Trường bị lốc tốc mái nên học sinh dời đến một số trường khác để học

Thứ Sáu, 06/11/2020, 20:52
Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh thông tin về sự cố giông lốc tại Trường THPT Bình Phú, quận 6.


Vào chiều 31/10 (thứ Bảy) gió lốc mạnh sau cơn giông khiến Trường THPT Bình Phú bị hư hỏng nặng, bay toàn bộ mái của khu B nhà trường, ảnh hưởng nặng về cơ sở vật chất nhưng không có thiệt hại về người.

Ngay sáng Chủ nhật (1/11) Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử cán bộ xuống trường, cùng Ban Phòng chống lụt bão của quận 6 khảo sát sơ bộ, nắm tình hình, chỉ đạo cho học sinh tạm nghỉ 2 ngày để rà soát, lên phương án xử lí sự cố trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và thầy cô.

Sau đó, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì, cùng các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo địa phương xuống hiện trường, khảo sát, nắm tình hình và chỉ đạo phương án xử lí sơ bộ.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nhà trường cho học sinh tiếp tục nghỉ đến hết tuần và phối hợp với các sở ban, ngành, địa phương báo cáo Thường trực UBND thành phố về kết quả kiểm tra, khảo sát và tham mưu phương án khắc phục sự cố.

Mái che sân trường bị sập

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp, hỗ trợ nhà trường triển khai các biện pháp dạy và học trực tuyến để đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện chương trình; phân công cán bộ phụ trách cùng rà soát với địa phương và nhà trường đảm bảo các điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tổ chức dạy và học.

Rất may lốc vào thời gian học sinh nghỉ học 

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, nhà trường cần phải triển khai đồng bộ nhiều việc, đảm bảo việc học tập của các em học sinh không bị gián đoạn, đồng thời kết hợp với cơ quan ban ngành cần nghiên cứu tính toán phương án khắc phục sự cố do thiên tai, kết hợp phương án dự án nâng cấp cải tạo trường THPT Bình Phú.

Hiện tại do cơ sở trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh (số 33, đường Vĩnh Viễn, p.12, Quận 10) và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố nghiệm thu đưa vào sử dụng để đưa học sinh vào học các phòng học còn bụi bặm, chưa được dọn dẹp, chưa gắn lan can sắt không đảm bảo an toàn nên không kịp đón học sinh trở lại học  từ 4/11/2020, UBND thành phố thống nhất với phương án đề xuất của Sở GD&ĐT, đó là đối với học sinh khối lớp 10, 11 tổ chức học tại các điểm trường khác trên địa bàn quận 6.

Đối với học sinh khối lớp 12 bố trí học tại trường THPT Bình Phú, quận 6

Được sự cho phép của UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp của thành phố sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, lụt bão với kinh phí ước tính 2,9 tỷ đồng, làm chủ đầu tư thực hiện hạng mục sửa chữa để thực hiện khắc phục gia cố, sửa chữa thiết lập lại hiện trạng mái che cho 02 khối nhà A, B vì đây là sự cố bất khả kháng do thiên tai.

UBND thành phố cũng giao Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương hướng dẫn thủ tục và cấp kinh phí cho chủ đầu tư để thực hiện công tác khắc phục thiên tai do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư, thực hiện các hạng mục sửa chữa theo hướng khẩn cấp để nhanh chóng giúp nhà trường đi vào ổn định. Đối với trang thiết bị giảng dạy học tập hư hỏng, bàn ghế học sinh, đèn, quạt, máy lạnh … giao Sở GD-ĐT phối hợp sở tài chính cân đối ngân sách bổ sung trang thiết bị thay thế đảm bảo việc học tập ổn định.

Lốc tốc mái và làm rơi máy lạnh trong phòng học

Chậm nhất đầu năm 2021 phải khởi công xây dựng dự án cải tạo Nâng cấp trường Trung học phổ thông Bình Phú để kịp tiến độ tới đầu năm 2022 dự án cải tạo nâng cấp trường phải hoàn thành nhằm sớm khắc phục các sự cố mưa giông, lốc xoáy gây ra, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn quận 6.

Đối với chung cư 119 B, Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6 theo kiến nghị của UBND quận 6, UBND quận phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tiếp xúc, vận động các hộ dân chưa đồng ý di dời để thuyết phục di dời sang nơi tản cư chung cư 243 Tân Hòa Đông trong thời gian đang xem xét phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Đồng thời phải cử lực lượng chức năng lập hàng rào chắn không để người dân qua lại tại các khu vực nguy hiểm này.

Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành liên quan và Ban Phòng, chống lụt bão của quận 6 sẽ tiếp tục giám sát việc tổ chức các điều kiện an toàn cho học sinh trước khi các em đi học trở lại.

Thường trực UBND thành phố đã chỉ đạo, việc khắc phục sự cố phải đặt ưu tiên hàng đầu là an toàn cho học sinh và thầy cô giáo; công tác khắc phục phải khẩn trương, đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn nhưng phải đảm bảo chất lượng, nhất là các điều kiện an toàn; dự án cải tạo, nâng cấp Trường phải hoàn thành kịp tiến độ đầu năm học 2021 - 2022.


Nguyễn Cảnh
.
.
.