Chuyện về những con người thầm lặng cống hiến cho bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:16
Trong hàng triệu trái tim cháy bỏng hướng theo đội tuyển Việt Nam, đương nhiên là không thể thiếu những con người như bầu Đức, bầu Hiển và nhiều người khác đang âm thầm cống hiến cho bóng đá Việt Nam.


Như vậy là đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã có được chiếc cup vô địch AFF lần thứ 2 trong lịch sử. Để có được chiến tích này, ĐT của chúng ta đã quy tụ được của rất nhiều yếu tố quan trọng. Đó là sự quan tâm, ủng hộ, cổ vũ nhiệt thành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cùng hàng triệu người hâm mộ cả nước dành cho ĐT. Bên cạnh đó, còn là sự đóng góp của những con người đã thầm lặng với bóng đá Việt Nam.

Trong buổi tối mà ĐT Việt Nam nâng cao chiếc cup vô địch AFF Cup 2018 danh giá, ông Đoàn Nguyên Đức, ông chủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF đã cùng một số ông bầu, người tâm huyết với bóng đá Việt Nam âm thầm ngồi dõi theo ĐT thi đấu qua tivi ở thành phố Đà Nẵng. Khi các tuyển thủ Việt Nam tung hô HLV Park Hang-seo trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình, thì đó cũng là lúc mà những người bạn thân tình đã tung bầu Đức lên để tôn vinh những đóng góp âm thầm của ông cho bóng đá Việt Nam.

Khi ĐT Việt Nam đang trên đà tiến đến trận chung kết lịch sử của Giải U23 châu Á, tôi có gọi điện thoại để trò chuyện với bầu Đức. Khi ấy, dù đang bận rất nhiều việc trong chuyến công tác bên nước bạn Lào, nhưng bầu Đức vẫn dành cho tôi hơn 20 phút để sẻ chia. Vốn mang trong mình dòng máu của người con đất võ Bình Định thẳng thắn, chính trực, bầu Đức không ngần ngại cho tôi biết nhiều quan điểm, suy nghĩ của ông về bóng đá Việt Nam. Trong khuôn khổ của bài viết này, tôi chỉ xin kể lại đôi chút trải lòng của ông liên quan đến HLV Park Hang-seo.

Đông đảo người hâm mộ cả nước bấy lâu đều biết, với đam mê bóng đá cháy bỏng, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vốn có tiềm lực tài chính dồi dào, hơn 10 năm trước đã bỏ ra số tiền rất lớn để liên kết với CLB bóng đá lừng danh thế giới Arsenal của vương quốc Anh, xây dựng nên học viện bóng đá đầu tiên ở Việt Nam. Sau khi có cơ sở vật chất tương đối đồng bộ và hiện đại, các chuyên gia của Arsenal đã đi khắp cả nước tuyển chọn và mang về thành phố Pleiku (Gia Lai) những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… từ độ lên 9, lên 10 để nuôi ăn học, luyện tập.

Bầu Đức trong những ngày đầu đưa thế hệ Công Phượng, Xuân Trường ở tuổi lên 9, lên 10 về Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Sau gần 10 năm rèn giũa, bầu Đức bắt đầu trình làng lứa cầu thủ khóa I của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG. Ngay lập tức, lối đá đẹp mắt, kỹ thuật, cống hiến của những Công Phượng, Xuân Trường… đã chinh phục được hàng triệu khán giả cả nước. Ở ĐT U19 quốc gia, Công Phượng và các đồng đội đã “chinh phạt” được cả những Australia, một đội bóng hùng mạnh hàng đầu châu Á. Vì vậy, bầu Đức ngày ấy hi vọng lắm. Ông tuyên bố, thế hệ của Phượng sẽ giành Huy chương Vàng SEA Games. Và nếu những đứa con của ông không làm được điều này, ông sẽ từ chức vị trí Phó Chủ tịch VFF.

Thật không may cho bầu Đức, ở SEA Games năm 2017, dù chơi rất hay ở các trận đấu đầu tiên, ĐT U23 của chúng ta vẫn bị loại cay đắng ngay từ vòng bảng. Ngay lập tức, bầu Đức đã nộp đơn xin từ chức. Trong quá trình chờ lá đơn của mình được xử lý, bầu Đức vẫn âm thầm cùng các trợ thủ nhiều lần lên đường sang Hàn Quốc. Bầu Đức cho biết, trước khi rời VFF, ông muốn tìm cho bóng đá Việt Nam một HLV thực sự giỏi và đẳng cấp. Không nói ra, nhưng ai cũng hiểu, ý bầu Đức khẳng định rằng, thất bại của lứa Công Phượng ở SEA Games là do chúng ta đã không có được một HLV tài năng đúng nghĩa.

Và cuối cùng, cái tên Park Hang-seo đã được bầu Đức chốt lại. Để có được chữ ký của ông Park, bầu Đức đã chấp nhận tất cả các điều khoản. Trong đó ông sẽ tình nguyện tự bỏ ra tất cả chi phí của hợp đồng cũng như trả hoàn toàn lương cho ông Park trong thời hạn 2 năm. Mọi việc xong xuôi, lãnh đạo VFF dường như chỉ việc ngồi vào bàn và đặt bút ký. Ông Park chính thức trở thành HLV của các ĐT quốc gia Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đến thăm bầu Đức và Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG ngay sau khi đến nhậm chức ở Việt Nam.

Nhận nhiệm vụ chưa tròn 1 tháng, ông Park đã đưa ĐT U23 Việt Nam đi chinh phục Vòng chung kết U23 châu Á. Điều đáng nói, vẫn với những con người cũ như Công Phượng, Xuân Trường… vừa thất bại cay đắng ở SEA Games, ông Park đã gây chấn động lịch sử bóng đá Việt Nam khi giúp chúng ta lọt vào đến trận chung kết và giành ngôi Á quân ở giải đấu danh giá này. Tiếp theo, ông Park và các học trò cũng vào đến bán kết ASIAD và giờ là giành chức vô địch AFF Cup 2018. Điều đó đã minh chứng, quan điểm của bầu Đức về việc thay đổi và tìm kiếm 1 HLV đẳng cấp về dẫn dắt các ĐT Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.

Bầu Đức đã có công phát hiện và đưa HLV Park Hang-seo về Việt Nam. Bên cạnh đó, như đã nói, ông đã có công nuôi dưỡng và đào tạo ra nhiều cầu thủ chất lượng như Công Phượng để đóng góp cho ĐT quốc gia. Nhưng công bằng mà nói, ngoài bầu Đức, chúng ta còn ghi nhận những đóng góp không nhỏ từ nhiều ông chủ của các đội bóng trong nước, trong đó nổi bật nhất phải kể đến là bầu Hiển của CLB Hà Nội.

Tuy không có cơ sở vật chất tốt như Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, nhưng bầu Hiển cũng rất chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo trẻ của CLB Hà Nội. Vì vậy, CLB Hà Nội ở thời điểm hiện tại đang sở hữu rất nhiều cầu thủ tài năng hàng đầu của bóng đá Việt Nam để cung cấp cho ĐT quốc gia. Chúng ta có thể kể đến Đình Trọng, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Quyết. Đó là những cái tên đủ để khẳng định những đóng góp quý báu của bầu Hiển cho bóng đá Việt Nam.

Chỉ còn 3 ngày nữa, đến ngày 20-12, ĐT Việt Nam sẽ tập trung lại để chuẩn bị cho vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Á sẽ diễn ra từ ngày 5-1 tại các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất UAE. Ông Park Hang-seo và các học trò sẽ lại đi chinh phục một giải đấu đẳng cấp lớn hơn rất nhiều so với AFF Cup. 

Trong những chặng đường ấy, dẫu có vinh quang hay gập ghềnh gian khó, chúng tôi tin, sẽ vẫn có hàng triệu trái tim cháy bỏng dõi theo và cổ vũ cho ĐT. Trong hàng triệu trái tim ấy, đương nhiên là không thể thiếu những con người như bầu Đức, bầu Hiển và nhiều người khác đang âm thầm cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Vũ Cảnh
.
.
.