Báo CAND và Công ty Duy Lợi chia sẻ nỗi đau ở Minh Tiến

Thứ Năm, 10/09/2015, 17:02

Do ảnh hưởng của các trận mưa trên diện rộng, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có tỉnh Hà Giang đã xuất hiện lũ ống gây thiệt hại nặng nề về người và vật chất. Chỉ trong một đêm, trận lũ ống xảy ra tại thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã cuốn trôi hoàn toàn một ngôi nhà cùng 3 người thân trong một gia đình. Nhằm sẻ chia nỗi đau với bà con thôn Minh Tiến, Đoàn công tác của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có mặt ở nơi đây thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.

Lũ dữ đi qua, nỗi đau để lại

Sáng 10/9, từ trung tâm xã Thuận Hòa, chúng tôi phải mất hơn 2h đồng hồ “tăng bo” trên chiếc xe máy của đồng chí Thiếu tá Nguyễn Kỳ Lân, cán bộ Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang mới có mặt tại thôn Minh Tiến – địa bàn cách đây không lâu đã xảy ra trận lũ ống lịch sử. Đã gần 3 ngày trôi qua, thế nhưng khi trở lại đây, chúng tôi không tin vào mắt mình khi lũ dữ đi qua, cảnh tan hoang để lại. Con đường liên thôn Minh Tiến đi Lũng Khỏe A, Lũng Khỏe B…chỉ sau một đêm, lũ ống về đã bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng chục héc ta hoa, màu, ruộng lúa nơi đây đã bị lũ dữ cuốn trôi. Thật đau thương hơn khi chính trận lũ dữ này đã cuốn trôi 3 mẹ con chị Giàng Thị Mảy (24 tuổi) cùng 2 người con trai là cháu Phàn Phủ Sơn (5 tuổi) và Phàn Phủ Minh (3 tuổi). Và thật thương thay, khi một sinh mệnh bé nhỏ trong bụng nạn nhân gần đến ngày sinh nở đã mãi không chào đời…

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang có mặt tại hiện trường thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân.

Theo ông Vi Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, toàn xã có 15 thôn bản với 1.379 hộ dân (trên 6.400 nhân khẩu). Dân tộc Mông, Dao…chiếm đa phần. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, làm nương. Tuy đã được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ, xã đã có những thay đổi đáng kể, thế nhưng do điều kiện địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm khoảng 41%. Gia đình nhà chị Giàng Thị Mảy là một trong những hộ thuộc diện nghèo khó của xã. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn chưa từng xảy ra trận lũ ống kinh hoàng như tối 7/9 vừa qua.

Trên nền đất ngổn ngang đá tảng, anh Phàn Sài Mìn, chồng nạn nhân Giàng Thị Mảy vẻ mặt chưa hết thất thần, lục tục thu gom lại một số vật dụng (nồi niêu, bát đũa…) còn vương lại. Anh Mìn bảo, hôm ấy, anh đi làm xa ở huyện Quản Bạ (Hà Giang) nên may mắn không gặp nạn. “Trước khi đi, vợ mình có dặn, chỉ còn tuần nữa sẽ sinh, nhớ về nhé…Vậy mà giờ mẹ con nó đã đi mãi rồi. Mình không tin đâu!”, anh Mìn nghẹn ngào. Trò chuyện với anh và bác Phàn Tả Mẩy - mẹ anh Mìn, chúng tôi được biết, nhà vốn nghèo nên chỉ mới đầu năm 2015, nhờ có sự giúp đỡ của họ hàng, bà con trong thôn, gia đình anh mới dựng được ngôi nhà vách nằm bên con đường liên thôn này. Thế nhưng, ai ngờ đâu, chỉ trong một đêm, lũ dữ về, ngôi nhà cùng vợ con anh và toàn bộ vật dụng sinh hoạt đã bị cuốn phăng. 

Lực lượng Công an tỉnh Hà Giang nỗ lực tìm kiếm tung tích nạn nhân.

12h, không khí đau thương bao trùm khắp thôn bản Minh Tiến. Mỗi người một công việc, bắt tay đào bới khu vực nền nhà và đi dọc con suối ngổn ngang những đá hộc hy vọng tìm được chút gì còn sót lại. Vừa cùng cán bộ chiến sĩ Công an, lực lượng dân quân tự vệ thao tác tìm kiếm nạn nhân dưới đống đá tảng, anh Lò Khái Vương, Trưởng thôn Minh Tiến bàng hoàng kể lại: “Lúc ấy khoảng 20h, trời tối như mực. Mưa mỗi lúc một to. Bỗng âm thanh “ầm ầm” như có đoàn tàu đang lao tới. Mình liền cầm đèn pin chạy ra soi xuống khe nước thì thấy nước chảy siết bất thường. Phía xa, đá tảng cứ thế trôi xuống. Mình gọi chị Mảy cùng hai cháu nhỏ di chuyển lên chỗ cao hơn…nhưng không kịp. Không biết nước, đá ở đâu về mà nhiều thế…Loáng một cái, không thấy nhà chị Mảy đâu nữa”. 

Trước những mất mát của gia đình, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã trao tận tay số tiền 5 triệu đồng tới gia đình anh Phàn Sài Mìn. Đây là số tiền do Công ty Duy Lợi hỗ trợ, với mong muốn góp phần sẻ chia đau thương, mất mát mà gia đình đang gặp phải.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ của Công ty Duy Lợi tới gia đình anh Phàn Sài Mìn.

Nỗ lực tìm kiếm tung tích người bị nạn

Khe nước chảy qua thôn Minh Tiến vốn bắt nguồn từ dãy núi cao phía cuối xã. Vào mùa khô, khe nước này rất ít nước. Nhưng không hiểu sao, chỉ trong mấy ngày qua, mưa lớn đổ về, bỗng chốc trở thành thành túi nước. “Khe nước vốn chỉ rộng chưa đầy một mét, thế mà giờ nó đã như vậy đó anh”, anh Lò Khái Vương chỉ tay về con suối với cả ngàn khối đá tảng nằm ngay dưới chân nhà gia đình anh Mìn. Cơn lũ đi qua, trẻ em ngơ ngác, người lớn thất thần. Em Vàng Phủ Sinh, 8 tuổi cùng đám trẻ trong bản đứng nép mình bên dòng suối lớn – do trận lũ ống lịch sử để lại thơ thẩn nhìn về phía xa và không tin rằng 2 anh em Phàn Phủ Sơn và Phàn Phủ Minh vốn hay chơi trò “mèo đuổi chuổi” với mình giờ không biết đi đâu về đâu nữa rồi.

Bà con thôn Minh Tiến chưa hết bàng hoàng về trận lũ lịch sử tối 7/9 vừa qua.

Có mặt tại hiện trường vào sáng 10/9, chúng tôi nhận thấy, không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Giang nơi đây. Các anh đang ngày đêm căng mình, sử dụng các phương tiện kỹ thuật, chó nghiệp vụ để tìm kiếm tung tích các nạn nhân đang mất tích. Ngâm mình trong con suối chảy siết, nước ngập đến ngang bụng thuộc địa bàn thôn Minh Tiến, Thượng úy Vàng Mí Dương, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động – Công an tỉnh Hà Giang vẫn tin rằng chỉ thời gian ngắn nữa thôi, các nạn nhân sẽ được tìm thấy. Thượng úy Dương cho biết thêm, ngay sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm 7/9, anh cùng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã có mặt tại hiện trường.

Trẻ trong thôn Minh Tiến đang ngóng chờ tin về hai người bạn Phàn Phủ Sơn và Phàn Phủ Minh.
Anh Phàn Sài Mìn đang thu gom lại những vật dụng trong gia đình còn sót lại dưới đống đổ nát.

13h ngày 10/9, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Ngô Mạnh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên (Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, nhận được tin báo trên địa bàn thôn Minh Tiến xuất hiện lũ dữ, BCH Công an huyện một mặt báo cáo Công an tỉnh mặt khác cử Tổ công tác gồm 10 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường. Do vào thời điểm bấy giờ, trời tối, mưa to, nước lũ chảy siết chia cắt địa bàn nên sáng 8-9, lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường. Từ đó đến nay, hằng ngày, hơn 50 cán bộ chiến sĩ Công an huyện, Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động, Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh vẫn phối hợp Bộ đội, chính quyền địa phương khẩn trương tìm kiếm tung tích nạn nhân cũng như giúp bà con gượng dậy sau cơn lũ dữ. Đặc biệt, trong thời gian này, lực lượng tìm kiếm cứu nạn cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thủy điện sông Miện 5 sử dụng ca nô, xuồng máy mở rộng rà soát tại khu vực sông Miện – nơi khe nước đổ ra với hy vọng thời gian ngắn nhất sẽ có được thông tin về 3 nạn nhân đang mất tích.

Trần Huy
.
.
.