Góp chút lửa sưởi ấm lòng dân vùng lũ

Thứ Sáu, 16/12/2016, 17:46
Liên tiếp những đợt mưa lũ trút xuống dải đất Nam Trung bộ suốt một tháng qua đã khiến cho nhiều địa bàn ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa ngập chìm trong nước lụt, 26 người chết, hàng chục người bị thương, hàng trăm căn nhà hư hỏng, sập đổ; hàng ngàn hecta lúa, mía, hoa màu ngập úng…khiến cho nhiều gia đình phải đối mặt với nhiều khó khăn chật vật.

Để chia sẻ những khó khăn, mất mát đau thương đó, ngày 16-12, Đoàn công tác xã hội – từ thiện của Báo CAND đã đến hai tỉnh Phú Yên, Bình Định khởi đầu chuyến cứu trợ ở Nam Trung bộ.

Sau khi lội bộ qua một đoạn đường nước lụt, chúng tôi đến thăm gia đình chị Ngô Thị Lệ, 43 tuổi, trú ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên). Lặng nhìn vách đất căn nhà nhỏ bị nước lũ xô sập, để lại mái ngói xưa cũ chông chênh mọi người đều xúc động. 

Với thu nhập khiếm tốn từ công việc nấu ăn ở Cụm Công an phụ trách xã phía Nam thuộc Công an huyện Tuy An, chị Lệ không thuộc diện được hỗ trợ khó khăn để xây dựng nhà ở, trong khi gia cảnh còn nhiều khó khăn, người chồng đã chia tay từ lâu, cậu con trai Phạm Tấn Hưng đang là chiến sĩ nghĩa vụ Công an ở Trại giam Xuân Phước - Bộ Công an nên chị chưa có điều kiện xây dựng lại căn nhà già cỗi thì bị lũ lụt tàn phá.

Nhận món quà nhỏ 5 triệu đồng từ Báo CAND, chị Lệ xúc động tâm sự : “Tập thể cán bộ - chiến sĩ (CB-CS) Công an huyện Tuy An vừa đóng góp hỗ trợ cho tôi 25 triệu đồng, nay có thêm khoản tiền này tôi sẽ vay mượn thêm, xây dựng căn nhà mới để ổn định cuộc sống”.

Đến thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp, huyện Tuy An, nhìn những mảng tường gạch phía sau căn nhà ông Nguyễn Hữu, 48 tuổi bị sập đổ, chúng tôi bất ngờ khi được biết hai người thân trong gia đình ông đã vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên để điều trị vết thương sau vụ tai nạn do lũ quét giữa trưa 13-12.

 Nước lũ xô sập bức vách đè lên người vợ chồng người con trai là Nguyễn Tấn Nam, Nguyễn Thị Mỹ Dung khiến họ bị thương sau khi bà con trong xóm chạy đến lật mảng tường gạch, đào bới đất đá. Rất may là đứa cháu nội Nguyễn Du Hạo, 2 tuổi nằm trọn trong vòng tay của người cha. Được hỗ trợ 5 triệu đồng, ông Hữu bật khóc vì quá xúc động khi bày tỏ lời cảm ơn nghĩa cử của Báo CAND.

Trung tá Nguyễn Hồng Lam – Phó trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam trao quà hỗ trợ những người dân ở vùng lũ Phú Yên.

Đến Trường mẫu giáo xã An Hiệp khi cơn lũ quét thứ hai vừa mới rút xuống để lại bùn đất và nhiều vật dụng ngổn ngang, chúng tôi gặp lại Hiệu trưởng Võ Thị Thu Sương cùng 3 đồng nghiệp Nguyễn Thị Hoà, Thái Thị Tuyết Hồng, Lê Thị Kim Hằng, những người đã cùng lực lượng Công an cứu giúp 15 học sinh mẫu giáo thoát khỏi lũ dữ. 

Cầm món quá 5 triệu đồng từ tay Trung tá Nguyễn Đức Vinh, Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND ở phía Nam, cô giáo Nguyễn Thị Hoà cho biết “Lúc đó khoảng 13h10’ chiều 13-12, lũ quét ập xuống bất ngờ, dâng cao, mấy chị em trong trường hối hả sử dụng những vật dụng nổi trên nước để bảo vệ tính mạng học sinh. 

Cùng lúc đó, 19 cán bộ, chiến sĩ Công an dưới sự chỉ huy của Đại tá Phạm Hồng Sương, Trưởng Công an huyện Tuy An vượt lũ vào trường, sử dụng phao và mái che nhà trượt cầu thang của học sinh, lần lượt giải cứu 15 học sinh mẫu giáo”. Cách đó vài trăm mét, Trạm y tế xã An Hiệp cũng bị lũ cuốn bất ngờ gây hư hỏng nhiều vật tư y tế, thuốc tây, Trưởng trạm, bác sĩ Lê Vinh Thế đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Báo CAND khi nhận hỗ trợ 10 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Hồng Lam – Phó trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam trao quà cho Trường mẫu giáo và Trạm y tế xã An Hiệp

Thêm một lần nữa chúng tôi nhìn thấy hiện trường sập đổ vách tường nhà do lũ quét ập vào căn nhà ông Huỳnh Văn Hiệp, 69 tuổi, trú ở thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An trưa 13-12. Ông Hiệp rớm rớm nước mắt kể lại : “Gia cảnh của tui nghèo, hàng chục năm sinh sống trong căn nhà rách nát, đầu năm nay chương trình “Nâng cánh ước mơ” của VTV8 Đài truyền hình Việt Nam hỗ trợ 40 triệu đồng, tui vay mượn thêm từ người thân để xây dựng được căn nhà. Niềm vui chưa trọn thì sự cố thiên tai ập đến, bây giờ được Báo CAND hỗ trợ 5 triệu đồng tui sẽ xây lại vách nhà đã bị sập đổ, tui thật sự biết ơn nghĩa cử tốt đẹp này”.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, 60 tuổi, trú ở khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An từng là cán bộ Ban an ninh huyện Tuy An trước khi miền Nam giải phóng, sau đó ông tiếp tục công tác ở Công an huyện Tuy An đến năm 1987 nghỉ hưu với cấp bậc hàm Đại úy. Dù nỗ lực mưu sinh bằng nghề nông nhưng đời sống gia đình ông vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn chật vật, căn nhà nhỏ của gia đình liên tiếp bị ngập nước sau những trận mưa lũ vừa qua khiến cho nhiều vật dụng hư hỏng. Cầm 5 triệu đồng do Báo CAND hỗ trợ, ông Minh xúc động tâm sự : “

Rời Phú Yên, Đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND tiếp tục hành trình ra Bình Định trong chiều cùng ngày khi mưa vẫn đang trút nước nhưng vẫn vượt lũ trao 50 triệu đồng cho 10 gia đình ở thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước, trong đó 9 trường hợp có người chết và 1 trường hợp có người bị thương.

Dẫu biết số tiền 100  triệu đồng chưa phải là nhiều so với mất mát của người dân vùng lũ Phú Yên, Bình Định, nhưng đó là tấm lòng, tình cảm của bạn đọc và CBCS Báo CAND góp thêm chút lửa sưởi ấm lòng dân vùng lũ

Hữu Toàn
.
.
.