Đong đầy yêu thương trên “cánh đồng điện gió” lớn nhất Việt Nam

Thứ Bảy, 06/02/2016, 17:15
Sáng 6- 2, tức 28 tháng Chạp , tại trụ sở UBND xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu), đại diện Báo CAND cùng Mạnh thường quân quen thuộc – Công ty TNHH XD – TM – XD Công Lý, chủ đầu tư của Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu cùng Công an tỉnh Bạc Liêu, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức trao 300 phần quà Tết cho người dân nghèo.

Đây là những phần quà Tết ấm áp cuối cùng nằm trong chương trình Tết vì người nghèo xuân Bính Thân 2016 mà Báo CAND phát động, thông qua các Mạnh thường quân phối hợp thực hiện, với mong muốn nhà nào cũng đón được mùa xuân vui tươi, ấm cúng…

Xuân Bính Thân 2016 này, điều khiến người dân Bạc Liêu nói riêng và của cả nước nói chung phấn khởi hơn chính là Dự án nhà máy điện gió Bạc Liêu với tổng mức đầu tư trên 5.200 tỷ đồng vừa “cán đích” hoàn thành đúng tiến độ dự kiến sau hơn 5 năm khởi động. 62 trụ điện tua pin gió, tổng công suất 99,2MW, đã đồng loạt đi vào hoạt động, hòa vào nguồn năng lượng quốc gia với điện năng sản xuất khoảng 320 triệu KWh/năm.

Hiện chủ đầu tư đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi triển khai giai đoạn tiếp theo cho 71 trụ tua bin gió loại 2MW với tổng công suất 142MW, tổng mức đầu tư dự kiến 8.850 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng, dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành đưa vào vận hành, hòa vào hệ thống điện lưới Quốc gia.

Đại diện Báo CAND tại ĐBSCL tặng quà Tết cho người dân nghèo xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Không dừng lại ở đó, thực hiện chiến lược phát triển Năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1855/2007/QĐ.TTg ngày 27- 7- 2007, tiếp theo thành công của điện gió Bạc Liêu, như Báo CAND đã thông tin, ngay sau bữa tiệc từ thiện Tết vì người nghèo xuân Bính Thân 2016 của Báo CAND, vào trung tuần tháng 1- 2016 vừa qua, tại bãi biển thuộc ấp Khai Long, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý với tư cách chủ đầu tư đã khởi động tiếp một sự án điện gió (giai đoạn 1) quy mô 50 trụ tua bin, tổng công suất thiết kế 100MW, với tổng mức đầu tư trước thuế là 5.519 tỷ đồng (không bao gồm đường dây 110 kV đấu nối do Tập đoàn điện lực Việt Nam đầu tư).

Đại diện Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý tặng quà cho hộ dân nghèo của xã Vĩnh Trạch Đông.

Chia sẻ thêm với PV Báo CAND về những dự án điện gió quy mô vừa kể trước buổi lễ trao quà, ông Tô Hoài Dân – Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý, cho biết thêm đây là những dự án có quy mô lớn thuộc chương trình phát triển năng lượng sạch, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở ĐBSCL, góp phần tăng thêm nguồn năng lượng để phát triển đất nước trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Không chỉ vậy, các dự án còn đồng thời kết hợp phục vụ du lịch sinh thái và nuôi trồng lâm thủy sản, giải quyết về an sinh xã hội, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tăng thu ngân sách của địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Đại diện Báo CAND, Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý, Công an tỉnh Bạc Liêu, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Trạch Đông tặng quà cho hộ dân nghèo của xã.

“Niềm vui càng được nhân lên khi các sự kiện vừa kể rơi vào thời điểm cả nước hân hoan chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng thành công tốt đẹp; kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và cả nước đón chào mùa xuân mới – Xuân Bính Thân 2016” – ông Tô Hoài Dân bộc bạch.

Trở lại với buổi lễ trao quà Tết tại xã Vĩnh Trạch Đông, dù hẹn gặp nhau 8 giờ nhưng từ trước đó, đại diện Báo CAND, đại diện Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý và Công an tỉnh Bạc Liêu đã có mặt do sợ bà con phải chờ đợi, ảnh hưởng công việc của ngày cuối năm.

Phát biểu tâm tình với người dân, Đại tá Lê Trường Sơn – Trưởng Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh thông tin nhanh về kết quả công tác đảm bảo ANTT của Công an toàn tỉnh trong năm 2015 vừa qua. “Để có được sự ổn định ANTT trong năm vừa qua là có sự góp phần quan trọng của bà con có mặt ở đây. Mong rằng, trong năm 2016 này, trong sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên, tiếp tục giúp đỡ lực lượng Công an, cùng góp phần giữ gìn sự ổn định ANTT, phát triển kinh tế, xã hội địa phương” – Đại tá Lê Trường Sơn nói.

Ông Quách Lập – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông cũng cảm động phát biểu ghi nhận sự quan tâm của Báo CAND, của Công an tỉnh Bạc Liêu và đặc biệt là tấm lòng thơm thảo của lãnh đạo Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý đã có những phần quà thiết thực chia sẻ cho những khó khăn của địa phương. Ông Lập kể mới cách nay chưa lâu, doanh nghiệp này đã hỗ trợ địa phương 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống chiếu sáng trên địa bàn xã. Nay lại tiếp tục thông qua Báo CAND hỗ trợ cho bà con hàng trăm phần quà Tết. Đây là năm thứ năm liên tiếp Báo CAND và Công ty TNHH TM-XD-DL Công Lý thể hiện nghĩ cử đáng trân trọng này.

Quang cảnh buổi lễ trao quà .

“Theo chuẩn mới, Vĩnh Trạch Đông còn 438 hộ nghèo và gần 400 hộ nghèo; hầu hết là đồng bào Khmer. Tình hình chung của xã vẫn còn nhiều khó khăn. Mong rằng Báo CAND, quý Mạnh thường quân tiếp tục quan tâm, giúp đỡ cho người dân nghèo của địa phương” – ông Lập chia sẻ.

Về phía những người dân nghèo, cận nghèo được nhận quà, tất cả đều xúc động. Bà Lý Thi, hộ cận nghèo nhà ở ấp Giồng Giữa B, cho biết nhà bà có 8 miệng ăn. Không đất sản xuất, cả nhà đều phải mưu sinh vất vã để ổn định cuộc sống qua ngày. Như bản thân bà năm nay đã 56 tuổi vẫn phải đi nhổ cỏ mướn, với mức thu nhập chỉ 60 – 80.000 đồng/ngày. “Có phần quà này, Tết này gia đình tui vui lắm rồi đó”. Bà Trần Thị Chanh, 76 tuổi, nhà ở ấp Biển Tây B, sống bằng nghề làm bánh, hằng ngày đội ra chợ Bạc Liêu bán, nghẹn ngào: “Tui bán tới hết buổi chợ ngày mai. Tui hỏng ngờ ngày cận Tết như vầy mà nhà báo Công an, các tấm lòng hảo tâm vẫn nhớ và dành tình cảm cho tụi tui, cho gạo, cho tiền như vậy”.

Do bận họp, không tham dự được buổi trao quà Tết cùng Báo CAND và chủ đầu tư Nhà máy điện gió Bạc Liêu, bà Lê Thị Ái Nam – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điện thoại nói lời cảm ơn Báo CAND cùng các Mạnh thường quân, đã nhiều năm liên tiếp dành tình cảm cho người dân nghèo Bạc Liêu. “Bạc Liêu hiện còn đến 15,4% hộ nghèo. Tết năm nay, tỉnh đã trích ngân sách gần 30 tỷ đồng để thực hiện chính sách dành cho người nghèo, đối tượng chính sách, cũng như các hoạt động phục vụ nhân dân vui Tết. Sự quan tâm và hỗ trợ của các quý cơ quan, doanh nghiệp, tấm lòng hảo tâm những ngày qua đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước để người người có Tết, nhà nhà có Tết…. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, một lần nữa chúng tôi xin chân thành cảm ơn và ghi nhận tình cảm quý báu, đáng trân trọng này” - bà Ái Nam cho biết,

Thái Bình
.
.
.