Báo CAND mang Tết tới bà con chòm bản Hô Huổi Luông

Thứ Tư, 15/01/2020, 16:57
Báo CAND trao 100 suất quà, tổng giá trị 100 triệu đồng cho nhân dân xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên.


Tiếp tục Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Canh Tý của Báo CAND, ngày 15-1, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Công an tỉnh Điện Biên do Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã tới bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa nghèo thuộc thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên trao quà “Tết vì người nghèo 2020”.

Sau khi trao quà cho nhân dân tại huyện Mường Nhé, những chiếc xe con cùng hàng trăm suất quà thắm đượm nghĩa tình tiếp tục lên đường, di chuyển khi trời tờ mờ sáng để đến với bà con bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. 

Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà tài trợ với bà con bản Hô Huổi Luông.

Xe chạy hơn 100km mất hơn 3 giờ đồng hồ, vượt qua quãng đường ngoằn nghèo, uốn lượn trên những dốc núi cao thăm thẳm trong tiết trời sương mù dày đặc kèm theo mưa nhỏ, đứng trên một điểm cao của QL6, Trung tá Hoàng Xuân Sang, Phó Trưởng phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Điện Biên chỉ tay về hướng Mường Lay, nơi thị xã nhỏ hiện lên mờ ảo trong làn sương trắng và bảo: “Chẳng đâu đẹp như Mường Lay. Ở đây bình dị, khiêm tốn, vắng vẻ, khác hẳn những thị xã lô nhô nhà cao tầng, ngập người, xe tấp nập…”.

Đoàn công tác mang chăn ấm tới trao bà con bản Hô Huổi Luông.
Đông đảo các gia đình có mặt từ sớm đón Đoàn công tác.

Đặt chân tới đây, đúng là không gian yên bình hiếm thấy, cả thị xã chúng tôi chỉ thấy lác đác vài ngôi nhà được xây dựng khang trang bề thế. Mường Lay nằm lặng lẽ ở phía Bắc tỉnh Điện Biên, được ôm ấp bởi điệp trùng núi rừng Tây Bắc. Để tiếp tục lên tới bản Hô Huổi Luông nghèo, Đoàn công tác phải tiếp tục vượt qua 10km đường ghập ghềnh chông chênh đá núi. Gần 12h, bản Hô Huổi Luông hiện ra giữa mây trời trên đỉnh núi, hằng chục hộ gia đình cùng trẻ nhỏ lúc này cũng đã có mặt đầy đủ. Theo Thượng tá Vi Văn Hàn, Phó Trưởng Công an thị xã Mường Lay, đây là một trong những bản nghèo của xã Lay Nưa, có 66 hộ với gần 400 khẩu, đồng bào 100% người dân tộc Mông. Do khí hậu thổ nhưỡng, sự tác động khắc nghiệt của thời tiết khiến đời sống bà con gặp muôn vàn thiếu thốn.

Đại tá Phạm Quang Khải cùng Đoàn công tác thăm hỏi động viên nhân dân thị xã Mường Lay.

Trước những khó khăn của đồng bào nơi đây, Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND đã thăm hỏi, động viên và trao 80 suất quà gồm tiền mặt cùng chăn ấm tới tận tay 80 hộ gia đình nghèo trên địa bàn. Cùng ngày, Đoàn cũng đã tới thăm hỏi, động viên và trao 20 suất quà, mỗi suất gồm tiền mặt và chăn ấm cho 20 hộ gia đình cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn Công an thị xã Mường Lay.

 “Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Báo CAND đồng hành cùng các nhà hảo tâm đi khắp mọi miền Tổ quốc để được chia sẻ với những mảnh đời, những gia đình còn nhiều khó khăn. Món quà hôm nay gửi tới bà con tuy không lớn nhưng là tình cảm của những người làm Báo CAND và Ngân hàng BIDV, nhằm sẻ chia khó khăn với bà con, mong ngày Tết của các gia đình tới đây sẽ đong đầy, ấm áp hơn; mong các hộ nghèo dần vượt qua những thiếu thốn, có những hướng đi mới, kiên trì phát triển kinh tế, dần ổn định cuộc sống…” – Đại tá Phạm Quang Khải nhắn nhủ tới bà con bản Hô Huổi Luông tại buổi lễ trao quà.

Đoàn công tác trao quà cho bà con xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.
Ông Phạm Mạnh Kiên, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh tại Điện Biên trao quà cho bà con xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Ông Phạm Mạnh Kiên, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh tại Điện Biên chia sẻ cảm xúc tới bà con bản Hô Huổi Luông sau khi vượt qua quãng đường đầy chông gai cho biết, nhiều năm qua đơn vị BIDV luôn đồng hành cùng Báo CAND tới các vùng cao để thăm hỏi, chia sẻ khó khăn tới nhân dân. Chuyến đi này với cá nhân anh thật đặc biệt, chỉ di chuyển qua quãng đường đá núi cheo leo đã cho thấy sự vất vả của bà con nơi đây, mong rằng những món quà thiết thực này sẽ giúp xua tan lạnh giá của mùa đông, giúp bà con đón một năm mới thật nhiều ấm áp…

Chương trình "Tết vì người nghèo" được Báo CAND tổ chức thường niên hằng năm nhằm sẻ chia khó khăn với bà con đồng bào vùng cao.

Đón nhận suất quà gồm chăn ấm và tiền mặt từ tay đoàn công tác, chị Giàng Giả Thề, một trong những hộ nghèo của bản một tay bồng con nhỏ, một tay xách chăn ấm cho biết, chị và các gia đình được chính quyền thông báo hôm nay sẽ có Đoàn công tác của Báo CAND và các nhà hảo tâm lên thăm, động viên, tặng quà Tết, chị và mọi người háo hức lắm. Nhiều hộ nghèo ở xa, tối qua kéo nhau qua hết nhà chị nằm ngủ. “Món quà là nguồn động viên tinh thần rất lớn lao không chỉ gia đình mình, mình không biết nói gì ngoài cảm ơn Đoàn công tác nhiều lắm. Vậy là Tết này, bản mình có chăn ấm, có nhiều thực phẩm rồi…” – chị Giành Giả Thề xúc động cảm ơn bằng giọng tiếng Việt lơ lớ.

Ông Lù Văn Ánh, Bí thư xã Lay Nưa bắt chặt tay các thành viên trong đoàn công tác, xúc động gửi lời cảm ơn tới tình cảm của các cán bộ, chiến sỹ CAND cùng nhà tài trợ đã dành tặng cho địa phương. “Cảm ơn Báo CAND và các nhà tài trợ cùng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh với tấm lòng nhân ái đã không quản ngại đường xá xa xôi có mặt tại đây, tổ chức thăm hỏi, trao những suất quà tới bà con. Chắc chắn, những món quà ý nghĩa này sẽ là nguồn động viên không nhỏ giúp nhân dân có hoàn cảnh khó khăn nơi đây cảm thấy ấm áp hơn, nhất là khi Tết đang cạn kề…”.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác trở về Hà Nội, hành trình trao quà Tết cho đồng bào nghèo tại Điện Biên đã hoàn tất. Hàng trăm suất quà Tết đã được gửi tới tận tay bà con. Ngắm nhìn những đứa trẻ thơ khệ nệ bê túi quà, các hộ gia đình tươi cười trở về nhà, chúng tôi cảm nhận rõ không khí xuân đã về nơi đây, đang lan tỏa qua các chòm bản…


Xuân Trường
.
.
.