Mù Cang Chải đã tiếp nhận trên 7,5 tỷ đồng tiền ủng hộ

Thứ Ba, 08/08/2017, 16:25
Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến nay thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban tiếp nhận của huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận trên 7,5 tỷ đồng, cùng các hàng hóa, nhu yếu phẩm ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ.


Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ của 21 đoàn với số tiền 813 triệu đồng; đăng ký ủng hộ của 4 đoàn là 1,150 tỷ đồng. Ban tiếp nhận của huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận ủng hộ của 128 đoàn đến trao quả và tiền, trong đó số tiền là trên 5,6 tỷ đồng; 13,1 tấn gạo, 4.300 thùng mỳ tôm, 200 bộ giường tầng học sinh, 30 bộ máy tính, đèn chiếu; thuốc men, chăn màn quần áo, sách vở học sinh và các vật dụng gia đình khác.

Các cơ quan, ban ngành của tỉnh, huyện đã kịp thời tổ chức hỗ trợ tiền, gạo cho các gia đình bị thiệt hại về người và nhà theo quy định với kính phí hỗ trợ trên 2,3 tỷ đồng và trên 10,0 tấn gạo, 2.800 thùng mỳ tôm và nhiều vật dụng thiết yếu khác. 

Cung cấp những vật dụng cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại tạm thời ổn định cuộc sống, đồng thời rà soát xác định địa điểm dự kiến nơi ở mới cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở. Tổ chức, bố trí lực lượng bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (bên phải) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại Mù Cang Chải.

Trong những ngày vừa qua, các lực lượng công an, quân đội, cán bộ, công chức viên chức... tiến hành bốc hót di chuyển hàng vạn m3 đất đá, các loại rác thải, bùn đất ứ đọng tại các khu vực nhất là khu vực tổ 8 của thị trấn Mù Cang Chải để giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng. 

Đặc biệt là tập trung lực lượng rất lớn để tham gia dọn rửa, vệ sinh môi trường tại các trường học đảm bảo đến ngày 15-8 để các em học sinh bước vào năm học mới. Vì vậy đến thời điểm này đã cơ bản tiến hành dọn dẹp và vệ sinh xong Trường Tiểu học - THCS thị trấn, Trường mầm non Hoa Lan, Trường THPT, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Chính trị huyện.

Về công tác tìm kiếm 9 người mất tích, trong ngày 6 và 7/8, tỉnh đã liên tục bổ sung thêm lực lượng, bổ sung thêm phương tiện bè mảng cho lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và lực lượng công an để tập trung tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích ở 3 khu vực là hồ thủy điện Khao Mang; dọc các con suối tại địa bàn xã Kim Nọi và vùng lân cận; tại xã Chế Tạo... Tất cả những điểm sạt lở và cuối nguồn đều sẽ được rà soát kỹ lưỡng.

Những ngày qua, Công ann tỉnh Yên Bái đã huy động hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ tham gia dọn dẹp bùn đất, tìm kiếm người mất tích.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy, đến thời điểm này công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả đã cơ bản xong phần lớn công việc. Đã di dời được 51 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn tại các vị trí sạt lở mưa lũ đến nơi ở an toàn tại các cơ sở cộng đồng hoặc trụ sở các cơ quan nhà nước, bước đầu đảm bảo cuộc sống. 

UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng cứu hộ tiếp tục di dời thêm 53 hộ gia đình với 247 nhân khẩu ở 10 địa điểm có nguy cơ sạt lở tại 6 xã đến nơi ở an toàn hơn; Huy động thêm trên 100 cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh đến giúp người dân di chuyển nhà cửa, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, cũng như sửa chữa, dựng nhà tại nơi ở mới. 

Bên cạnh đó, các lực lượng đã tổ chức dọn dẹp các khu vực sạt lở, khơi thông các dòng chảy bằng các phương tiện cơ giới; Sáng ngày 7-8, chúng tôi đã huy động thêm các lực lượng kiên quyết khai thông tuyến đường giao thông vào xã Chế Tạo để đảm bảo phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn và công tác cứu trợ.

Về lâu dài, để ổn định cuộc sống cho người dân, ông Đỗ Đức Duy cho biết do địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện nay không có nhiều vị trí để đảm bảo có thể xây dựng được khu tái định cư đủ lớn gắn với vùng đất sản xuất của nhân dân, vì vậy tỉnh đã kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, thời gian tới tiếp tục có sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ với tỉnh Yên Bái để tiến hành rà soát, đánh giá để thực hiện công tác quy hoạch dân cư trong dài hạn để đảm bảo vừa có khu vực dân cư định cư sinh sống an toàn vừa gắn được với vùng đất sản xuất để duy trì được sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tuyền
.
.
.