Hãy chờ ông Park đến sau AFF cup 2018!

Thứ Bảy, 08/09/2018, 15:14
Sau thành công của đội tuyển Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018, dư luận bắt đầu tập trung bàn tán về mức lương và hợp đồng của HLV Park Hang Seo với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Sau khi đội tuyển U23 Việt Nam tại Seagame 29 (tháng 8-2017) bị loại cay đắng ngay từ vòng bảng, HLV Hữu Thắng đã lập tức xin từ chức ngay trong cuộc họp báo sau trận thua 0-3 trước Thái Lan. Điều đáng nói là ở giải đấu ấy, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào lứa U23 với những tài năng mới như Công Phượng, Xuân Trường…

Có một chi tiết rất đáng chú ý đó là ngoài HLV Hữu Thắng thì số phận của lứa U23 này còn quyết định cả sự nghiệp bóng đá của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông chủ của CLB HAGL và Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG).

Cách đây đúng 11 năm, bầu Đức đã bỏ ra một số tiền rất lớn, kết hợp với CLB lừng danh Arsenal của nước Anh, mở Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG hiện đại nhất thời bấy giờ. Cùng với đó, bầu Đức cho chuyên gia đi khắp cả nước, mở các cuộc thi để tuyển chọn những tài năng nhí mới độ lên 9, lên 10 mang về Hàm Rồng để nuôi ăn học và tập luyện. Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy… là những học viên khóa I của ngày ấy.

Chuyên nghiệp và tâm huyết như vậy nên dư luận luôn rất quan tâm đến ngày lứa cầu thủ này được trình làng. Và không nằm ngoài mong đợi, đến năm 16-17 tuổi, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ngày ấy đã chiếm được trọn tình cảm của khán giả với lối chơi hoa mỹ của thứ bóng đá đẹp làm say đắm lòng người.

Hồi ấy, tất cả những trận đấu có “đám trẻ nhà bầu Đức” ra sân thì khán đài luôn chật cứng. Bầu Đức kỳ vọng chắc chắn lứa U23 này mà ông cất công nuôi dạy chu đáo sẽ vô địch Seagame 29. Nếu không vô địch, ông sẽ lập tức từ chức vị trí Phó Chủ tịch VFF. Và như chúng ta đã biết, kết quả thảm bại của kỳ Seagame 29 ấy đã đi ngược lại công sức của ông bầu phố núi.

Đương nhiên, với một con người dám nói, dám làm như bầu Đức thì việc từ chức nhẹ tựa lông hồng. Tuy nhiên, do nhiệm kỳ chưa kết thúc nên dù khẩn khoản xin rút lui, bầu Đức vẫn “bị” VFF giữ lại đến Quý I năm 2018. Tuy nhiên, sau thất bại của đội tuyển U23, thay vì chán nản và mất niềm tin, bầu Đức đã ngay lập tức bắt tay vào tìm kiếm 1 HLV thực sự đẳng cấp mới cho bóng đá nước nhà trước khi “về hưu”.

Một nguyên Phó Chủ tịch VFF đã chia sẻ với tôi rằng, việc mời được HLV Park Hang Seo về Việt Nam là do công sức rất lớn của bầu Đức. Trong giai đoạn ấy, bầu Đức cùng với tùy tùng của mình ở CLB HAGL đã phải cất công sang Hàn Quốc nhiều lần để chọn nhân tài. Và khi nhắm được HLV Park Hang Seo, người từng là trợ lý số 1 của HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Guus Hiddink (xếp thứ 4 World Cup 2002), bầu Đức đã tìm mọi cách để có được chữ ký của chiến lược gia này.

Nhiều thử thách đang chờ HLV Park Hang Seo và các học trò ở AFF cup 2018 sắp tới.

Cũng theo tiết lộ của vị nguyên Phó Chủ tịch VFF nói trên, toàn bộ chi phí đi lại, đàm phán, ký kết hợp đồng và cả tiền lương của HLV Park Hang Seo trong thời hạn 2 năm, đều do bầu Đức chi trả hoàn toàn. Bản thân tôi trong một cuộc trò chuyện với bầu Đức khi lứa U23 vừa giành ngôi Á quân VCK U23 châu Á vào tháng 1-2018, cũng được ông chia sẻ và khẳng định điều này.

Tuy nhiên, do âm thầm làm việc và không công bố thông tin, nên cho đến tận hôm nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng khoản lương 22.000 USD/ tháng (hơn 500 triệu đồng) của HLV Park Hang Seo là do VFF chi trả. Thêm một vấn đề nữa phát sinh trong dư luận gần đây cho rằng khoản lương này của HLV Park Hang Seo là khá thấp, cần tăng lương và gia hạn hợp đồng mới để “trói chân” vị chiến lược gia tài ba này.

Tài năng của thầy Park là điều đã được ghi nhận và khẳng định trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, công bằng mà nói, chúng ta cũng không nên quá vội vàng. Đường dài mới biết ngựa hay, một đội tuyển hàng đầu thế giới như Đức, mới kỳ World Cup này vô địch nhưng ở kỳ World Cup sau đã bị loại cay đắng ngay từ vòng bảng. Hơn hết, HLV Park Hang Seo mới nhận nhiệm vụ ở Việt Nam từ tháng 10-2017 và chưa từng cầm quân đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu ở một giải chính thức nào.

Dưới thời của HLV Park, chúng ta mới thi đấu ở VCK U23 châu Á và đoạt giải nhì. Mới đây là đội tuyển Olympic giành vị trí thứ 4 ở ASIAD 2018. Đó là thành tích lịch sử nhưng vẫn chỉ là thành tích ở các giải trẻ. Trong một nền bóng đá, thì đội tuyển quốc gia mới là đỉnh cao, là linh hồn của môn thể thao vua này. Giữa giải trẻ và tầm đội tuyển quốc gia, khoảng cách và sự khắc nghiệt vẫn rất xa và khó lấp đầy. Đó là lý do vì sao mà ngay ở “ao làng” Đông Nam Á, chúng ta mới chỉ vô địch AFF cup được đúng 1 lần, và cái lần duy nhất ấy đã cách đây… 10 năm!

Đội tuyển quốc gia của chúng ta sẽ tham dự Giải bóng đá vô địch các quốc gia Đông Nam Á (AFF cup 2018) vào ngày 8-11 tới. Ngày đó đang đến rất gần và hợp đồng của ông Park vẫn kéo dài đến sau khi đội tuyển của chúng ta tham dự VCK bóng đá châu Á. Tại sao chúng ta không chờ qua đến lúc đó, chờ qua những giải đấu thực sự gay cấn và khốc liệt để có đánh giá đầy đủ nhất về tài năng của HLV Park Hang Seo?

Trước đây, người hâm mộ đã từng rất hào hứng và ủng hộ HLV đến từ Nhật Bản - ông Miura. Nhưng sau khi không gặt hái được thành công, trước sức ép rất lớn từ dư luận, VFF đã phải sa thải vị HLV này. Tiếp đó, đến lượt HLV Hữu Thắng. Thời ấy, dư luận cho rằng cần phải đưa 1 HLV nội lên để tiếp quản đội tuyển vì người Việt sẽ hiểu cầu thủ Việt hơn. Hữu Thắng được tin tưởng, lựa chọn và ủng hộ. Nhưng ai cũng biết số phận của vị HLV xứ Nghệ này sau Seagame 29. Còn bây giờ, tương lai của HLV Park Hang Seo sẽ như thế nào?

Đối với Việt Nam thì AFF cup mới là sân chơi chính, là đấu trường quan trọng nhất trong hệ thống tất cả các loại giải. Trong bối cảnh hiện nay, niềm hi vọng vô địch AFF cup 2018 đang đè rất nặng lên vai các tuyển thủ và HLV Park Hang Seo. Nếu chẳng may đội tuyển của chúng ta không thành công, thậm chí là thất bại cay đắng ở AFF cup lần này, sẽ còn bao nhiêu người đứng về phía HLV Park Hang Seo và các học trò? Khi ấy, dư luận liệu có tạo ra một làn sóng giống như trước đây đối với HLV Miura, Hữu Thắng hay các người tiền nhiệm khác để “nhấn chìm” họ?

Trong bóng đá, ranh giới giữa người hùng và “tội đồ” đôi khi rất mong manh. Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho năng lực và giá trị của một con người. Hãy chờ đến ít nhất sau AFF cup 2018 lần này, chúng ta sẽ được nhìn một cách đa dạng và đầy đủ hơn về ông thầy người Hàn Quốc. Đến lúc đó, mọi việc cũng chưa có gì là muộn!
Vũ Cảnh
.
.
.