Xuân sớm nơi biên thùy Tây Bắc

Thứ Năm, 12/01/2017, 08:26
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trao tặng 6 tỉnh miền núi phía Bắc 600 suất quà Tết với tổng giá trị 300 triệu đồng. Trong đó, tỉnh Lào Cai 100 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng.

Tinh mơ ngày 10-1, các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi – những người làm Báo CAND và Agribank trở dậy chuẩn bị cho một ngày mới làm công tác thiện nguyện.

Đúng hẹn, Thượng tá Hoàng Minh Quang, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Lào Cai đón chúng tôi. 7h, trời đổ mưa. Chiếc xe chở những phần quà xuân ấm áp lăn bánh rời thành phố Lào Cai về với xã Bản Cầm huyện Bảo Thắng – huyện biên giới của tỉnh Lào Cai.

Con đường dẫn vào xã Bản Cầm giờ đã dễ đi hơn trước rất nhiều. Nếu như trước đây, đường vào trung tâm xã khó đi bởi những cung đường đất lầy lội, với vô số ổ “trâu”, ổ “voi”, nay đã khác nhiều rồi. Đổi thay là thế, nhưng đâu đó, vẫn còn những trường hợp éo le, có cuộc sống khó khăn.

Đại tá Trần Thanh Phong trao quà tết tại xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát.

Trụ sở UBND xã Bản Cầm hiện ra trước mắt. Từ xa, chúng tôi đã thấy hình ảnh đông bà con lục tục đến UBND xã. Dòng sông Nậm Thi hôm nay réo lên từng đợt tựa khúc nhạc hòa lẫn niềm vui của bà con các thôn Bản Cầm. Các cán bộ UBND xã Bản Cầm đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt. Anh Hoàng Ngọc Thăng, Công an viên xã Bản Cầm tất tả cầm tấm băng rôn của đoàn công tác tìm chỗ treo. Anh Thăng bảo, theo kế hoạch, anh có trách nhiệm giúp đoàn công tác hậu cần, phục vụ buổi trao quà.

Bác Vàng Seo Lồng, 66 tuổi, dân tộc Phù Lá, nhà ở thôn Nậm Tang hồ hởi tiếp chuyện chúng tôi. Do bác Lồng nói tiếng phổ thông không thạo, nên thông qua “phiên dịch viên” Giàng Seo Tính, người cùng thôn, chúng tôi được biết, sau khi được anh Trưởng thôn Lý Văn Thành thông báo lên nhận quà, từ sáng sớm, bác đã đi bộ vượt hơn 3km đường đồi lên xã. “Nhận quà Tết là mình vui lắm. Phải lên xã từ sớm chứ!”, giọng lơ lớ tiếng phổ thông, bác Lồng nói về lý do bản thân lên UBND xã từ sáng sớm.

Chúng tôi đến xã Bản Cầm đúng vào thời điểm bà con nơi đây đang đơm thóc, đơm ngô chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Trước đây, một số hộ dân người Mông, Phù Lá, Dao nơi đây thường ăn Tết riêng, nhưng nay, các hộ đều đón Tết cổ truyền chung với đồng bào các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc.

Với bà con người Mông, người Dao, người Phù Lá ở xã Bản Cầm, Tết Nguyên đán là dịp để mọi người xích lại gần nhau hơn. Và tất nhiên, trong những ngày Tết này, ai cũng muốn có thêm rượu, bánh chưng, thịt… để mời khách. Hôm nay, đến nhận quà Tết sớm, bác Khờ Thị Mẩy, người Phù Lá phấn khởi cho chúng tôi hay, ở thôn Nậm Tang nơi bác đang sinh sống, cứ khoảng 25, 26 tháng Chạp âm lịch, các hộ gia đình trong thôn lại chung nhau mua lợn về mổ, mừng đón xuân sang.

Bác Mẩy nắm tay tôi rồi nói: “Có tiền, có quà Tết rồi, mình sẽ góp với hàng xóm mua lợn. Năm nay, chúng mình lại được vui rồi!”. Những suất quà Tết sớm được đoàn công tác của Báo CAND và Agribank tận tay gửi tới các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bản Cầm. Trong thoáng chốc, mọi khó khăn, lo âu của bà con khi thềm năm mới sắp tới đã không còn nữa. Thay vào đó là sự thăng hoa của tình người.

Giống với đồng bào xã Bản Cầm, bà con các dân tộc: Mông, Dao… nơi xã Cốc Mỳ, huyện vùng biên Bát Xát cũng đón Tết Nguyên đán cổ truyền như các địa bàn dưới xuôi. 10h, khi chúng tôi đến trụ sở UBND xã Cốc Mỳ - xã có hơn 7km đường biên cũng là lúc các cán bộ chính quyền xã nơi đây hoàn tất kế hoạch tổ chức vui xuân, đón Tết cho 16 thôn, bản trên địa bàn.

Anh Đặng Quang Luyện, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết, năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm hiện tại, chính quyền xã lại xây dựng kế hoạch cắt cử cán bộ xuống các thôn, bản thăm hỏi, chăm lo Tết cho đồng bào. Đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền “vui xuân mới, không vi phạm pháp luật” tới các hộ gia đình.

Cũng theo anh Luyện, việc đoàn công tác của Báo CAND và Agribank đến xã tặng quà Tết, bà con vui lắm, vui vì có thêm quà, thêm tiền để sắm Tết. Và hơn hết, những phần quà trên sẽ góp thêm niềm vui cho bà con, động viên bà con vượt khó, phát triển kinh tế gia đình.

Cùng đại diện Agribank thăm hỏi và trực tiếp trao 100 suất quà Tết với tổng giá trị 50 triệu đồng tới tận tay bà con nghèo xã Bản Cầm (Bảo Thắng) và Cốc Mỳ (Bát Xát), Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc không khỏi bùi ngùi trước những gia cảnh, mảnh đời khó khăn của bà con sinh sống ở nơi đây.

Đại tá Trần Thanh Phong cho biết, những phần quà trên tuy giá trị vật chất không thực sự lớn, song đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND và cán bộ, công nhân viên Agribank gửi tặng bà con. Mong sao, bà con đón Tết trong sự đầm ấm, yên vui và tiếp tục tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ yên bình mảnh đất vùng biên.

Trần Huy
.
.
.