Báo CAND và Agribank: Nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Hai, 25/01/2016, 13:42
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao 100 suất quà với tổng trị giá 50 triệu đồng tới đồng bào nghèo Hà Giang.


Ngày 25-1, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn đã có mặt tại huyện Đồng Văn để trao những suất quà Tết thơm thảo nghĩa tình tới đồng bào nghèo trên địa bàn.

Trụ sở UBND xã Lũng Phìn (Đồng Văn) nằm nép mình trên con đường “vắt” ngang lưng chừng núi đá. Gió rét mỗi lúc một tăng cường độ. Nhiệt độ ngoài trời lúc này chỉ có 2 độ C. Trong khuôn viên trụ sở UBND xã, không khí nhộn nhịp như ngày hội.

Anh Sùng Mí Pó – Chủ tịch UBND xã nói, sau khi nhận được kế hoạch trao quà Tết vì người nghèo của Báo CAND xã đã lập danh sách, thông báo tới từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn. Ngay từ sáng sớm, bà con các thôn bản đã lục tục đổ về UBND xã để đợi Đoàn công tác. Nói rồi, anh Sùng Mí Pó giới thiệu khá tỉ mỉ về đặc điểm địa hình, cuộc sống của bà con ở xã cho chúng tôi.

9h30, sân UBND xã thật ấm cúng. Cái lạnh tê tái ngoài trời bỗng tan biến tự lúc nào. Bà con, người nào, người nấy cũng đều hồ hởi. Đôi mắt nhăn nheo, thân hình gầy gò, bác Hờ Thị Giàng, nhà ở bản Cờ Láng kể, hôm trước, có anh cán bộ UBND xã đến nhà thông báo, sáng nay lên UBND xã để nhận quà Tết, nên tinh mơ, bác đã nhờ người cháu họ của mình chở lên xã. Được anh Trần Duy Bình, cán bộ văn phòng UBND xã phiên dịch, chúng tôi được biết, bác Giàng sống một mình, nhà nghèo, ốm đau triền miên. Mọi sinh hoạt, cuộc sống của bác đều dựa vào hàng xóm, vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Hôm nay, nhận quà Tết, bác Giàng đã có thêm chăn ấm trong những ngày giá rét, có thêm tiền để sắm Tết. “Mình sẽ nhớ lắm. Nhớ quà Tết nhận ngày hôm nay. Mình cám ơn cán bộ, cám ơn!”, giọng lơ lớ, bác Giàng xiết chặt tay chúng tôi.

Có đặt chân lên Lũng Phìn – nơi địa đầu của Tổ quốc mới thấy được sự khó khăn, vất vả cũng như sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi đây đến nhường nào. Dưới mỗi nóc nhà trình tường, vách đất nằm cheo leo nơi các mỏm cao nguyên đá là những hoàn cảnh khác nhau. Có trường hợp neo đơn không nơi nương tựa như gia cảnh nhà bác Mua Mí Phừ, ở bản Cán Pẩy Hở A, bác Phàn Dèo Và ở bản Tráng Chá Phìn… Có trường hợp một mình phải nuôi dạy đàn con thơ tàn tật như gia cảnh anh Sùng Chứ Pó, chị Ly Vả Nô… ở bản Suối Mèo Ván.

Rồi có trường hợp, ước mơ phải dang dở khi những cơn đau ốm, bệnh tật hành hạ quanh năm, suốt tháng. Chị Phàn Mẩy Toan, ở bản Tráng Chá Phìn là một ví dụ. Chị vốn là một người phụ nữ khỏe mạnh, tháo vát, thế nhưng sau một trận ốm “thập tử nhất sinh” cuối năm 2014 đến nay, cuộc sống của chị cùng bốn người con nhỏ hết sức cơ cực.

Tận tay trao 90 suất quà gồm chăn ấm, tiền mặt (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) – do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tài trợ tới 90 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn, Đại tá Đặng Văn Lân – Phó Tổng Biên tập Báo CAND chia sẻ: “Những suất quà Tết của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam gửi tới đồng bào các dân tộc Lũng Phìn lần này vừa là tình cảm, tấm lòng và cũng là trách nhiệm của những người làm Báo CAND, của lực lượng CAND, nhà tài trợ đối với đồng bào nghèo trên mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc. Qua đây cũng mong rằng, bà con sẽ có thêm một cái Tết vui đầm ấm và hạnh phúc”. Cũng nhân dịp này, Đại tá Đặng Văn Lân cũng đã gửi lời chúc Tết tốt đẹp tới bà con sinh sống trên địa bàn.  

Thay mặt chính quyền, đồng bào nghèo Lũng Phìn nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung, Thiếu tá Nguyễn Hải Quang, Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn bày tỏ sự xúc động trước nghĩa cử mà Đoàn công tác đã gửi tặng bà con trên địa bàn: “Xuân này, bà con có thêm chăn ấm, có thêm tiền để sắm sửa, đón Tết. Hy vọng rằng, tới đây, Báo CAND cùng nhà tài trợ sẽ tiếp tục có những chương trình thiện nguyện, sẻ chia với đồng bào nghèo Đồng Văn”. Tiếp tục chương trình, tại thành phố Hà Giang, Đoàn công tác đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới các gia cảnh có hoàn cảnh éo le, khó khăn.

Lên xe trở về xuôi. Chuyến đi thiện nguyện, trao quà Tết ấm áp nơi địa đầu Tổ quốc đã khép lại. Chúng tôi thấy thật ấm lòng. Những phần quà Tết giá trị vật chất tuy không thực sự lớn, nhưng đó chính là sợi chỉ vô hình gắn kết tình người giữa tiết trời giá rét.

Nhiệt độ ngoài trời nơi cao nguyên đá Đồng Văn mấy ngày qua luôn ở ngưỡng dưới 4 độ C.
Chuyển quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lũng Phìn.

Đông đảo bà con các dân tộc Lũng Phìn có mặt tại trụ sở UBND xã.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND tặng quà đồng bào nghèo xã Lũng Phìn.
Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, đại diện Công an tỉnh Hà Giang trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lũng Phìn.
Niềm vui của bà con các dân tộc Lũng Phìn sau khi nhận quà Tết của Đoàn công tác.

Bác Hờ Thị Giàng: “Tết này mình đã có thêm chăn ấm, có thêm tiền sắm Tết rồi”.


Đại tá Tạ Quang Huy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang bày tỏ: Những phần quà Tết sớm của Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam gửi tới bà con nghèo trên địa bàn lần này đã gửi thêm sắc xuân tới các hộ gia đình khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Những phần quà trên còn là món quà tinh thần động viên bà con vượt khó, phát triển kinh tế, góp sức mình vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Trần Huy
.
.
.