Đội tuyển Olympic Việt Nam viết lại lịch sử bóng đá nước nhà!

Thứ Năm, 23/08/2018, 21:37

Trái ngược với nhiều dự đoán, trận đấu diễn ra vào lúc 19h30 ngày 23-8 giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đã diễn ra với tốc độ không cao và khá cân bằng.


Dù được đánh giá cao hơn nhưng bước vào trận đấu, đội tuyển của chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bản lĩnh cùng lối chơi hợp lý đã giúp đội tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có mặt tại vòng 8 đội ở một kỳ ASIAD.

Trước khi bước vào trận đấu với Bahrain, đội tuyển Olympic Việt Nam đã phải nhận một trong những tổn thất rất quan trọng và đáng tiếc. Ở trận đấu với đội tuyển Olympic Nhật Bản vào ngày 19-8, tiền vệ đánh chặn Đỗ Hùng Dũng của chúng ta đã gặp chấn thương nặng khiến anh bị gãy 2 đốt ngón chân. Tối ngày 22-8, Hùng Dũng đã phải ngậm ngùi trở về Việt Nam trên chiếc xe lăn.

Điều đáng tiếc nhất, Hùng Dũng hiện đang là tiền vệ đánh chặn tốt nhất mà đội tuyển Olympic Việt Nam sở hữu. Anh chơi kinh nghiệm, chắc chắn, là lá chắn tin cậy đối với hệ thống phòng ngự của đội tuyển chúng ta. Nói một cách công bằng, Xuân Trường hay Đức Huy tuy đều có thế mạnh riêng của mình nhưng ở vị trí này, Hùng Dũng luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo.

Bằng chứng là ở 2 trận đấu trước Olympic Nepal và Olympic Nhật Bản, Hùng Dũng đều được HLV Park Hang Seo chọn mặt gửi vàng trong khi Xuân Trường phải ngồi trên băng ghế dự bị. Giờ đây không còn sự góp mặt của Hùng Dũng, Xuân Trường là lựa chọn duy nhất ở vị trí này.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ở trận đấu gặp Bahrain này, Xuân Trường đã được ra sân ngay từ đầu, cùng với Quang Hải tạo thành một cặp tiền vệ trung tâm của đội tuyển Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, chứng kiến một vài tình huống tranh chấp bóng thất thế của Xuân Trường trước các cầu thủ Bahrain, nhiều người lại nhớ đến Hùng Dũng.

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã có một trận đấu rất kiên cường (ảnh: zing.vn).

Một tổn thất rất quan trọng nữa của đội tuyển Olympic Việt Nam đó là sự vắng mặt vì chấn thương của trung vệ Đình Trọng. Duy Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng là ba trung vệ chủ lực của đội tuyển Olympic Việt Nam, tạo ra hàng phòng ngự chắc chắn.

Ở 3 trận đấu trước, dù HLV Park Hang Seo đã có nhiều thay đổi ở các vị trí khác, nhưng vị trí ở hàng hậu vệ là bất biến. Duy Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng là những người không thể thay thế. Không có Đình Trọng, Tiến Dũng đã được kéo vào đá trung vệ dập, Duy Mạnh ở bên cánh phải và đoàn Văn Hậu ở bên cánh phải.

Kết thúc vòng bảng, đội tuyển Olympic của chúng ta vẫn giữ sạch lưới, chưa phải nhận bất cứ bàn thua nào và trở thành một trong ít hàng phòng ngự tốt nhất tại ASIAD lần này. Tuy nhiên, ở trận đấu này, Đoàn Văn Hậu được tung vào sân thay cho Đình Trọng và anh đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình ở vị trí hậu vệ cánh trái.

Đoàn Văn Hậu có sức khỏe, chiều cao tốt và không ngại va chạm nên đã  khiến cho các cầu thủ tấn công của Olympic Bahrain gặp rất nhiều khó khăn ở bên phía hành lang cánh trái. Trong những trận tiếp theo, nếu Đình Trọng chưa kịp hồi phục thì Đoàn Văn Hậu vẫn là phương án dự phòng tốt nhất ở vị trí này mà ông Park Hang Seo hiện có.

Nếu như hàng phòng ngự là điểm mạnh của đội tuyển Olympic Việt Nam thì ngược lại, đội tuyển Olympic Bahrain đã phải hứng chịu tất cả 10 bàn thắng chỉ sau 3 trận đấu, trong đó có trận thua 6-0 trước đội tuyển Olympic Hàn Quốc.

Vì vậy, bước vào trận đấu, để khai thác tốt nhất sơ hở và sự yếu kém của hàng phòng ngự đội bạn, HLV Park Hang Seo đã tung vào sân bộ ba tấn công Văn Quyết, Anh Đức và Phan Văn Đức. Văn Quyết cầm bóng tốt và có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Phan Văn Đức cao, khỏe và có tốc độ rất tốt trong khi Anh Đức cao to, đánh đầu và chớp thời cơ hiệu quả.

Không chỉ mạnh ở hàng hậu vệ và tiền đạo, đội tuyển Việt Nam còn nổi trội hơn hẳn đội tuyển Olympic Bahrain ở khu vực giữa sân. Ngoài tiền vệ đội trưởng, nhạc trưởng Mohamed Hardan chơi khá kỹ thuật và khéo léo ở vị trí giữa sân, đội tuyển Olympic Bahrain không có cá nhân nào có thể so sánh được với bộ ba tiền vệ của chúng ta là Quang Hải, Xuân Trường và Đức Huy.

Theo thống kê, ở cả ba trận đấu trước, tổng thời gian kiểm soát bóng của đội tuyển Olympic Việt Nam lên đến gần 60% trước các đối thủ, trong khi đó, tỉ lệ này của Bahrain chỉ ở ngưỡng 40%. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ở trận đấu này, chúng ta đã kiểm soát hoàn toàn thế trận và áp đặt lối chơi lên các cầu thủ đến từ Tây Á.

Tuy nhiên, bước vào hiệp 1, dù sở hữu nhiều lợi thế hơn nhưng thực tế trận đấu đã diễn ra theo chiều hướng khá bất ngờ. Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, các cầu thủ Olympic Bahrain đã đẩy cao đội hình lên tấn công, dồn ép Olympic Việt Nam. Các cầu thủ của chúng ta đã chủ động lùi thấp đội hình, nhường thế trận cho đội bạn và đá phòng ngự phản công.

Với lợi thế thể lực và thể hình vượt trội, các cầu thủ Olympic Bahrain đã chơi lấn lướt và tạo được một số tình huống rất nguy hiểm. Liên tiếp các phút thứ 40 và 42 của trận đấu, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng và 1 pha sút bóng chạm xà ngang của đội bạn, đội tuyển của chúng ta đã phải nhận ít nhất một bàn thua.

Bước ngoạt của trận đấu xảy ra ở phút thứ 42 khi Ahmed có pha phạm lỗi nguy hiểm với Văn Thanh và phải nhận thẻ đỏ rời sân. Tuy nhiên, dù phải chơi với 10 người trên sân nhưng các cầu thủ Bahrain vẫn duy trì sự chủ động thế trận của trận đấu. Phải từ phút thứ 70 trở đi, các cầu thủ Bahrain đã xuống sức.

Mặt khác, HLV Park Hang Seo đã thay đổi một loạt nhân sự để chơi tất tay với Olympic Bahrain. Hà Đức Chinh, Công Phượng, Văn Toàn lần lượt được thay vào sân. Nhờ đó, đội tuyển Olympic của chúng ta đã tạo được một thế trận dồn ép, buộc phải co cụm về phòng ngự.

Và điều gì đến cũng phải đến. Phút 88, từ nỗ lực của Văn Toàn bên phía cánh phải, Công Phượng nhận được bóng và có pha dứt điểm quyết đoán, bóng đi rất căng về phía góc cao, không cho thủ môn của Bahrain có cơ hội cản phá, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Công Phượng trở thành người hùng của Olympic Việt Nam khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Tuy nhiên, có một điều cần phải nhắc lại là giống như một số đội bóng khác, mục tiêu của Bahrain ở Asiad 2018 là tích luỹ kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ, hướng đến Olympic Tokyo 2020. Thế nên, Bahrain mang đến ASIAD lần này với lứa cầu thủ U21, thế hệ đã để thua U19 của chúng ta gồm những Quang Hải, Tiến Dũng, Hà Đức Chinh trong trận quyết đấu giành tấm vé dự FIFA World Cup U20 được tổ chức năm 2017.

Vì vậy, trong đội hình của đội tuyển Olympic Bahrain tham dự ASIAD lần này, có đến 10 cầu thủ sinh năm 1997. Còn lại là 6 cầu thủ sinh năm 1998, 3 cầu thủ sinh năm 1999 và tiền đạo Ahmed Alsherooqi năm nay chỉ mới 18 tuổi (sinh năm 2000).

Xét về tất cả các yếu tố như kĩ thuật, kinh nghiệm cùng chiến thuật, đội tuyển Olympic Việt Nam ở trận đấu này đã nổi trội hơn hẳn các cầu thủ Olympic mà thực chất là U21 Bahrain. Vì vậy, chiến thắng này của thầy trò HLV Park Hang Seo không phải là một bất ngờ mà là điều đông đảo người hâm mộ đã dự đoán từ trước.

Vượt qua đội tuyển Olympic Bahrain để góp mặt vào vòng tứ kết, đây là một chiến công lịch sử của bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên đội tuyển Olympic Việt Nam được thi đấu ở vòng 8 đội tại đại hội thể thao lớn nhất của châu lục.

Hi vọng là với khí thế đang hừng hực sau chiến công trước Olympic Bahrain, các chàng trai trong đội tuyển Olympic của chúng ta sẽ tái hiện được tinh thần quật khởi mà các cầu thủ U23 Việt Nam (nóng cốt của đội tuyển Olympic lần này) đã làm được ở Thường Châu (Trung Quốc) cách đây hơn 7 tháng, đi sâu hơn nữa vào các vòng trong của ASIAD 2018 để mang về vinh quang cho Tổ quốc mà trước mắt là trận tứ kết vào ngày 27-8 gặp Olympic Syria.
Vũ Cảnh
.
.
.