gọi về những cầu thủ tốt nhất, nhưng vẫn phải xếp sau Việt Nam khi bị loại ở vòng 1/8, còn Việt Nam vào đến tứ kết. Đỉnh điểm thất bại của bóng đá Thái Lan là trận thua Việt Nam 0-4 ở vòng loại U23 châu Á mới đây.

Vốn đã chắc suất lọt vào vòng chung kết vì là nước chủ nhà, nhưng Thái Lan vẫn muốn tham gia vòng loại với mục đích "tăng cường cọ xát, nâng cao học hỏi". Việc xếp chung bảng với Việt Nam ở vòng loại và gặp nhau ở lượt đấu cuối cùng càng cho thấy Thái Lan muốn đánh bại đối phương đến chừng nào. Tuy nhiên, ý đồ đó đã phá sản. Không chỉ thua đến 4 bàn không gỡ, Thái Lan còn để lại hình ảnh xấu với thẻ đỏ của Supachai.

Những năm trước, Thái Lan thường ngạo nghễ đứng trên đỉnh bóng đá Đông Nam Á. Họ tự cho mình là đội tuyển duy nhất của khu vực có thể sánh ngang các đội tuyển hàng đầu châu Á. 

Vì thế, việc bị Việt Nam vượt mặt thực sự là điều rất khó chấp nhận với người Thái, và họ muốn lấy lại vị thế độc tôn của mình trong thời gian sớm nhất có thể. Từ vòng loại U23 châu Á đến King's Cup, Thái Lan luôn muốn trực tiếp đối đầu Việt Nam để phân tài cao thấp.

Thái Lan không chấp nhận bị Việt Nam vượt mặt ở đấu trường Đông Nam Á.

Thái Lan thụt lùi về tư tưởng

Bóng đá Thái Lan đang trên đà phát triển, thể hiện qua những ngôi sao thi đấu ở nước ngoài. Thủ môn Kawin đã sang Bỉ chơi bóng. Bunmathan, Dangda, Chanathip đều đang khoác áo những CLB Nhật Bản và là trụ cột ở đội bóng họ góp mặt, Chanathip thậm chí còn được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu J.League mùa giải vừa qua. 

Thai League vẫn được coi là giải vô địch quốc gia có chất lượng chuyên môn tốt nhất Đông Nam Á. Đó là lý do những tuyển thủ Việt Nam như Văn Lâm và Xuân Trường đầu quân cho những CLB Thái Lan thời gian qua.

Sự thụt lùi về mặt thành tích của bóng đá Thái Lan chỉ mang tính nhất thời. Trong quá khứ, họ từng thua Việt Nam ở AFF Cup 2008, rồi sau đó còn thất bại trước Malaysia, Singapore trước khi trở lại vị thế thống trị bóng đá Đông Nam Á. 

Xét trong một khoảng thời gian dài, hơn 2 thập niên qua Thái Lan vẫn là đội tuyển số một Đông Nam Á, với 5 lần vô địch AFF Cup cùng 2 lần lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup. Với một nền tảng vững chắc có sẵn, cộng thêm hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ bài bản, Thái Lan hoàn toàn có thể sớm trở lại.

Tuy nhiên, Thái Lan không chỉ đang thụt lùi về mặt thành tích, mà còn ở trong tư tưởng những người làm bóng đá. Mới 2-3 năm trước, HLV Kiatisuk từng nói ưu tiên hàng đầu của Thái Lan không còn nằm ở vô địch AFF Cup hay SEA Games nữa, mà là vươn tầm châu lục và thế giới. 

Tuy nhiên, việc bị Việt Nam vượt mặt thời gian gần đây, cùng tuyên bố "Việt Nam bây giờ mới là đội tuyển số 1 khu vực, không còn sợ Thái Lan nữa" của HLV Park Hang-seo đã thực sự làm người Thái tự ái. Tham vọng vươn ra thế giới nay chỉ nằm vỏn vẹn trong bốn chữ "đánh bại Việt Nam".

Thực chất, những năm qua Thái Lan đã thất bại ê chề trong tham vọng vươn tầm châu lục. Đội tuyển quốc gia cùng đội U23 Thái Lan luôn sớm dừng bước ở những giải đấu lớn. Đó là lý do Thái Lan muốn trở lại xưng vương ở Đông Nam Á, nhưng khi họ ngoảnh đầu thì bóng đá Việt Nam đã tiến một bước xa. 

Đội tuyển Việt Nam hiện tại có thể không sở hữu nhiều cá nhân xuất chúng như Thái Lan, nhưng lại là một tập thể đoàn kết, thi đấu khó lường dưới bàn tay HLV Park Hang-seo. Thái Lan muốn đánh bại Việt Nam càng sớm càng tốt để khẳng định mình, nhưng ở thời điểm hiện tại, điều đó thực sự đang khó khăn hơn bao giờ hết.

King's Cup sẽ có sao Premier League thi đấu?

Bên cạnh ĐT Việt Nam, 2 khách mời còn lại tham dự King's Cup đầu tháng 6 là ĐT Curacao và Ấn Độ. Không được nhiều người biết tới, nhưng Curacao thực sự là đội tuyển mạnh. Họ đang đứng thứ 84 trên bảng xếp hạng FIFA, với phần lớn cầu thủ hiện đang chơi bóng ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Ngôi sao đáng chú ý nhất trong đội hình ĐT Curacao hiện tại là Leandro Bacuna, một cầu thủ đa năng có thể chơi ở mọi vị trí thuộc hàng tiền vệ. Bacuna hiện tại anh đang thuộc biên chế Cardiff City. Anh đã chơi cho U19 và U21 Hà Lan trước khi chính thức trở thành tuyển thủ Curacao vào năm 2016. Ngoài ra, đội trưởng ĐT Curacao hiện tại là Cuco Martina, người từng khoác áo Southampton và Everton trước kia.

Bên phía đội tuyển Ấn Độ, tất cả các tuyển thủ của họ ở đợt tập trung gần nhất đều đang thi đấu trong nước. Bên cạnh Việt Nam, Ấn Độ cũng là đội tuyển Thái Lan rất muốn đánh bại. Hồi đầu năm nay, Ấn Độ đã vùi dập Thái Lan với tỷ số 4-1 ngay lượt trận đầu tiên thuộc vòng bảng Asian Cup.

Cẩm Chi
.
.
.