Chung kết King’s Cup: Khó thắng Thái, Việt Nam vẫn hy vọng!

Thứ Bảy, 30/12/2006, 10:09

Người Thái quyết thắng trong trận chung kết mà họ đã định trước Cup vô địch là món quà mừng sinh nhật vua Thái. Trong khi đó, thầy trò A.Riedl bước vào trận đấu cuối cùng của giải với tâm lý "đã vào được đến đây rồi thì phải cố"...

Tám năm qua, cứ mỗi lần cầm quân vào chung kết gặp người Thái là ông Riedl lại thấy ám ảnh. Sự ám ảnh của một người luôn bị vị hàng xóm khó chơi ngáng chân vào phút chót nơi bậu cửa thiên đường.

Chẳng nói đâu xa, chỉ hai tháng trước đây, trong trận đấu cuối cùng của Agribank Cup 2006, thầy trò của A.Riedl đã phải rơi nước mắt vì... tiếc khi đánh mất Cup vàng vào tay người Thái vì 3 phút kinh hoàng từ 2 sai lầm khó tin của thủ thành trẻ Tô Vĩnh Lợi. Giờ thì ông Riedl và các học trò lại gặp người Thái ở một trận chung kết. Cái khác là một trận chung kết đúng nghĩa trên đất Thái trong một giải đấu mà người Thái mở ra để chúc mừng sinh nhật cho vua Thái.

Nhưng có một điều không khác là ông thầy người Áo vẫn xác định đội bóng của mình ở thế kèo dưới trên bàn cân với chủ nhà trước giờ bóng lăn với nhận xét: "Họ có nhiều lợi thế hơn và chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn hơn". Lợi thế hơn bởi giờ thì sân nhà và khán giả nhà là của người Thái. Lợi thế hơn bởi người Thái có được phép tính rất quái trong việc dùng binh "lấy sức nhàn thắng sức mỏi".

Trong khi tuyển Việt Nam phải căng mình tìm kiếm chiến thắng trước Singapore, thì họ sớm lấy vé vào chung kết để có thời gian dưỡng quân chủ lực và chờ đợi quyết đấu với Việt Nam. Hôm rồi, sau trận hoà 2-2 với Kazakhstan, ông thầy người Thái, Charnwit đã tỉnh khô phát biểu: "Chắc hẳn người hâm mộ Thái đều hiểu tại sao chúng tôi chỉ có được một kết quả hoà trước Kazakhstan. Các cầu thủ trụ cột của tuyển Thái cần được nghỉ ngơi để dồn sức cho trận chung kết. Một trận đấu mà tôi nghĩ rằng rất khó khăn".

Lợi thế hơn còn bởi chủ nhà có động lực và áp lực cho trận chung kết mà họ tính mang Cup vô địch về làm quà mừng sinh nhật vua Thái. Hai tháng trước, tại Agribank Cup, người ta phải ngả mũ thán phục ông thầy người Thái, Charnwit với bài tính 7 điểm vô địch: Đánh bại 2 đội khách mời U.23 New Zealand, U.23 Bahrain và cầm hoà chủ nhà Việt Nam. Nhưng giờ thì thày trò Charnwit không muốn và không thể vô địch King's Cup bằng một trận hoà với Việt Nam.

Lợi thế hơn còn bởi, chỉ cách đây mấy ngày, đối thủ từng là bại tướng dưới tay họ ở vạch xuất phát King's Cup. Một trận thắng mà người Thái dù chưa bung hết nội lực, nhưng cũng đã phần nào chứng tỏ được khoảng cách trình độ nhất định so với tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, bóng đá vốn là trò chơi của những sự bất ngờ. Đội mạnh hơn và có nhiều lợi thế hơn chưa chắc đã là đội chiến thắng. Thậm chí, việc sở hữu nhiều lợi thế đôi khi còn khiến chính "nhà giàu" cóng chân trước một đối thủ chỉ có duy nhất điểm tựa là tinh thần thoải mái: Vào được đến chung kết thì cố dấn thêm một "chân ga".

Mà thật lạ, mỗi khi bị xếp vào "kèo dưới" thì đội bóng của ông A.Riedl lại thường chơi hay. Thầy trò Riedl có cản được giấc mộng bá vương của người Thái thành hiện thực trong trận đấu cuối cùng của Cup Nhà vua (King's Cup)? Bóng đá Việt đã nhiều lần đau đớn nhìn người Thái ôm vàng ta. Sao không một lần hy vọng, vàng Thái đãi người mình trên đất Thái? Khó, nhưng vẫn có quyền hy vọng!

Thắng Thái bằng cách nào?

Theo một thành viên của BHL đội tuyển Việt Nam, thì muốn thắng được chủ nhà ở trận chung kết King's Cup, các cầu thủ của chúng ta phải thắng được... chính mình. Nói một cách chính xác là các học trò của A.Riedl phải gỡ bỏ được cái cảm giác e dè và ngại ngùng mỗi khi đối đầu với người Thái.

Nên nhớ rằng, đội chủ nhà rất giỏi trong việc gây sức ép bằng lối chơi pressing. Nếu không có được một tâm lý vững vàng thì rất khó có thể đánh chặn các đợt lên bóng khá đá dạng và đa hướng của họ, cũng như phong toả được các tiền đạo dày dạn kinh nghiệm và thừa sự tinh quái như Kiatisak hay Sarayoot.

Nghe đâu cũng để "tăng lực" tinh thần trước trận chung kết với người Thái, LĐBĐVN đã quyết định thưởng thêm 1 tháng lương cho các tuyển thủ, kèm theo đó là một phần thưởng treo cao nếu đội đoạt ngôi vô địch King's Cup(?!) 

Về nhân sự, nhiều khả năng HLV trưởng A.Riedl sẽ có một số thay đổi trong đội hình xuất phát, chủ yếu là ở tuyến giữa: Có thể Minh Phương sẽ vào sân đá cặp với Hồng Minh ở trung tâm hàng tiền vệ và Văn Nhiên thế chỗ của Vũ Phong ở vị trí tiền vệ trái.

Ông A.Riedl đã nói rằng, trận thắng Singapore là trận đấu tốt nhất của đội tuyển Việt Nam từ đầu giải đến nay. Nhưng xem ra, trận đấu tốt nhất của "đoàn quân" Riedl  tại giải vẫn còn ở phía trước: Trận chung kết King's Cup vào chiều nay.

Hy vọng là thế!

Bảo Hân
.
.
.