Nỗi lo trước ngày khai giảng sau đợt lũ quét ở Mù Cang Chải

Chủ Nhật, 06/08/2017, 18:52
Chỉ còn 1 tháng nữa là ngày khai giảng năm học mới, chạy đua với thời gian, những ngày này, cùng với sự giúp đỡ của lực lượng công an, bộ đội, dân quân, ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải cũng đã huy động giáo viên các trường học trong huyện hỗ trợ các trường bị thiệt hại nặng nhất khắc phục hậu quả trận lũ.

Hai ngày sau trận lũ, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị trấn Mù Cang Chải tan hoang, toàn bộ các phòng học ở tầng 1 của dãy nhà hai tầng bị những tảng đá lao từ trên núi xuống phá tung hết tường, trơ ra những cột bê tông; các phòng học không còn bộ bàn ghế nào mà ngập cả mét bùn, đất đá; khoảng sân trường cũng ngập trong bùn.

Đại diện Báo CAND thăm hỏi và tặng quà Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị trấn Mù Cang Chải.

Trận lũ đã phá hỏng hết nhà ở công vụ giáo viên với 5 phòng bán kiên cố, 1 phòng tạm; làm đổ tường 4 phòng học tầng 1 nhà lớp học kiên cố 2 tầng cùng toàn bộ tài sản, bàn ghế bên trong (120 bộ bàn ghế học sinh và 8 bộ bàn ghế giáo viên). Phá hủy hệ thống hàng rào, cổng trường khoảng 150m; 1 nhà để xe với diện tích 45m2; 2 công trình vệ sinh, 1 công trình nước sạch, bảng biểu ngoài trời.  Làm ngấm nước, hư hỏng 15 máy vi tính, 1 bộ tăng âm loa đài, 1 máy chiếu, 3 tủ đựng tài liệu, 1 trống trường, 12 bộ bàn ghế làm việc tại phòng chờ, phòng Phó Hiệu trưởng.

Đại diện Báo CAND tặng quà cho Trường Mầm non Hoa Lan.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc vừa được dọn hết bùn đất nhưng cả bốn bức tường và bàn ghế vẫn còn sũng nước, cô giáo hiệu trưởng Phạm Thị Thuỷ thẫn thờ vì... tiếc của, nhất là 15 bộ máy vi tính. Chị Thủy cứ than thở "giá mà chúng em không cẩn thận quá thì lại không bị mất phòng vi tính".

Theo kế hoạch, năm học tới, trường sẽ chuyển về địa điểm mới cách trường cũ gần 1km và thời gian này đang chuyển bàn ghế, thiết bị dạy học sang trường mới. Cuối tháng 7, trời đổ mưa suốt  mà mái tầng 2, nơi có phòng học vi tính lại bị dột nên các thầy cô sợ nước mưa làm hỏng máy. 

Chưa thể chuyển ngay sang trường mới, các thầy cô quyết định tháo hết số máy tính này đóng vào thùng chuyển xuống các phòng học ở tầng 1 để vài hôm nữa sẽ chuyển. Nhưng kế hoạch di chuyển ấy chưa kịp thực hiện thì cơn lũ đã cuốn sạch cái phòng máy.

Trường Tiểu học và Trung học có sở thị trấn Mù Cang Chải tan hoang sau trận lũ.

Chị Thuỷ cho biết, trường mới cũng bị ngập nặng, bùn đất ngập gần 1m, khi lũ đi qua, nhà trường đã huy động hơn 500 người để dọn dẹp bùn đất ra khỏi các phòng học và khuôn viên nhà trường. Trong quá trình dọn dẹp, những vật dụng gì tận dụng được thì tận dụng, cố gắng dọn dẹp sớm để làm công tác vệ sinh, phun thuốc khử trùng để đảm bảo được ngày 21-8 các em đến trường bắt đầu một năm học mới 2017-2018. Năm học mới này nhà trường có 19 lớp từ lớp 1 đến lớp 9 với 560 học sinh.

Bộ bờ rào trường Trường Mầm non Hoa Lan bị phá hỏng gần hết.

Tuy nhiên, ngày nhập học đã cận kề, mọi dụng cụ, thiết bị phục vụ cho việc học và giảng dạy đều đã bị hư hỏng, chuyển về địa điểm mới nhưng giờ đây nhà trường đang thiếu khoảng 140 bộ bàn ghế và chăn màn cho các cháu. 

Về phòng máy tính, chị Thuỷ cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa đến thăm trường và hứa cho phòng máy tính, hy vọng trong năm học mới các em học sinh có phòng máy tính để học. Hiện, nhà trường cũng đang đi vận động các tổ chức và mạnh thường quân để hỗ trợ cơ sở vật chất để kịp vào năm học mới các cháu đến trường đúng lịch trình và học tập.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy, trực tiếp chỉ đạo hoạt động tìm kiếm tại hiện trường.

Cách Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Thị trấn không xa, Trường Mầm non Hoa Lan cũng bị lũ phá tan gần hết dãy tường rào phía trước, làm hư hỏng toàn bộ đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. Nước ngấm làm hư hỏng 125 bộ bàn ghế học sinh, 3 máy vi tính, 3 ti vi, 1 máy chiếu, 1 bộ tăng âm loa đài, 1 bộ thiết bị âm thanh di động; 40 giá kệ trong lớp, 8 tủ đựng đồ cá nhân học sinh, 105 phản ngủ học sinh.

Tính đến ngày 6-8, lực lượng công an, bbộ đội và dân quân vẫn đang tích cực thu dọn bùn đất tại Trường Mầm non Hoa Lan và khối lượng còn khoảng 30%. 

Nhiều đồ chơi, thiết bị dạy học của trường bị hư hỏng.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan Đoàn Thị Phúc cho biết, trận lũ vừa qua, trường có 1 học sinh là cháu Lê Yến Nhi, 5 tuổi, bị lũ cuốn trôi, đến ngày 6-8 mới tìm được xác ở hồ thuỷ điện. Điều khiến Hiệu trưởng Đoàn Thị Phúc lo lắng nhất hiện nay là chỉ còn 1 tháng nữa đến năm học mới nhưng với những thiệt hại này, nếu không được sửa chữa, đầu tư kịp thời thì trường cũng không thể nhận học sinh vào học.

Ngoài hai trường này, tính đến thời điểm này, trận lũ còn cuốn trôi 1 phòng học tại điểm trường Tà Ghênh của Trường Tiểu học xã Lao Chải; phá hủy công trình nước sạch của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kim Nọi.  

Sáng 6-8, lực lượng cứu hộ tìm thấy được thi thể cháu bé tại khu vực lòng hồ thủy điện ở xã Mổ Dề.

Lũ đi qua, hàng chục gia đình giáo viên trong huyện cũng bị thiệt hại nặng nề, như gia đình cô Phạm Hương Thảo, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị trấn Mù Cang Chải đang sống chung với bố mẹ tại tổ 8, Thị trấn Mù Cang Chải, bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa tài sản, xe máy, và các phương tiện sinh hoạt khác ước tính gần 1 tỷ đồng.

Gia đình cô giáo Giàng Thị Dở, giáo viên Trường Mầm non Bông Sen, xã Chế Cu Nha, bị cuốn trôi trang trại gà, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Gia đình thầy giáo Mùa A Anh, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Chế Tạo, bị lũ phá hủy nhà cửa, cuốn trôi tài sản.

Gia đình cô giáo Nhâm Kim Oanh, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Khao Mang đang ở tại khu nhà công vụ giáo viên trường Trung học phổ thông Mù Cang Chải, bị nước ngập hỏng đồ dùng sinh hoạt, ước tính thiệt hại khoảng 40 triệu đồng; gia đình thầy giáo Lý A Dì, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở La Pán Tẩn bị sập hoàn toàn, ước tính thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Cô giáo Bùi Thị Thúy, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị trấn Mù Cang Chải đang ở tại nhà công vụ nhà trường bị lũ cuốn mất 2 xe máy, cùng toàn bộ đồ dùng gia đình ước tính trên 100 triệu đồng…

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải Hoàng Văn Đồng cho biết, ngoài thiệt hại về tài sản và cơ sở trường lớp, đến thời điểm hiện tại vẫn còn có 3 học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Nọi bị mất tích là các cháu: Giàng A Nu, học sinh lớp 5; Giàng A Phái (Giàng A Già), học sinh lớp 2; Giàng A Phử, học sinh lớp 9.

Ông Hoàng Văn Đồng cho biết, để khắc phục hậu quả trận lũ và chuẩn bị cho năm học mới, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường bị thiệt hại chủ động lao động vệ sinh dọn dẹp trường lớp; huy động giáo viên các trường không bị ảnh hưởng lũ tham gia lao động vệ sinh giúp Trường Mầm non Hoa Lan và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị trấn Mù Cang Chải trong 3 ngày.

Bên cạnh đó, các nhà trường rà soát, thống kê thiệt hại của nhà trường, của cán bộ, giáo viên, nhân viên để phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên bị lũ cuốn mất tài sản, nhà cửa; thăm hỏi động viên các gia đình có học sinh bị mất tích, bị thương khi bị lũ cuốn.  Phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn trong việc tu sửa cơ sở vật chất cho năm học mới với mục tiêu các trường sẽ khai giảng theo đúng kế hoạch.

Trong chuyến công tác tại huyện Mù Cang Chải ngày 4-8 vừa qua, đoàn công tác của Báo CAND và Tập đoàn Hoa Sen đã thăm, tặng quà gia đình các cháu học sinh bị chết và mất tích với số tiền 2 triệu đồng/ cháu; đồng thời đến thăm, chia sẻ khó khăn với các trường học bị thiệt hại nặng sau lũ.

Đoàn đã trao 3 triệu đồng cho Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở thị trấn Mù Cang Chải; tặng 1 triệu đồng cho Trường Mầm non Hoa Lan; đoàn cũng nhờ Công an huyện Mù Cang Chải chuyển 3 triệu đồng cho điểm trường Tà Ghênh ở xã Lao Chải.


Công an tỉnh Yên Bái tăng cường lực lượng hỗ trợ huyện Mù Cang Chải

Ngày 6-8, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường 100 chiến sĩ CSCĐ lên huyện Mù Cang Chải để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của trận lũ quét xẩy ra vào rạng sáng ngày 3-8. Tính đến 12 giờ ngày 6-8, đã có 5 người chết, còn 9 người mất tích, 9 người bị thương; 51 nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, 5 nhà hư hỏng 1 phần; 6 công trình trường học, cơ quan; 141 công trình thủy lợi và nhiều hoa màu, gia súc…

Thời tiết tại Mù Cang Chải diễn biến thất thường, nhiều cơ mưa lớn khiến cho công tác khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn. Công an huyện Mù Cang Chải đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ 6 người, tiếp cận những địa bàn nguy hiểm, bị cô lập. Tổ thứ nhất đến xã Kim Nọi, có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục hậu quả của cơn lũ. Tổ thứ hai đến xã Chế Tạo, đây là khu vực bị cô lập toàn.

Lực lượng chức năng phải đi bộ từ 5h sáng đến 16h chiều mới tiếp cận được Khu 2 của xã, còn cách trụ sở UBND xã Chế Tạo 20km. Khu vực này đang bị mất sóng điện thoại nên các lực lượng chưa thể cập nhật được thêm tình hình. Tổ thứ ba đến khu vực đập Khe On có nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt người mất tích.

Trong buổi sáng 6-8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cháu Lê Bống (1 tuổi) con của anh Lê Doãn Dũng trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải. Anh Dũng may mắn được người dân cứu thoát, còn vợ và hai con bị nước lũ cuốn trôi. Hiện tại vợ anh Dũng là chị Ngô Thị Hiền và con gái Lê Thị Yến Nhi vẫn còn mất tích.

Chiều 6-8, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng đoàn công tác Trung ương đã đến làm việc, kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tại tại huyện Mù Cang Chải.

Lưu Hiệp - Nhật Trường
.
.
.