Nghĩa tình trên chiến khu xưa

Thứ Ba, 25/07/2017, 19:27
Nhân chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều 24-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Danh dự Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, cùng đoàn công tác, đại diện Báo CAND và các nhà tài trợ đã về huyện vùng cao Tây Trà, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa tri ân các gia đình chính sách, người có công; tri ân các cựu tù yêu nước… đồng thời, trao tặng xe đạp và quà động viên các học sinh nghèo vượt khó nơi đây.

Năm 2006, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, lúc này là Ủy viên Trung ương Đảng, Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, về việc vận động các doanh nghiệp, các nhà mạnh thường quân đóng góp chăm lo cho học sinh nghèo; nhất là học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, Báo CAND đã tiến hành các bước để chuẩn bị để thành lập “Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”. 

Ngày 10-3-2007, Quỹ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Quỹ do Báo CAND quản lý, đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND làm Chủ tịch; đồng Chủ tịch danh dự là đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Kso Phước, khi đó là Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng các đại biểu tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Tây Trà (ảnh Lâm Quang Vũ).

Từ khi ra đời đến nay, Quỹ đã hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tổ chức vận động các doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng ủng hộ trên 15 tỷ đồng, quy thành những phần quà có giá trị vật chất lẫn tinh thần được Báo CAND chuyển đến hàng ngàn các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo khắp cả nước. 

Điều đáng trân trọng, dù ở cương vị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, công việc rất nhiều, nhưng tại lễ Sơ kết 10 năm hoạt động của Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo được Báo CAND tổ chức vào tháng 12-2016, đồng chí Trương Hòa Bình đã nhận lời, tiếp tục làm Chủ tịch Danh dự của Quỹ. Đây cũng chính là tấm lòng, sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Trương Hòa Bình nói riêng và của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung, dành cho các em học sinh nghèo hiếu học. 

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng các đại biểu, đại diện Báo CAND, tặng quà các em học sinh nghèo hiếu học (ảnh Lâm Quang Vũ).

Báo cáo với đồng chí Trương Hòa Bình và đoàn công tác, ông Phạm Xuân Vinh, Bí thư Huyện ủy Tây Trà cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến đánh Pháp và chống Mỹ cứu nước, vùng đất Tây Trà là nơi đóng quân của nhiều cơ quan chủ chốt của Quân Khu 5 và Tỉnh ủy Quảng Ngãi. 

Chính trên mảnh đất này, ngày 7-7-1958, Tỉnh ủy Quảng Ngãi trực tiếp tổ chức và chỉ đạo Đại hội đoàn kết các dân tộc toàn tỉnh, kêu gọi các dân tộc anh em đoàn kết, hợp sức đánh giặc ngoại xâm và đi đến thắng lợi cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vào ngày 28-8-1959. 

Lịch sử Đảng bộ huyện Tây Trà còn ghi nhận sự kiện quan trọng, đó là vào ngày 9-9-1969, sau khi nghe Bác Hồ mất, Huyện ủy long trọng tổ chức lễ tang và truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà. 

Tại buổi lễ trọng thể này, theo nguyện vọng của đồng bào Kor xin được mang họ Bác Hồ. Khi được tin này, đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã điện trả lời, với nội dung: “Trung ương không chủ trương, nhưng là nguyện vọng của nhân dân, nên Trung ương chấp nhận”. Từ đó, tất cả đồng bào Kor chuyển sang mang họ Hồ của Bác. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của đồng bào dân tộc Kor ở Tây Trà…

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Danh dự Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, cùng các đại biểu, đại diện Báo CAND, tặng xe đạp các em học sinh nghèo hiếu học huyện Tây Trà (ảnh Lâm Quang Vũ).

Ông Phạm Xuân Vinh bày tỏ rằng, Tây Trà là huyện được thành lập theo Nghị định số 145/2003/NĐ-CP ngày 1-12-2003 của Chính phủ, trên cơ sở tách 9 xã phía Tây của huyện Trà Bồng cũ. Tây Trà hiện có 36 thôn, với 4.550 hộ, 19.961 khẩu, gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống là Kor, Hre, Kdong và Kinh; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94,72%. Đi qua hai cuộc kháng chiến, Tây Trà có 3 xã được Nhà nước công nhận là xã Anh hùng; 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 Anh hùng LLVTND; 243 liệt sĩ, 560 thương, bệnh binh và 2.380 trường hợp được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại…

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Quảng Ngãi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã có nhiều nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo. Tuy nhiên, do đặc thù huyện vùng núi cao, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xuất phát điểm đi lên quá thấp, yếu tố về điều kiện tự nhiên không thuận lợi, do vậy Tây Trà vẫn còn là một huyện nghèo, với tỉ lệ hộ nghèo khá cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Những món quà tặng của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các nhà tài trợ, thông qua Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo là tình cảm quý báu, động viên cho cán bộ, nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo; nguồn động viên lớn lao để các cháu học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số vượt khó đạt thành tích học tập tốt hơn…

Trao quà tặng, đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu chân tình rằng, những phần quà giá trị vật chất tuy không lớn, song là tấm lòng của đồng chí cùng các nhà tài trợ và Báo CAND tri ân đến các gia đình chính sách, người có công nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. 

Riêng phần quà tặng và 50 chiếc xe đạp hỗ trợ các em học sinh nghèo hiếu học, nhằm chia sẻ khó khăn với gia đình các em; giúp các em rút ngắn thời gian đến trường; dành nhiều nỗ lực hơn trong quá trình học tập, rèn luyện theo “Năm điều Bác Hồ dạy”, say mê học tập thành tài để mai này giúp ích cho quê hương, đất nước; giúp bản làng của mình nhanh chóng xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người dân làm giàu trên chính quê hương mình… 

Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua cầu nối Báo CAND và Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, tặng quà các gia đình chính sách, người có công và học sinh nghèo hiếu học tại huyện vùng cao Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, đợt này gồm: Công ty TMHH Dịch vụ Thương mại Hồng Nghi, ở số 1430 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM (30 triệu đồng); Công ty Cổ phần XNK Thành Mỹ (50 triệu đồng); Công ty Newtechco (50 triệu đồng); Công ty Hưng Lộc Phát (150 triệu đồng); Công ty TNHH Tiến Bảo, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (50 triệu đồng)… 

Long Vân
.
.
.