Lũ quét ở Mù Cang Chải "thổi bay" gần 300 tỷ đồng

Thứ Hai, 07/08/2017, 15:17
Tính đến thời điểm này, tổng thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ước khoảng 290 tỷ đồng, trong đó của nhân dân là 80 tỷ đồng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 8h ngày 7- 8, trận lũ quét tại Mù Cang Chải khiến 5 người chết, 9 người mất tích, 9 người bị thương, 60 nhà bị thiệt hại (trong đó có 53 nhà bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, 5 nhà bị hư hỏng một phần) ảnh hưởng trực tiếp tới 192 nhân khẩu.

Tính đến thời điểm này, tổng thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ước khoảng 290 tỷ đồng, trong đó của nhân dân là 80 tỷ đồng.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mù Cang Chải tham gia dọn bùn đất tại Trường Truung học phổ thông huyện.

Đến ngày 6- 8, đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân; công tác tìm kiếm người mất tích tiếp tục được thực hiện với. 

Các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng tăng cường của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Quân khu 2 với tổng số 2.270 người (bộ đội 370, dân quân 500, công an 100, các ban, ngành, địa phương 150, nhân dân và các doanh nghiệp 1.150 người); huy động 135 xe, máy phương tiện các loại (gồm: 18 xe công trình, 90 xe ô tô các loại, 8 máy xúc, 1 máy ủi, 2 xuồng cứu hộ, 10 bè mảng, 6 máy bơm công suất lớn) tập trung tìm kiếm khu vực lũ ống, lũ quét và dọc theo suối Nậm Kim.

Sân vận động huyện Mù Cang Chải vừa được sửa chữa, nâng cấp giờ chỉ còn là một bãi bùn đất.

Huyện đã tổ chức di dời và bố trí nơi ở tạm thời cho 51 hộ với 263 nhân khẩu có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. Đến nay, huyện Mù Cang Chải đã tiến hành rà soát và tổ chức di dời 53 hộ với 247 nhân khẩu nằm trong khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn (Kim Nọi: 7, Dế Xu Phình: 14, La Pán Tẩn: 10, Mồ Dề: 8, Lao Chải: 9, Hồ Bốn: 4, Nậm Khắt: 1).

Con đường nối Thị trấn Mù Cang Chải vào xã Kim Nọi nhiều đoạn bị sạt một nửa mặt đường.

Tỉnh Yên Bái đã tổ chức hỗ trợ tiền, gạo cho các gia đình bị thiệt hại về người và nhà theo quy định với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng và trên 2 tấn gạo, không để hộ thiệt hại bị đói, bị rét và bệnh tật.  

Cung cấp những vật dụng cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại tạm thời ổn định cuộc sống, đồng thời rà soát xác định địa điểm dự kiến nơi ở mới cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở. Tổ chức, bố trí lực lượng bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương.

Ngành y tế đã chỉ đạo, huy động lực lượng phối hợp với lực lượng chuyên môn tăng cường của tỉnh tổ chức tiêu độc khử trùng, đồng thời chỉ đạo huy động các hộ dân trên địa bàn thị trấn và các xã bị thiệt hại tập trung dọn dẹp vệ sinh khu vực xảy ra thiên tai.

Trong những ngày qua, 2.270 người gồm Công an, bộ đội, dân quân, nhân viên các cơ quan trong huyện và nhân dân cùng nhiều phương tiện xe, máy đã được huy động để tìm kiếm 9 người mất tích. 

Hiện UBND huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra xác minh thống kê trên địa bàn các xã bị thiệt hại về người, thiệt hại về nhà cửa, hoa màu để báo cáo tỉnh và xin phương án khắc phục; các xã, thị trấn rà soát, di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, đồng thời cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm. Thành lập bổ sung 2 tổ lực lượng của huyện để tăng cường cho 2 xã Chế Tạo và Kim Nọi chỉ đạo tìm kiếm khắc phục thiệt hại.

Hàng trăm CBCS Công an vẫn đang bám địa bàn giúp dân

Ngày 6-8, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường 100 chiến sĩ Cảnh sát cơ động lên huyện Mù Cang Chải để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của trận lũ quét. Công an huyện Mù Cang Chải đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ 6 người, tiếp cận những địa bàn nguy hiểm, bị cô lập. Tổ thứ nhất đến xã Kim Nọi, có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục hậu quả của cơn lũ. Tổ thứ hai đến xã Chế Tạo, đây là khu vực bị cô lập toàn. Tổ thứ ba đến khu vực đập Khe On có nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt người mất tích.


Thanh Tuyền
.
.
.