Cứu sống một bệnh nhân U100 bị nhồi máu cơ tim cấp

Thứ Sáu, 23/02/2018, 16:12
Cụ ông L.H.L. sinh năm 1927, ngất đột ngột sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, cụ L., được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD).


BS Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu BV ĐHYD cho biết, cụ L ngất đột ngột sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Do có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều và sau khi có uống rượu nên người nhà cứ nghĩ ông ngất do uống rượu hoặc do bệnh phổi đã có trước đó. 

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, cụ L., được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến BV ĐHYD. 

Mạch vành của một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp sau khi được tái thông (hút cục máu đông và đặt stent).

Tại đây, sau khi đã giải thích cho người nhà tính cấp bách và nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ đã quyết định can thiệp động mạch vành cấp cứu cho người bệnh. Sau đó, tại Đơn vị can thiệp Nội mạch của BV, cụ L., đã được chụp động mạch vành với kết quả: đoạn giữa động mạch vành bên phải bị tắc hoàn toàn. Ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, tình trạng sức khỏe hiện tại của cụ L., đã dần ổn định.

Theo ThS-BS Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD, trường hợp bệnh trên rất dễ bị bỏ sót vì khởi phát đã dùng rượu, các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn,… 

May mắn là cụ L., được đưa đến bệnh viện trong thời gian “vàng”, được các bác sĩ của bệnh viện ban đầu sơ cứu tốt cũng như được các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD đưa ra quyết định sớm để tái thông mạch máu tổn thương một cách ngoạn mục nhất. Nếu điều trị can thiệp trễ, trường hợp của cụ L., sẽ dẫn đến tình trạng nhịp chậm, ngất có thể tái phát dần chuyển đến ngưng tim và tử vong. 

Thái Bình
.
.
.