Báo CAND đến với quê hương cách mạng

Thứ Bảy, 07/01/2017, 07:18
Tiếp tục hành trình trao quà Tết cho đồng bào nghèo xuân Đinh Dậu 2017, ngày 5-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND, Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) đã đến với bà con trên địa bàn huyện Yên Sơn và huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.


100 suất quà Tết trị giá 50 triệu đồng chứa đựng tình cảm của những người làm Báo CAND và nhà tài trợ đã góp phần động viên tinh thần, giúp bà con nhân dân có được một cái Tết ấm áp hơn, đủ đầy hơn.

Thật vui mừng khi trong những ngày xuân đang về rất gần, Đoàn công tác chúng tôi được đến thăm và trao quà Tết cho bà con  nhân dân xã Hùng Lợi và xã Kim Quan, hai xã ATK của quê hương cách mạng Tuyên Quang. Hùng Lợi, Kim Quan nay đã có nhiều đổi thay với những dãy nhà sàn kiên cố ẩn mình dưới hàng cây cổ kính. Đường sá được bê tông rất rộng rãi, khang trang.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, chính quyền địa phương và nhân dân hai xã đã đồng lòng, đoàn kết quyết tâm đẩy lùi nghèo đói. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã vận động bà con trồng rừng, vay vốn để phát triển sản xuất kinh tế, ổn định cuộc sống. Tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định.

Bên cạnh những đổi thay đáng mừng, đời sống của bà con Hùng Lợi, Kim Quan hiện vẫn gặp khó khăn do đất đai cằn cỗi, diện tích đất trồng lúa, ngô không nhiều. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Thu nhập bà con chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt của nhân dân vẫn chưa đầy đủ.

“Hiện cả xã Hùng Lợi mới chỉ có công trình nước sạch ở thôn Lè và thôn Cooc, thôn Đồng Trang. Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn xảy ra ở nhiều thôn”, anh Hoàng Ngọc Phương, Trưởng Công an xã Hùng Lợi chia sẻ.

Báo CAND trao quà Tết do Công ty Phượng Hoàng tài trợ cho các hộ nghèo xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương.

Tại trụ sở UBND xã Hùng Lợi và xã Kim Quan sáng 5-1, 30 gia đình thuộc diện hộ nghèo đã có mặt để nhận quà Tết của Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng. Câu chuyện về hoàn cảnh gia đình chị Hầu Thị Sí, 31 tuổi, trú tại thôn Lè, xã Hùng Lợi khiến lòng chúng tôi nhói đau.

Cách đây hơn một năm, người chồng khỏe mạnh của chị bỗng nhiên phát hiện bị ung thư, qua đời để lại chị với 3 người con, cháu nhỏ nhất nay mới 17 tháng tuổi. Gánh nặng đè lên đôi vai của người phụ nữ gầy gò ấy khi thu nhập cả gia đình chỉ trông vào 2 sào ruộng.

“Tết đến, em đang tính bán mấy yến thóc vừa thu hoạch để mua 2kg thịt cho các cháu ăn Tết”, vừa nói chuyện với chúng tôi khóe mắt chị Sí đã đỏ hoe. Ngồi cạnh chị Hầu Thị Sí là bà Lý Khào Mỵ, 61 tuổi, trú tại thôn Khuổi Ma. Khi được chính quyền xã thông báo được nhận quà Tết của Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng, bà vui lắm.

“Cả năm chỉ trông vào vụ thu hoạch sắn sấy khô bán cho thương lái. Đất đai cằn cỗi, sâu bệnh lại nhiều nên năm vừa rồi mất mùa lúa thiếu gạo ăn các bác ạ”, bà Mỵ kể.


Chia sẻ với những khó khăn của bà con nhân dân xã Hùng Lợi, xã Kim Quan, mong muốn bà con sẽ có một cái Tết ấm áp hơn, Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban CAND Điện tử, Báo CAND cùng đại diện chính quyền địa phương đã trao 30 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho 30 hộ gia đình.

Cùng những lời thăm hỏi, động viên bà con nhân dân 2 xã, Thượng tá Vũ Mạnh Hà cũng gửi gắm niềm tin: “Mong rằng bà con nhân dân sẽ tiếp tục cùng với lực lượng Công an, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh tại quê hương cách mạng Tuyên Quang”.  

Xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương là điểm trao quà tiếp theo của Đoàn công tác trong ngày 5-1. Đón chúng tôi bằng những cái nắm tay thân tình, ông Âu Văn Tá, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cùng bà con nhân dân xã tỏ ra hết sức xúc động và vui mừng.

Chia sẻ về những khó khăn của bà con nhân dân xã, ông Âu Văn Tá cho biết: Đông Thọ là một trong những xã rất khó khăn của huyện Sơn Dương. Với hơn 10.000 nhân khẩu, hiện nay, hộ nghèo của xã vẫn chiếm khoảng hơn 33%.

Đại diện Báo CAND thăm hỏi, tặng quà bà con xã Kim Quan, huyện Sơn Dương.

Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện chỉ khoảng 600.000 đồng/tháng. Ngoài trồng trọt các loại cây như lúa, ngô, sắn… bà con nhân dân xã không có nghề phụ khác khiến cuộc sống rất khó khăn. Khu vực Đông Thọ 2 đất đai cằn cỗi, bạc màu; diện tích ruộng phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con không có nhiều.

“Số hộ nghèo của xã chiếm đến 70%-80% là đồng bào dân tộc Mông. Tình trạng thiếu ăn cũng thường xuyên xảy ra. Hiện vẫn chưa có hướng đi nào để giúp cho tình hình kinh tế của xã phát triển”, giọng của Phó Chủ tịch Âu Văn Tá như trùng xuống. 

Đoàn công tác XHTT đã trao 15 suất quà Tết 15 hộ nghèo trong xã. Mong rằng những món quà Tết nhỏ bé góp phần động viên tinh thần, giúp bà con cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Về với đồng bào nghèo trong dịp Tết đến xuân về là truyền thống trong nhiều năm qua của Báo CAND và các đơn vị tài trợ. Hình ảnh bà con trân trọng những món quà xuân đậm nghĩa tình của Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng ở quê hương cách mạng Tuyên Quang đã thực sự làm chúng tôi thêm sức mạnh, niềm tin trong hành trình về với đồng bào nghèo.

Nguyễn Hương
.
.
.