Bàn về HLV Park Hang Seo và cái “dớp” Thái Lan tại AFF Cup

Chủ Nhật, 20/05/2018, 11:52
HLV Park Hang Seo vừa tuyên bố, đội tuyển Việt Nam không cần phải sợ Thái Lan nếu hai đội gặp nhau ở AFF Cup (Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á diễn ra vào tháng 11 tới). Liệu ông thầy người Hàn Quốc có cùng đội tuyển Việt Nam vượt qua được cái “dớp” Thái Lan?

Cách đây hơn 1 tháng, cựu tuyển thủ và cũng là cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan - Kiatisak gây xôn xao khi phát biểu rằng, phải 10 năm nữa đội tuyển Việt Nam mới thắng được Thái Lan.

 “Chúng tôi đang mơ dự World Cup nhưng người Việt Nam chỉ muốn thắng được Thái Lan. Giấc mơ của Thái Lan lớn lao hơn nhiều. Việt Nam thể hiện được khả năng của họ ở cấp độ giải đấu trẻ nhưng ở cấp đội tuyển quốc gia, tôi nghĩ phải 10 năm nữa Việt Nam mới thắng được Thái Lan. Hiện tại Thái Lan vẫn là đội mạnh hơn, thậm chí đã vươn tầm châu Á. Việt Nam phải chứng tỏ được mình ở AFF Cup hay Asian Cup sắp tới”.

Thực tế, bóng đá Việt Nam đã có những bước phát triển rất mạnh trong những năm vừa qua, trong đó phải ghi nhận đến công tác đào tạo trẻ tại các câu lạc bộ (CLB), trung tâm bóng đá khá chất lượng và uy tín trên khắp cả nước. Đầu tiên phải kể đến Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, một học viện được liên kết trong hệ thống đào tạo bóng đá trên toàn cầu của CLB lừng danh Arsenal đến từ Vương quốc Anh. Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… là câu trả lời xác đáng nhất cho chất lượng đào tạo của học viện này.

Bên cạnh đó, các trung tâm đào tạo nổi tiếng khác như: Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF; Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel; lò đào tạo của các CLB: Hà Nội, Sông Lam Nghệ An… đã, đang và sẽ cung cấp nhiều cầu thủ chất lượng cho các đội tuyển quốc gia của Việt Nam.

Vì vậy, thành công của đội tuyển U23 Việt Nam khi giành ngôi á quân tại vòng chung kết giải U23 châu Á 2018 vừa qua cơ bản có được là nhờ công tác đào tạo trẻ đang rất tốt ấy. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, với sự thành công của đội tuyển U23, bóng đá Việt Nam đã vươn ra tầm châu lục? Tuy nhiên, đó lại là 2 thực tế khác nhau.

HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng rất nhiều tại AFF cup sắp tới.

Kết quả của đội tuyển U23 Việt Nam đạt được tuy là kỳ tích nhưng nó mới chỉ dừng lại ở thành công của một đội bóng thuộc hàng bóng đá trẻ. Nói về bóng đá trẻ, trước U23, vào năm 2017, đội tuyển U20 Việt Nam với sự góp mặt của Quang Hải đã giành quyền chơi ở ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới giành cho lứa U20, đó là U20 World Cup.

Sở dĩ, giới chuyên môn trên thế giới không đánh giá cao bóng đá trẻ là vì ở lứa tuổi này, các em thường là chưa phát triển toàn diện, cơ bản còn yếu về chuyên môn và thể chất, vì vậy phong độ cũng không mang tính ổn định. Khi nói về 1 nền bóng đá, người ta sẽ coi đội tuyển quốc gia là đối tượng để so sánh.

Trở lại câu chuyện so sánh giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan. Ở đấu trường SEA Games (giành cho lứa U23), hơn 50 năm nay, chúng ta chưa một lần vô địch. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, trên đấu trường AFF Cup, chúng ta mới vô địch duy nhất một lần và cái lần đầu tiên ấy đã cách đây… 10 năm (năm 2008 tại Mỹ Đình).

Trong khi đó, Thái Lan đã 16 lần vô địch SEA Games và 5 lần vô địch AFF Cup. Lần gần đây nhất, cũng với thế hệ “vàng” Công Phượng, Xuân Trường vào năm 2017, chúng ta thậm chí còn không thể vượt qua được vòng bảng SEA Games!

Tuy nhiên, ngay sau đó, cũng với những con người ấy, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, chúng ta đã đứng thứ 2 châu Á. Vì vậy, ngoài việc được cung cấp số lượng lớn các cầu thủ trẻ chất lượng cao, một trong những yếu tố quyết định là đội tuyển Việt Nam có được sự phục vụ quan trọng của HLV Park Hang Seo – người từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc giành vị trí thứ 4 tại World Cup 2002. Từ ngày có ông, ngoài thành công của đội tuyển U23, đội tuyển Việt Nam cũng xuất sắc giành vé đến Qatar dự vòng chung kết giải bóng đá châu Á sắp tới diễn ra vào đầu năm 2019.

Vì vậy, vừa qua, phát biểu trước báo giới, HLV Park Hang Seo tuyên bố: “Thái Lan là một đội bóng mạnh nhưng tôi tin rằng đội tuyển Việt Nam không cần sợ hãi khi đối đầu với họ nếu chúng ta có sự chuẩn bị tốt và phân tích kỹ lối chơi của Thái Lan. U23 Việt Nam từng vượt qua các đội bóng mạnh ở châu Á, vì thế tuyển Việt Nam cũng sẽ chơi với tinh thần và sự tự tin cao nhất”.

Cùng với tuyên bố của mình, được biết, vào ngày 2-6 tới đây, HLV Park Hang Seo sẽ lên đường đi theo dõi trận giao hữu giữa đội tuyển Thái Lan và Trung Quốc để có cái nhìn cụ thể về đội bóng ở xứ sở chùa vàng. Hi vọng là với tài năng và sự “biết mình biết người”, HLV Park Hang Seo sẽ đưa đội tuyển Việt Nam chinh phục AFF cup sắp tới, và đặc biệt là phá vỡ cái “dớp” khi đương đầu với đội tuyển Thái Lan, một đội bóng đã “ám ảnh” nhiều thế hệ cầu thủ của chúng ta.

Và xa hơn nữa là vượt qua “ao làng” Đông Nam Á, đội tuyển của chúng ta sẽ có được những trận cầu sòng phẳng với các đội bóng lớn của châu lục trong ngày hội Asian Cup 2019 chứ không chỉ loanh quanh mãi một ước mơ là vượt qua bóng đá Thái Lan.


Vũ Cảnh -Phong Sơn
.
.
.