Báo CAND và các nhà hảo tâm:

Báo CAND vận động, trao tặng hơn 4,6 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

Thứ Bảy, 26/11/2016, 10:13
Tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” đã ăn sâu vào tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam. Và trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua tại các tỉnh miền Trung, những nghĩa cử đẹp, lòng nhân ái của dân tộc lại được thắp lên khi mà các đoàn cứu trợ, ủng hộ bà con vùng lũ cứ thế nối nhau về nơi tâm lũ.

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhằm chung tay, sẻ chia với bà con vùng lũ, ngày 17-10, Báo CAND đã tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung.

Ngay sau khi lời kêu gọi vận động được đăng tải trên Báo CAND và các ấn phẩm, điện thoại đường dây nóng của Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Báo CAND liên tục nhận được thông tin tài trợ thông qua Báo CAND gửi tới bà con vùng lũ.

Còn nhớ, hôm ấy, chỉ sau ít phút lời kêu gọi vận động ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt được đăng tải trên Báo điện tử CAND, gia đình ông Võ Văn Bảy, ở thành phố Hồ Chí Minh và ông Lâm Tấn Lợi – Giám đốc Công ty Duy Lợi đã điện thoại tới Báo CAND và muốn được gửi hàng trăm suất quà với tổng số tiền 190 triệu đồng tới bà con các tỉnh miền Trung đang bị cô lập bởi mưa lũ. Chuyến xe chở các vật dụng, nhu yếu phẩm: mỳ tôm, nước suối, lương khô… do gia đình ông Bảy và Công ty Duy Lợi ủng hộ ngay sau đó đã thẳng tiến vào tâm lũ miền Trung.

Trong khi chương trình trao quà đang được triển khai tại tỉnh Quảng Bình cũng là lúc đường dây nóng của Báo CAND ngoài Hà Nội liên tục nhận được các thông tin đượm nghĩa tình: “Bà con vùng lũ sao rồi nhà báo?”, “Chúng tớ muốn gửi chút quà cho bà con”, “Công ty mình đã góp tiền ủng hộ và muốn cùng Báo vào đó thăm hỏi, hỗ trợ bà con”... từ các nhà hảo tâm là độc giả Báo CAND, là doanh nhân, doanh nghiệp, cán bộ - cựu cán bộ chiến sĩ Công an v.v… Một lần nữa, những chuyến đi thiện nguyện cứ thế nối nhau về với đồng bào miền Trung lũ lụt.
Đoàn công tác của Báo CAND và Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức đi đò vào xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương – Nghệ An) trao quà cho bà con.

Sáng 19-10, đoàn công tác XHTT của Báo CAND cùng nhà tài trợ Tập đoàn Đầu tư Văn Phú, Công ty cổ phần Tư vấn và Thiết kế xây dựng Việt Nam, Nhà máy gạch ngói Tuynel Thăng Long Bắc Giang, Câu Lạc bộ VLC CHLB Đức đem theo những phần quà nghĩa tình tới vùng lũ Hà Tĩnh.

Đặc biệt, trong chuyến đi này còn có những phần quà do chính cán bộ chiến sĩ, công nhân viên Báo ủng hộ. Nâng tổng giá trị các phần quà gửi tặng bà con vùng lũ Hà Tĩnh lên 340 triệu đồng. Tuy đến từ các đơn vị, công ty khác nhau, nhưng cùng đi trên một “chiếc thuyền” thiện nguyện về nơi “rốn lũ”, các thành viên trong đoàn đều có chung một tâm trạng – đồng cảm với những khó khăn của bà con – nơi lũ dữ đi qua.

Và trong suốt hành trình cứu trợ, chúng tôi thấy rằng, tại các điểm mà đoàn công tác đến thăm hỏi, trao quà, dù hậu quả do mưa lũ gây ra vẫn còn đó, song dường như khó khăn đã nhường chỗ cho tình người thân thương. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, người xưa đã nói vậy. Câu nói ấy, bây giờ - nơi rốn lũ miền Trung vẫn vẹn nguyên giá trị.

Hậu quả của đợt mưa lũ nơi miền Trung vào trung tuần tháng 10-2016 trong khi vẫn còn đó, lũ kép lại xuất hiện khiến hàng trăm ngàn nóc nhà bị ngập sâu trong nước lũ. Cuộc sống của bà con càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Không chút ngơi nghỉ, gần chục chục đoàn công tác của Báo CAND cùng nhà hảo tâm đã tiếp tục đến với bà con nơi rốn lũ.

Cùng với các tổ chức, nhà hảo tâm trong nước, kiều bào đang làm việc, học tập xa quê hương cũng đã thông qua Báo CAND hướng về “khúc ruột” miền Trung. Họ là Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức, là Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc v.v... Có một điều mà chúng tôi nhận ra rằng, dù nơi họ đang sinh sống, làm việc ở rất xa, cách trở, nhưng khi hay tin đồng bào miền Trung bị lũ lụt, họ luôn đau đáu, chung tay, hướng về nguồn cội.

Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND trao tiền hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà vượt lũ tới gia đình chị Trần Thị Thanh ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê – Hà Tĩnh).

Tổng số tiền quà Báo CAND chuyển đến đồng bào vùng bị thiên tai tại các tỉnh miền Trung vừa qua lên đến 4,6 tỷ đồng. Lũ dữ đi qua, khó khăn để lại. Nhưng cũng từ đây, tinh thần “tương thân, tương ái” một lần nữa đã thắp lên ngọn lửa tinh thần, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cũng ở nơi ấy, trong thoáng chốc, tất cả mọi khó khăn, đau buồn bỗng tan biến đi. Đâu đó, chỉ còn lại những cái bắt tay thật chặt, những lời sẻ chia thấm đẫm tình người. Khó khăn nhường chỗ cho lòng nhân ái. Thế rồi, những lời động viên nhau “nhận quà rồi về dọn dẹp nhà cửa, sống tiếp” cứ thế truyền từ người này qua người khác. Ngọn lửa nhân ái của dân tộc Việt Nam một lần nữa được thắp lên.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Góp phần làm cho bà con ấm lòng

Thời gian qua, mưa lũ khiến hơn 8.300 ngôi nhà bị ngập, trôi. Hệ thống giao thông, nhiều công trình thủy lợi, trường học bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn 2 ngàn hécta lúa đã bị ngập trắng. Vụ lúa đông theo đó bị mất hết giống. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính lên đến hơn 760 tỷ đồng. Và tôi đánh giá rất cao tình cảm của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước; trong đó có Báo CAND là đơn vị cầu nối, hỗ trợ tổ chức. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, góp phần làm cho bà con ấm lòng, nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Công đoàn, Tập đoàn Đầu tư Văn Phú: Hoạt động xã hội từ thiện, thăm hỏi tặng quà các gia cảnh éo le, đồng bào vùng lũ là hoạt động thường xuyên của Tập đoàn. Trước những đau thương, mất mát bà con miền Trung đang gặp phải, thông qua Báo CAND, Tập đoàn muốn gửi tặng 400 phần quà với tổng trị giá 200 triệu đồng như sự sẻ chia tới bà con. Hy vọng bà con sẽ sớm vượt qua những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Một lần nữa, thay mặt Tập đoàn gửi lời cảm ơn tới Báo CAND – địa chỉ tin cậy đã làm cầu nối cho Tập đoàn đến với bà con vùng lũ.

Ông Lý Xuân Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam: Ngay sau khi nhận được thông tin bà con một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, đại diện Công ty đã liên hệ với Báo CAND và cùng Báo CAND về nơi tâm lũ, ủng hộ đồng bào lũ lụt tỉnh Hà Tĩnh với số tiền 50 triệu đồng - số tiền do cán bộ, nhân viên Công ty quyên góp, ủng hộ. Qua đó, mong muốn được san sẻ mất mát với bà con.

Trần Huy
.
.
.