Đại học KTQD với cây ATM gạo thông minh biết nhận diện khuôn mặt

Thứ Năm, 16/04/2020, 18:50
Nhằm chung tay cùng cộng đồng hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh, tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức chương trình "Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt qua dịch COVID-19".

7h30 sáng nay (16/4), ngày đầu tiên bắt đầu triển khai chương trình "Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt qua dịch COVID-19", hàng trăm người dân đã có mặt  tại khu vực cổng Trường Đại học Kinh tế quốc dân để đo thân nhiệt, sát khuẩn và xếp hàng đúng theo khoảng cách được hướng dẫn đề vào nhận gạo.

Các cán bộ y tế túc trực lần lượt kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và hướng dẫn người dân xếp hàng đảm bảo khoảng cách 2m phòng dịch. Quá trình cấp phát gạo miễn phí cho người nghèo đã được nhà trường phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Công an phường Đồng Tâm và lực lượng chức năng phường, bảo vệ dân phố phường Đồng Tâm giám sát, hỗ trợ nhằm đảm bảo ANTT cũng như an toàn phòng ngừa dịch.

Người dân đứng xếp hàng theo hướng dẫn của lực lượng chức năng đảm bảo quy định về giãn cách phòng dịch.

Bảng lưu ý được Ban tổ chức đặt tại điểm cấp phát gạo.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đồng, Chủ tịch công đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân, để hỗ trợ người nghèo vượt khó khăn trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch COVID-19, Nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát gạo cho người nghèo, với định lượng mỗi người 3 kg/tuần, triển khai liên tiếp trong 15 ngày với lượng gạo dự kiến hơn 60 tấn, và có thể kéo dài nếu có các đơn vị khác chung tay hỗ trợ. Để có nguồn kinh phí khoảng 800 triệu đồng mua gạo cấp phát miễn phí cho người nghèo dịp này, Ban giám hiệu nhà trường đã phát động mỗi cán bộ giảng viên ủng hộ 1 tháng tiền ăn trưa. 

TS. Nguyễn Hữu Đồng chia sẻ về chương trình "Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt qua dịch COVID-19" của Trường ĐH Kinh tế quốc dân. 

Ông Đồng cho biết, để kịp thời phục vụ cho bà con ngay trong sáng đầu tiên triển khai cấp phát gạo miễn phí, ngay từ hôm qua, các cán bộ Nhà trường đã gấp rút đóng gói 5 tấn gạo chia thành 1.600 suất. (mỗi suất khoảng 3kg). 

Cán bộ y tế đo thân nhiệt người dân đến xếp hàng nhận gạo miễn phí

Người dân cung cấp thông tin cá nhân, nhận diện khuôn mặt trước khi nhận gạo.

“Rất may, do triển khai sau nên trước đó, nhà trường đã đi khảo sát thực tế tại 2 điểm cấp phát gạo miễn phí tại Nghĩa Tân và Hà Đông để học hỏi và rút kinh nghiệm. Cho nên hôm nay, bà con đến nhận gạo rất nhanh, không xảy ra tình trạng tranh giành; khoảng cách giãn cách giữa người dân khi đến xếp hàng nhận gạo được đảm bảo; kiểm soát được người nhận và đảm bảo an toàn phòng dịch’- ông Đồng chia sẻ.

Ông Đồng cũng cho biết, để đảm bảo người nghèo, những người thực sự có nhu cầu được nhận gạo, tránh  bị kẻ xấu trục lợi, nhà trường đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để quản lý người đến nhận gạo. Thay vì ghi chép thông tin cá nhân gây mất thời gian, trước khi nhận gạo, người dân chỉ cần đứng trước camera để máy tính chụp hình nhận diện khuôn mặt rồi cung cấp thông tin cá nhân, sau đó tiến đến nhận gạo. 

Chỉ mất khoảng 5 giây, hệ thống hoàn tất ghi nhận và sẽ đẩy thông tin lên database. Với công nghệ nhận diện khuôn mặt này, hệ thống sẽ ghi lại để đảm bảo nguyên tắc, mỗi người chỉ đến nhận gạo 1 lần/tuần, nếu đến lần thứ 2, hệ thống sẽ có cảnh báo. 

Ngay trong buổi sáng đầu tiên này, đã có gần 700 lượt người dân đã đến nhận gạo với số lượng gạo phát cho người nghèo là trên 2 tấn. Dự kiến, trong 15 ngày phát gạo, nhà trường sẽ phát được hơn 60 tấn gạo đến người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. 

Người dân đến nhận gạo sau khi cung cấp thông tin cá nhân và nhận diện khuôn mặt.

Bà Hoàng Thị Hải, 63 tuổi, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vui mừng cho biết, hôm qua ngày 15/4, chính quyền phường có thông báo cho người khó khăn trú tại địa bàn có thể tới nhận gạo miễn phí tại "Cây gạo” điểm trường Đại học kinh tế quốc dân nên hôm nay, bà đã đến đây từ rất sớm. 

Các cán bộ hướng dẫn người dân đứng cách nhau 2m. Trước khi nhận gạo, có đề nghị khai báo thông tin cá nhân và được nhận diện khuôn mặt. Quá trình này cũng rất nhanh, gọn. Tôi ủng hộ cách làm này, mọi người có nhu cầu đều được hưởng. 

Cùng chung niềm phấn khởi và xúc động, ôm lấy bịch gạo, chị Trần Thị Thái  xúc động chia sẻ: Mình nói họ tên, địa chỉ, quên không nhớ số điện thoại, rất may Ban tổ chức vẫn cho nhận gạo. Thế là với một suất gạo 3kg như thế này sẽ đủ cho hai mẹ con mình ăn trong 1 tuần, mỗi ngày ăn hết nửa ký gạo.  

Tiến sỹ Bùi Sĩ Lợi và các thành viên Ban chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước đã ủng hộ 3 tấn gạo để cùng nhà trường cấp phát miễn phí cho người nghèo.

Bác Nguyễn Văn Huy, quê quán Yên Bái xuống chăm sóc người thân bị bệnh hiện đang thuê trọ trên địa bàn phường Đồng Tâm cho biết, thời điểm này đang thực hiện giãn cách xã hội nên người nhà chưa kịp xuống tiếp tế, cho nên nghe được thông tin Trường Đại học Kinh tế quốc dân triển khai  “cây gạo” miễn phí, bác đã rất phấn khởi, bớt được nỗi lo thiếu gạo.

Được biết, không chỉ triển khai điểm cấp phát gạo miễn phí chon người nghèo. Trong đợt dịch COVID-19 này, tập thể cán bộ viên chức, giảng viên và người lao động Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã quyên góp và ủng hộ Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội 150 triệu đồng; gửi tặng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An 100 triệu đồng thông qua Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và ủng hộ đội ngũ cán bộ chiến sĩ tuyến đầu chống dịch tại phường Đồng Tâm 60 triệu đồng. 

Ngoài ra, ngay trong sáng 16/4, rất nhiều cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã đóng góp thêm bằng nhiều hình thức nhằm chung tay với nhà trường với mong muốn san sẻ một phần khó khăn với bà con nghèo trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tâm Phạm
.
.
.