HLV Park Hang Seo đã bật khóc khi nói về các học trò của mình

Thứ Hai, 29/01/2018, 15:24
Không chỉ là một người thầy, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ rất nhiều về bí quyết truyền lửa cho các chàng trai trẻ U23 Việt Nam để tạo ra cơn địa chấn Châu Á.


Chiều 29-1, Báo điện tử Vnexpess có cuộc giao lưu trực tuyến với HLV Park Hang Seo. Vị thuyền trưởng này đã có nhiều điều chia sẻ thú vị. Ông đã xúc động rơi nước mắt khi nói về các học trò của mình.

Phải nhìn nhận một điều từ những ngày đầu nắm quyền đội tuyển U23 Việt Nam, cái tên Park Hang Seo gần như là một ẩn số xa la với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Quá nhiều nghi ngờ, không ít lo lắng bởi đội tuyển đã qua rất nhiều “đời” thầy ngoại nhưng dấu ấn cùng thành tích là không quá ấn tượng. Cùng với đó là một đội tuyển đang khiến người hâm mộ quá thất vọng về thành tích “chinh chiến” khiến cả những người lạc quan nhất cũng không có lấy một niềm vào ông thầy mới có thể vực dậy đội tuyển.

Chắc chắn ông Park Hang Seo biết rất rõ điều này và cái cách ông trả lời cho những lo lắng ấy khiến tất cả chúng ta phải khâm phuc. Những quyết định đúng đắn về chiến thuật, chính xác trong những tình huống thay người và cách ông truyền lửa cho học trò... đã giúp đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tạo ra cơn địa chấn rung chuyển Châu Á.

HLV Park Hang Seo tại buổi giao lưu.

Trong buổi giao lưu trực tuyến sau giải đấu, HLV Park Hang Seo đã có những chia sẻ về chặng đường vừa qua cùng đội tuyển U23 Việt Nam.

Điều đầu tiên HLV Park Hang Seo chia sẻ đó chính là lời mời đầy bất ngờ từ VFF tới ông. Không có quá nhiều thông tin về mảnh đất hình chữ S cũng như nền bóng đá tại đây khiến ông đắn đó khá nhiều. Ông cũng không biết rõ chính xác nguyên nhân nào mà các chuyên gia của VFF lại quan tâm đến mình bởi vào thời điểm đó, ông chỉ đang dẫn dắt một CLB trung bình tại Hàn Quốc. Nhưng ông cũng coi đây là một thử cũng như cơ hội cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

Nhận được nhiều lời ngợi khen về thành tích dẫn dắt đội tuyển có được thành công vang dội, HLV Park Hang Seo khiêm tốn cho rằng thành tích trên là công sức, là sự cố gắng của toàn đội tuyển. Ông cũng chỉ cố gắng đưa những kinh nghiệm quý báu của mình tới các cầu thủ, để làm sao thắp được ngọn lửa quyết tâm trong trái tim các chàng trai trẻ ấy.

Ông cũng cho rằng, người hâm mộ không nên quá mộng mơ, đắm chìm trong chiến thắng hiện tại. Đội tuyển của chúng ta dù đang có thành tích tốt nhưng thực sự vẫn chưa hoàn hảo, để nói đến đỉnh cao thì vẫn còn khoảng cách khá xa.

Trước câu hỏi sự thay đổi chóng mặt về thể lực cũng như tinh thần của các cầu thủ trong giải đấu vừa qua. HLV Park Hang Seo nhấn mạnh rằng các cầu thủ Việt Nam không hề yếu về thể lực, nhiều người luôn có trong suy nghĩ rằng cứ thể hình nhỏ sẽ đồng nghĩa với thể lực yếu nhưng ông lại nhìn thấy điều hoàn toàn khác.

Cầu thủ Việt Nam rất nhanh và khéo nhưng cách bố trí đội hình trước đây lại gây ra nhiều bất lợi cùng với đó sự mất cân đối các chỉ số cơ thể khiến phần thân trên cầu thủ Việt Nam khá yếu. Trước giải đấu, ông đã yêu cầu các cầu thủ thực hiện tập Gym đều đặn để có một thể hình, thể trạng tốt nhất cho giải đấu quan trọng.

Về vai trò của thủ quân Xuân Trường, HLV Park Hang Seo cho biết đây là vị trí rất quan trọng mà ông và các trợ lý lưu tâm rất nhiều. Đội trưởng là người rất quan trọng, có những điều ông không thể truyền đạt hết cho các cầu thủ nhưng thông qua Xuân Trường, những thông tin sẽ được đưa các từng thành viên một cách hiệu quả nhất.

HLV Park Hang Seo khi được hỏi về Công Phương và Đức Chinh cũng đánh giá đây là hai cầu thủ quan trọng. Năng lực và đẳng cấp của Công Phương là rất tuyệt vời khiến ông rất tin tưởng, Đức Chinh cũng có kỹ thuật tốt nhưng khi vào trận đấu, việc quyết định lựa chọn giữa hai người lại phụ thuộc nhiều vào phong độ tại thời điểm đó và phương án mà ban huấn luyện đề ra.

Thầy ngoại, trò nội, khoảng cách rồi rào cản về ngôn ngữ là vấn đề không nhỏ đối với mỗi đội tuyển. HLV Park Hang Seo đã bật khóc khi nói về các học trò của mình, về tinh thần chiến đấu quả cảm.

Những giọt nước mắt của HLV Park Hang Seo.

Trước câu hỏi "Làm thế nào để xóa nhòa khoảng cách giữa thầy trò để thay vào đó là tình cảm cha con" như ở giải đấu vừa qua, ông Park cho biết: "Cứ mỗi lần nhìn vào ánh mắt trong trẻo của cầu thủ, tôi cảm nhận được tất cả, và thành viên trong ban huấn luyện cũng vậy. Tôi xác định vứt bỏ tất cả những gì đã đạt được ở World Cup 2002 để đến làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Trong quá trình huấn luyện, tôi cũng quát mắng và la hét các cầu thủ. Chúng tôi là một đội, tất cả cần bỏ đi cái tôi. Tôi là HLV trưởng, phải là người tiên phong làm gương. Tôi muốn họ nghĩ tôi như một người anh trai".

"Tôi họ Park nên một số cầu thủ cũng đùa nhau đổi sang họ Park, ví dụ như Park Minh. Điều đó giống như cha con vậy. Cầu thủ muốn tạo một không khí thân thiện. Các cầu thủ là của tôi. Tôi chọn họ và tôi chịu trách nhiệm về họ. Cũng như chúng ta làm cha mẹ thì nên có trách nhiệm với sai lầm của con cái.

Có thể đó là văn hóa phương Đông chúng ta, cha mẹ có trách nhiệm với con cái. Nhiều khi cha mẹ cũng cần điểm tựa từ con cái. Ví dụ như khi tôi tựa đầu vào vai Trọng Đại để ngủ ở sân bay. Tôi là HLV nhưng có lúc tôi phải dựa vào họ".

HLV Park Hang Seo: Tôi không ngờ tình yêu bóng đá của người Việt Nam lại lớn như thế!

Trong quá trình thi đấu, qua báo chí Hàn Quốc và một số kênh truyền thông, tôi cũng được các cầu thủ cho xem hình ảnh của mình trên mạng. Khi xuống sân bay thì rất đông, tôi cũng trải qua cảm giác đó vào năm 2002 (khi World Cup tổ chức ở Hàn Quốc). Tôi cũng nghĩ là chỉ ở sân bay thì đông thế thôi. Nhưng không ngờ là về đến Hà Nội mọi người lại đông vậy, không ngờ là tình yêu bóng đá của mọi người lại lớn như thế. Tối qua, tôi và các trợ lý cũng ngồi lại để bàn về tình yêu bóng đá. Chúng tôi cũng không biết là tình yêu bóng đá của người Việt đến mức nào và đó có đơn thuần là tình yêu bóng đá hay là tình yêu dành cho đất nước. Nói tới đây, tôi cũng cảm thấy áp lực trên tư cách là HLV trưởng của đội tuyển. Vì tôi biết sắp tới sẽ rất nhiều khó khăn chờ đợi mình. Có lẽ tôi phải chuẩn bị từ bây giờ.


* Chiều cùng ngày, báo điện tử Vietnamnet đã cũng có cuộc giao lưu trực tuyến với tuyển thủ Quang Hải. Người hùng U23 Việt Nam đã có nhiều chia sẻ thú vị xung quanh cuộc trò chuyện này.

Đó là một số trong những chia sẻ của vị thuyền trưởng U23 Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng đến với Quang Hải, chàng trai có cái chân trái diệu kỳ khiến trái tim người hâm mộ Việt Nam bao phen vỡ òa bởi những bàn thắng trong mơ.

Điều đầu tiên Quang Hải chia sẻ đó những thời điểm khó khăn nhất mà anh cũng đồng đội trải qua tại giải đấu U23 Châu Á. Hiếm có đội bóng nào tại giải chơi 3 trận liên tiếp 120 phút như U23 Việt Nam, phải nói là rất khó khăn, lại trong thời tiết khắc nghiệt như vậy.

Em nhớ thầy Park nói với chúng em. Ra sân tập nếu nghĩ lạnh sẽ lạnh, nên chúng ta không nghĩ tới. Ra sân bọn em không mặc áo phao để làm quen với cái lạnh.

Cầu thủ Quang Hải.

Khi được so sánh với Messi, Quang Hải khiêm tốn cho rằng đó là sự so sánh không hợp lý. Messi ở tầm cao khác đối với bóng đá Việt Nam và đối với Hải thì lại càng xa. Điều quan trọng không phải là so sánh với ai, mà là cách vượt qua chính mình, học hỏi từ đồng đội, từ người thầy để nỗ lực khẳng định bản thân.

Sau mỗi trận đấu căng thẳng, Quang Hải chọn cho mình cách xả stress khá bình dị, gọi điện thoại về cho gia đình. Bởi kết quả dù tốt hay không tốt thì gia đình luôn bên mình và mình chia sẻ với họ sẽ cảm thấy thoải mái nhất. Người mà Hải chia sẻ nhiều nhất là người anh trai hơn 3 tuổi, xưa đi bóng làng xã cùng nhau. Còn đến cấp thành phố thì em được chọn. Hiện anh ở nhà đi làm nghề tự do.

B.C. (Tổng hợp)
.
.
.