Myanmar tại AFF cup, đội bóng không dễ bị bắt nạt

Thứ Ba, 20/11/2018, 21:05
ĐT Việt Nam đã giành 4 chiến thắng và 1 trận hòa trong tổng số 5 lần 2 đội gặp nhau ở tất cả các kỳ AFF Cup. Tuy nhiên, với thế hệ trẻ đầy tài năng từng dự U20 World Cup, ĐT Myanmar đã chứng minh rằng, họ là đội bóng không hề dễ bị bắt nạt trước bất kỳ đối nào ở khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Và thầy trò HLV Park Hang Seo không phải là ngoại lệ.


Trận đấu quan trọng giữa ĐT Việt Nam và ĐT Myanmar diễn ra đúng vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Trong ngày đặc biệt ấy, toàn đội đã tề tựu lại với những bó hoa trên tay, đồng thanh hát bài “Bụi phấn” để tri ân thầy Park. Đó là khoảnh khắc hết sức xúc động giữa các học trò Việt Nam và người thầy xứ Hàn trước trận quyết đấu.

Trả lời báo giới trước trận đấu này, ông Antoine Hey, HLV trưởng của ĐT Myanmar đã gây ngạc nhiên khi ông bày tỏ rằng, ông thấy khó hiểu khi Việt Nam thắng Malaysia. Dẫn chứng mà ông đưa ra về sự khó hiểu đó chính là việc Việt Nam chỉ cầm bóng có hơn 30% và trong khi Malaysia kiểm soát đến gần 70%. Bên cạnh đó, ông Antoine cũng cho biết, dù Việt Nam rất mạnh, nhưng ông đã tìm thấy điểm yếu của các học trò Park Hang Seo và sẽ đưa ra đấu pháp hợp lý để có được một chiến thắng.

Sự tự tin của ông Antoine Hey lên đến cao độ khi trong buổi tập trước trận đấu, ông đã mở cửa cho báo chí thoải mái tác nghiệp mà không cần có sự kín đáo nào. Ở chiều ngược lại, HLV Park Hang Seo vẫn cho ĐT Việt Nam tập kín để không để lộ những mảng miếng chiến thuật mà ông truyền đạt cho các học trò trước cuộc quyết đấu. Trong cuộc họp báo, ông Park cũng không bình luận nhiều về ĐT Myanmar mà chỉ khiêm tốn khẳng định, đây chắc chắn sẽ là trận đấu rất khó khăn với ĐT Việt Nam.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho trận đấu này, trước đây hơn 10 ngày, ông Park Hang Seo đã thận trọng cử trợ lý của mình sang tận Myanmar để theo dõi trận đấu giữa ĐT này gặp ĐT Campuchia. Đó chắc chắn là sự cẩn trọng cần thiết khi ông Park đánh giá rất cao ĐT Myanmar ở thời điểm này với những cầu thủ rất tài năng của họ. Ông Park khẳng định, trước trận đấu này, ông và ban huấn luyện cùng các học trò đã xem lại rất kỹ băng hình thi đấu của ĐT Myanmar.

Công Phượng chơi khá năng nổ nhưng không thể ghi được bàn thắng.

Vì xem rất kỹ, nên ông Park đã gây ngạc nhiên lớn khi quyết định cất Trọng Hoàng trên băng ghế dự bị để đưa Phan Văn Đức vào thay. Sở dĩ ông Park đưa ra quyết định này là do bên phía ĐT Myanmar, hậu vệ bên phía cánh trái Thain Thein, cầu thủ phòng ngự và tham gia tấn công rất tốt đã không thể ra sân do bị mắc 2 thẻ vàng ở trận đấu trước đó. Ông Park muốn dùng sức trẻ của Phan Văn Đức để khoét sâu vào vị trí bị yếu này.

Đúng như vậy, bước vào trận đấu, bóng đã được phân phối khá nhiều cho Phan Văn Đức ở bên phía cánh phải. Với lợi thế chơi đa năng của mình, Phan Văn Đức đã có nhiều tình huống dâng biên dốc bóng tốc độ, gây khó khăn cho hàng phòng thủ đội bạn. Thậm chí trong một tình huống tấn công, Văn Đức đã dứt điểm trúng cột dọc của ĐT Myanmar. Dù vậy, công bằng mà nói, ĐT Việt Nam cũng không gây được quá nhiều áp lực và thế trận của 2 đội diễn ra tương đối cân bằng. Thậm chí, tuyến giữa của chúng ta còn tỏ ra yếu thế hơn đội bạn.

Nhận ra điểm yếu này, ngay vào đầu hiệp 2, HLV Park Hang Seo đã có 2 sự thay đổi người bằng việc thay Xuân Trường bằng Hùng Dũng; Văn Quyết cũng phải ra sân để nhường chỗ cho Trọng Hoàng. Với khả năng tranh chấp và thu hồi bóng của Hùng Dũng, tuyến giữa của chúng ta đã trở nên chắc chắn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, Phan Văn Đức được đẩy lên đá cao hơn trong khi, với lối chơi thiên về tấn công, Trọng Hoàng đã có liên tiếp những pha dốc cánh và chuyền bóng nguy hiểm vào cho đồng đội.

Tốc độ của trận đấu trong hiệp 2 đã được cả 2 đội đẩy lên rất cao. Nếu như Công Phượng và Phan Văn Đức liên tiếp có những pha dứt điểm nguy hiểm thì với thể lực khá tốt, các cầu thủ Myanmar khi đoạt lại được bóng cũng lập tức tổ chức những pha phản công hết sức nguy hiểm. Diễn biến trên sân cho thấy, cả 2 HLV đều muốn dồn toàn lực tấn công để tìm kiếm 3 điểm.

Để cụ thể hóa hơn quyết tâm này, HLV Antoine Hey cũng quyết định dùng tất cả 3 sự điều chỉnh về nhân sự. Bên cạnh đó, ông Park Hang Seo cũng dùng đến quyền thay người cuối cùng khi tung quân bài đầu tiên được xuất hiện ở AFF Cup lần này, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (vào sân thay Công Phượng). Với tốc độ của Văn Toàn, ngay khi anh vào sân được hơn 1 phút, anh đã có dứt điểm xé lưới thủ môn bên phía Myanmar.

Hùng Dũng là sự bổ sung cần thiết để củng cố hàng tiền vệ một cách chắc chắn.

Rất tiếc trong một pha bóng khá nhạy cảm, trọng tài biên đã quyết định căng cờ báo việt vị và không công nhận bàn thắng của tiền đạo mang áo số 9. Khi xem lại băng quay chậm tình huống này, nhiều chuyên gia đã khẳng định Văn Toàn không bị việt vị. Và nếu đúng như vậy, trọng tài là người trực tiếp “đánh cắp” đi chiến thắng của các cầu thủ việt Nam.

Trong suốt những phút còn lại của trận đấu, ĐT Việt Nam đã dồn ép các đối thủ Myanmar. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của Myanmar với khả năng tranh chấp bóng rất tốt đã hóa giải thành công tất cả các tình huống phối hợp của ĐT Việt Nam. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0 phản ánh tương đối chính xác diễn biến của trận đấu bởi ĐT Việt Nam của chúng ta không quá áp đảo đối thủ. Bên cạnh đó, các nhân tố "bí ẩn" mà ông Park sử dụng ở trận này cũng không thể tạo ra sự khác biệt.

Sau 3 lượt trận, ĐT Myanmar vẫn tạm thời đứng đầu bảng A nhờ có được 7 điểm với 7 bàn thắng. Bên cạnh đó, tuy cùng có được 7 điểm nhưng ĐT Việt Nam vẫn phải đứng ở vị trí thứ 2 do chúng ta mới chỉ ghi được 5 bàn. Ở lượt đấu cuối cùng, ĐT Việt Nam sẽ gặp ĐT Campuchia, trong khi đó, ĐT Myanmar sẽ phải gặp ĐT khá khó chịu Myanmar. Kết quả ở vòng đấu cuối sẽ quyết định đến vị trí nhất và nhì bảng A, 2 vị trí sẽ giành quyền vào thi đấu ở vòng bán kết.
Vũ Cảnh
.
.
.