King's Cup: Việt Nam - Thái Lan: Trận chiến đêm giáng sinh

Chủ Nhật, 24/12/2006, 08:38

Không hẹn mà nên, cuộc quyết đấu giữa bóng đá Việt và bóng đá Thái Lan ở vạch xuất phát King's Cup lại đúng vào ngày Giáng sinh. Món quà chiến thắng sẽ được ông già Noel tặng cho ai trong đêm Thánh vô cùng?

Trong vai chủ nhà, người Thái "phó hội" King's Cup bằng một đội hình kết hợp giữa sức trẻ của những Thonglao, Suchao Nutnum, Hadtaporn Suwan… và kinh nghiệm của những "cựu binh" như Kiatisak, Pipat Tonkanya hay Pichitpong Cheuichew…

Người Thái tự tin, nhưng vẫn lo bị "đòi nợ"

Trả lời báo chí Thái, trước giờ bóng lăn, HLV trưởng Charnwit Phalajivin tỏ ra khá tự tin với tuyên bố: "Mặc dù có ít thời gian chuẩn bị cho King's Cup, nhưng nhân sự và lối chơi của đội tuyển Thái đã được định hình rõ nét. Các "cựu binh" và những gương mặt trẻ đã hòa nhập và tìm được tiếng nói chung. Chúng tôi đang mong chờ tiếng còi khai cuộc của King's Cup".

Sự tự tin của Charnwit không phải là không có cơ sở khi mà ở trận đấu tập với "quân xanh" Cảng Thái Lan trước khi vào giải, đội tuyển Thái đã dễ dàng có được một chiến thắng với tỷ số thuyết phục 3-0.

Cũng chia sẻ với HLV trưởng, thủ quân đội tuyển Thái, Kiatisak, một cái tên chẳng hề xa lạ với bóng đá Việt, cho tờ Bangkok Post biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho King's Cup. Đối đầu với tuyển Việt Nam trong ngày khai mạc sẽ là một thách thức, nhất là khi thầy trò A.Riedl quyết tâm đòi lại "món nợ" tại Agribank Cup vừa qua. Thế nhưng, tôi vẫn tin rằng, chúng ta sẽ đánh bại họ. Tuyển Thái đang rất mong chờ trận đấu với đội tuyển Việt Nam".

Trong khi đó, Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Thavatchai lại thận trọng khi nói về các vị khách mời của King's Cup trên tờ The Nation: "Tôi đã nghe ở đâu đó những tuyên bố rằng, chúng ta có thể dễ dàng "ăn thịt" 3 đội khách. Thực tế không phải vậy. Không có đội yếu ở King's Cup. Tôi tin rằng, cuộc đua tới ngôi vô địch sẽ quyết liệt bởi các khách mời đều là những đội bóng có chất lượng. Không hề có sự dễ dàng cho tuyển Thái khi phải đối mặt với những đối thủ mạnh".

Đánh giá về tuyển Việt Nam, vị Trưởng đoàn này nói: "Ai đó cho rằng chúng ta có thể "kiểm soát" được Việt Nam vì trong chiến dịch chuẩn bị cho ASIAD 15, đội Olympic Thái đã từng đoạt được Agribank Cup ngay trên sân nhà của họ. Thế nhưng, hãy nhớ rằng, vào thời điểm đó, thầy trò A.Riedl mới chỉ tập trung ít tuần. Còn ở hiện tại, chắc chắn họ sẽ mạnh lên rất nhiều. Chưa kể họ có động lực đánh bại Thái Lan để "phục hận" cho chiếc Cup Agribank bị mất ở Hà Nội cách đây 2 tháng".

Khách nhẹ gánh tâm lý

Mặc dù vẫn hy vọng có mặt ở trận chung kết của King's Cup, nhưng A.Riedl không đặt cho các học trò mục tiêu thành tích trong hành trình trên đất Thái. Thế vào đó, nhà cầm quân người Áo tuyên bố sự thể hiện của cá nhân các tuyển thủ tại King's Cup sẽ là yếu tố quyết định tới việc ai sẽ có suất trong đội hình chính tham dự giải VĐ Đông Nam Á.

Việc làm mờ đi mục tiêu thành tích của toàn đội và tô đậm "lợi ích" của cá nhân, phải chẳng là một "liệu pháp tinh thần" mà ông thầy người Áo muốn động viên các học trò? Điều này còn phải đợi thực tế trả lời, nhưng rõ ràng việc "đổi vai" làm khách trước người Thái trên đất Thái, sẽ phần nào "cởi nút" tâm lý cho các tuyển thủ. Họ sẽ không còn phải gánh chịu áp lực phải thắng từ người hâm mộ, cũng như báo giới, như khi gặp người Thái trên sân nhà. Họ cũng sẽ ít chịu ảnh hưởng của nỗi ám ảnh bị người Thái ngáng chân trước cửa thiên đường hơn bởi đây mới chỉ là trận khai mạc của King's Cup.

Tất nhiên, tâm lý thi đấu là một chuyện, thực lực lại là vấn đề khác. Trên phương diện này, "đoàn quân" A.Riedl bước vào King's Cup với khá nhiều nỗi lo. Lo cho nguồn vốn nhân sự hạn hẹp vì bị chấn thương bào mòn. Bảo Khanh, Huy Hoàng, Đức Dương đã không còn cơ hội ra sân ở King's Cup. Những vết đau của Tài Em, Vũ Phong, Anh Đức cũng ám ảnh khả năng có mặt trong đội hình xuất phát của họ. Đó là chưa kể, nỗi sợ tái phát chấn thương cũng đang đeo bám không ít đôi chân ở tuyển.

Nỗi lo của tuyển còn là một đội hình "xệ cánh" bởi bài toán bên biên trái vẫn chưa tìm ra lời giải sau khi Bảo Khanh chấn thương. A.Riedl đã thử nghiệm khá nhiều, nhân tố ở vị trí này như Vũ Phong, Văn Biển, Mai Tiến Thành, nhưng xem ra chưa một ai tạo được sự yên tâm. Nỗi lo của tuyển còn ở sự chưa đồng điệu giữa hai lớp cầu thủ trẻ - già trong đội hình. Một vài buổi tập, hai trận đấu giao hữu, quỹ thời gian quá ngắn để hình thành một tiếng nói chung giữa các "cựu binh" và những gương mặt trẻ. Bởi thế mà lối chơi của toàn đội vẫn còn nhiều điểm bị khớp, bị hẫng khi vận hành.

Đặt chủ và khách lên bàn cân, thì rõ ràng người Thái nhỉnh hơn không chỉ nhờ lợi thế sân nhà. Thế nhưng, một khi "đoàn quân" Việt không đặt nặng vấn đề ăn thua đủ với chủ nhà, nhưng lại đề cao ý nghĩa của sự khẳng định cá nhân, thì biết đâu chừng, sự diệu kỳ sẽ đến với chúng ta trong đêm Giáng sinh nơi xứ người. Bởi vậy hãy cùng chờ đợi và hy vọng về một lễ Noel ngọt ngào của bóng đá Việt trên sân cỏ Thái!

Bảo Hân
.
.
.