Loạn taxi trước cổng bệnh viện

Thứ Tư, 08/11/2017, 09:17
Khách vẫy là dừng, khách yêu cầu xuống, là đỗ. Đó là thực trạng taxi đang hoạt động quanh một số cổng bệnh viện lớn trong nội thành Hà Nội. Điều đáng chú ý, lái xe ngang nhiên vi phạm kể cả khi lực lượng chức năng đứng gần đó. Thực trạng này đã và đang góp phần làm ùn tắc nhiều tuyến phố, nhất là vào giờ cao điểm.


10h30 sáng 6-11, phóng viên Báo CAND có mặt tại đường Giải Phóng, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Không phải giờ cao điểm, song khu vực này lưu lượng phương tiện khá đông, chỉ cần một phương tiện dừng là ùn ứ có thể xảy ra ngay, bởi nhiều xe taxi qua đây đều di chuyển với tốc độ rùa. Ngay trước cổng dẫn vào bệnh viện, biển cấm xe trên 9 chỗ ngồi vào bệnh viện đón, trả khách và biển cấm taxi vào bệnh viện đón, trả khách được dựng khá ngay ngắn.

Cấm là vậy, với sự hướng dẫn của bảo vệ, xe taxi Vạn Xuân, Sao Thủ đô vẫn vô tư vào tận trong cổng trả khách, một số hãng như Thành Công, Thanh Nga... định rẽ theo thì nhận được “hiệu lệnh” cấm rẽ. Thắc mắc sao có tình trạng “bên trọng, bên khinh” thì người này cho hay, để tránh ùn tắc và taxi “dù” trong cổng bệnh viện, nên lãnh đạo mới cho đặt những tấm biển cấm này.

Tuy nhiên, trong trường hợp đưa người đi cấp cứu thì vẫn được ngồi phía trong, xe sẽ đưa vào tận phía trong, chứ bệnh viện không cấm đoán gì. Vậy làm thế nào để phân biệt người nhà vào thăm và người bệnh đi cấp cứu để kiểm soát xe vào ra? (Trước đó chúng tôi đi xe Uber vẫn được đưa vào tận trong viện rồi lái xe tiếp tục quay đầu đi ra mà không gặp phản ứng gì).

Ngập ngừng một lát, người bảo vệ này cho hay: “Chúng tôi yêu cầu lái xe hạ kính rồi quan sát”?! Cũng bởi lệnh cấm của bệnh viện, nên phía ngoài cổng, lượng xe taxi tập hợp khá đông. Các tài xế đợi khách bằng các cách lưu thông thật chậm, xe nọ nối đuôi xe kia. Khi khách từ trong viện đi ra, vẫy xe, ngay lập tức, nhà xe đỗ lại cho người dân chuyển đồ, lên xe, sau mới tiếp tục lăn bánh với vận tốc bình thường.

Xe taxi ngang nhiên bắt khách ngay trước cửa Bệnh viện Bạch Mai.

Tuýt còi chiếc taxi mang BKS 30A-40626 đang dừng đón khách gần chân cầu vượt cho người đi bộ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, thanh tra viên Nguyễn Trung Hải, Đội phó Đội Thanh tra giao thông Đống Đa cùng tổ công tác vội vàng người khoá đầu, người khoá đuôi, để lái xe không rồ ga phóng đi. Lái xe bắt buộc phải xuất trình giấy tờ xong vẫn cố đưa ra lý do đang chờ đón người nhà.

Sau khi giải thích, lái xe đã chấp nhận ký biên bản công nhận lỗi. Cách đó không xa, một tổ công tác khác của Ban Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) do Đội phó Đội giao thông Hà Việt Bắc dẫn đầu cũng bắt xe 29A-140.47 (taxi Xuân Thành) vi phạm. Những tưởng với gần chục thanh tra giao thông đứng quanh khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai, thì các nhà xe sẽ ái ngại hơn, nhưng phóng viên vẫn ghi được cảnh các xe taxi bắt khách kiểu chớp nhoáng. 

Tương tự, 11h15, tại cổng Bệnh viện 108 tình trạng taxi hoạt động “bát nháo” cũng điễn ra. Dù bệnh viện cho phép taxi vào đón trả khách thật nhanh, thì phía ngoài đường, nhiều lúc gần chục cái taxi vẫn nối đuôi lăn bánh thật chậm chờ khách.

Chỉ trong vòng nửa tiếng, chúng tôi cũng đếm được 3-5 xe taxi của các hãng Thành Công, Thanh Nga, Thành Lợi đón khách “trước mặt” lực lượng chức năng, khi lực lượng này đang tiến hành xử lý các xe vi phạm khác. Thanh tra viên Nguyễn Đức Hoàn (Đội Thanh tra giao thông vận tải) cùng tổ công tác vừa lập biên bản với lái xe ôtô biển kiểm soát 30A-027.05 (Taxi Thành Công) vi phạm vừa phân trần “lực lượng mỏng quá”.

Cũng tại vị trí trước cổng Bệnh viện 108 trên đường Trần Hưng Đạo, khi được hỏi, tổ công tác Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) thông tin, từ sáng đến trưa cũng đã tiến hành lập biên bản 2 trường hợp vi phạm lỗi dừng đỗ đối với xe 30E-263.48; 30A-178.89. Lý do xử phạt được vài trường hợp là vì tổ công tác còn phải điều tiết, hướng dẫn giao thông chống ùn tắc. 12h15, chúng tôi tiếp tục di chuyển về tuyến đường Bà Triệu, khu vực trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương. Cảnh taxi tranh thủ dừng bên lề đường đón khách cũng diễn ra không kém các bệnh viện trên, khiến người lưu thông qua khu vực này luôn gặp khó khăn. Tại đây, lực lượng Thanh tra tiếp tục xử lý thêm được... 1 trường hợp taxi vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Được biết, với lỗi vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, lái xe chỉ bị phạt hành chính 350.000đ. Với mức phạt này có thể nói là “nhẹ” trong tình cảnh nhiều tuyến đường của Hà Nội luôn đối mặt với vấn nạn ùn tắc. Song về sâu xa, thì việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng là khá quan trọng.

Thế nhưng, trong sáng 6-11, chúng tôi nhận thấy việc xử lý các xe vi phạm của lực lượng chức năng còn chưa triệt để, thiếu kiên quyết. Vì vậy, nếu cứ ra quân xử lý “thiếu lửa” thì rất khó lập lại trật tự an toàn giao thông, ùn tắc khó giảm trên các tuyến đường, nhất là khu vực quanh các bệnh viện.

Đặng Nhật
.
.
.