Hãy giúp đỡ nữ sinh lớp 7 bị mắc bệnh viêm cơ tim

Thứ Tư, 14/03/2018, 08:27
Gương mặt xinh xắn tái nhợt của Dương Tú Phượng, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Khương Mai (Hà Nội) đang nằm điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai làm ai đến thăm em cũng xót xa. 

Bố mẹ ly hôn từ khi Phượng học lớp 1, em sống cùng ông bà ngoại không có lương hưu và dù cuộc sống chật vật song cô bé luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Nhưng căn bệnh viêm cơ tim đột ngột ập đến vào chiều 12-2-2018 đã khiến em bị suy tim, suy phổi, tim ngừng đập 2 lần, tính mạng bị đe dọa, giấc mơ học tập phải tạm gác lại.

Phượng là ca bệnh nhi suy tim đầu tiên chạy ECMO tim phổi nhân tạo còn sống. Với các bác sỹ ở Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) thì coi đây là một kỳ tích khi họ đưa em từ lưỡi hái của tử thần trở về. 

Khi vào viện cấp cứu tim của Phượng đã ngừng đập 2 lần, các bác sĩ phải chạy ECMO tim phổi nhân tạo nên em đã vượt qua cái chết.

Đây là ca viêm cơ tim cấp tính dẫn đến suy tim, suy phổi, khi vào cấp cứu đã hai lần tim ngừng đập, một lần 3, một lần 10 phút. Các bác sĩ đã phải cho chạy ECMO tim phổi nhân tạo (kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra ngoài cơ thể và chạy qua hệ thống máy có màng lọc sau đó trả về cho người bệnh) và kỳ diệu thay, em đã vượt qua cái chết.

Nhớ lại giây phút sinh tử cận kề đó, chị Nguyễn Thị Hồng (34 tuổi, mẹ của Phượng) vẫn còn hoảng sợ. 

Theo lời kể của chị Hồng thì khi vào viện con vẫn bình thường, nhưng 10 phút sau thì yếu dần, nhịp tim nhanh, huyết áp không đo được. Con được các bác sĩ Khoa Nhi cấp cứu từ lúc đó đến 11h trưa hôm sau nhưng sức khỏe luôn trong tình trạng nguy kịch. Sau đó thì Phượng không tự thở được mà phải thở máy. Bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực xuống điện tim nhưng thấy có dấu hiệu suy tim đã cấp tốc đưa lên khoa để cấp cứu. 

“Vừa vào phòng cấp cứu được 3 phút thì tim con ngừng đập, một lần 3 phút, một lần 10 phút. Con có dấu hiệu chết lâm sàng, thời gian quá gấp các bác sĩ đã không kịp thông báo với gia đình mà cho chạy ngay máy ECMO tim phổi nhân tạo. May mắn là đã cứu được con”, chị Hồng xúc động cho biết.

Sau nhiều giờ trong phòng cấp cứu, Phượng đã qua được giai đoạn nguy kịch và được điều trị tích cực tại bệnh viện. Viêm cơ tim cấp tính là căn bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị cao, không nằm trong danh mục chi trả của bảo hiểm y tế. Hoàn cảnh của gia đình Phượng rất khó khăn, tổng chi phí điều trị cho em đã lên tới 200 triệu đồng mà căn bệnh còn phải điều trị lâu dài. 

Biết được hoàn cảnh của gia đình em, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Khương Mai, thường trực Hội Phụ huynh nhà trường đã phát động kêu gọi toàn thể giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh quyên góp trên tinh thần tự nguyện ủng hộ em Phượng về tinh thần, vật chất để góp một phần kinh phí chữa bệnh, giúp em và gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Theo bà Lê Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường thì đến nay nhà trường, tập thể cán bộ giao viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh học sinh đã ủng em Phượng được gần 156 triệu động; nhóm từ thiện Bình An (Hà Nội) ủng hộ 8,4 triệu, tổng số tiền là 164,4 triệu đồng. 

Nhà trường đã hỗ trợ cho em một phần viện phí, còn lại 100 triệu đồng gửi tiết kiệm cho em và giao cho mẹ em quản lý. Đây là việc làm nhân ái “lá lành đùm lá rách” thể hiện tinh thần nhân văn cao đẹp của tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường, của các phụ huynh và học sinh trước hoàn cảnh khó khăn của học sinh mắc bệnh hiểm nghèo.  

Thật vui mừng khi chúng tôi được biết, sức khỏe của Phượng đã tiến triển tốt, em được chuyển đến Khoa Nhi điều trị. Vì hoàn cảnh khó khăn nên chị Hồng đã xin xuất viện sớm cho con. Cứ 3 ngày chị lại đưa con đến viện khám, 10 ngày phải siêu âm kiểm tra tim một lần. 

Bác sĩ cũng cảnh báo, tình trạng suy tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nên yêu cầu gia đình phải tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị trong vòng 1 năm. Đây là trường hợp kỳ tích còn sống sau 2 lần tim ngừng đập phải chạy máy ECMO, nên việc điều trị vẫn tiếp tục, nếu khắc phục và xử lý tốt, tim của Phượng sẽ dần khỏe mạnh lên.

Để giúp đỡ em Phượng chữa bệnh, tiếp tục giấc mơ đến trường, Báo CAND kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, bạn đọc của báo ủng hộ và chia sẻ khó khăn với gia đình em. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội, ĐT: 024.39420595, tài khoản 0021000019774 Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Trần Hằng
.
.
.