Thực hiện lệnh cấm dạy thêm của Bí thư Đinh La Thăng: Thay đổi được bản chất hay chỉ hình thức?

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:53
“Tại sao cấm dạy học thêm ở trường nhưng lại cho dạy ở trung tâm, khi đưa ra quyết định này Sở đã tham khảo ý kiến của người dân hay chưa? Làm như vậy có thay đổi được bản chất hay chỉ là hình thức?”.

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 2, chiều ngày 4-8, phiên chất vấn tại HĐND TP HCM trở nên “nóng” với những chất vấn của các đại biểu về việc TP HCM cấm dạy thêm từ hè năm 2016.

Không chỉ mong muốn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) giải thích về quyết định này, các đại biểu còn yêu cầu ông đưa ra các giải pháp thay thế.

Mở đầu, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GDĐT cho biết sẽ triển khai quyết định cấm dạy thêm như thế nào khi năm học mới đã cận kề.

Sau đó đại biểu Nhung tỏ ý băn khoăn rằng quyết định là nhưng vậy nhưng trên thực tế nhu cầu học thêm là có thật, đặc biệt là việc ôn thi vào đại học, cuối cấp. Ngoài ra bà cũng lo ngại rằng việc này có ảnh hưởng tới thu nhập của giáo viên và liệu nhà trường có thể đảm bảo cho họ sau khi cấm.

Tiếp tục khẳng định lại điều này, đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Dù không cho học thêm nhưng nhu cầu là có thật bởi chương trình học hiện quá nặng và cách đánh giá chạy theo thành tích như hiện nay”.

Theo bà, nếu TP cấm học thêm thì chắc chắn học sinh sẽ tìm đến các trung tâm bên ngoài để theo học.

‘Như vậy tiêu chuẩn của trung tâm và giáo viên ở đây như thế nào? Chương trình ở đây ra sao? Liệu có xảy ra hiện tượng các thầy cô có tiếng sẽ đến dạy ở trung tâm đó nhưng người thực sự kèm lại là sinh viên mới ra trường” – bà chất vấn.

Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc sở GDĐT TP HCM.

Trong khi đó đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy thẳng thắn đặt câu hỏi: “Tại sao cấm dạy học thêm ở trường nhưng lại cho dạy ở trung tâm. Khi đưa ra quyết định này Sở đã tham khảo ý kiến của người dân hay chưa? Làm như vậy có thay đổi được bản chất hay chỉ là hình thức?”.

Trả lời các thắc mắc này, ông Lê Hồng Sơn thừa nhận: “Việc không dạy thêm trong nhà trường là trách nhiệm của sở thực hiện ý của lãnh đạo TP, trong khi Thông tư của Bộ GDĐT không cấm dạy thêm”.

Theo ông dù hiện nay giáo viên vẫn đảm bảo được chương trình dạy nhưng việc phụ thuộc vào một kỳ thi chung, với một số nội dung trong đề khá chuyên sâu đã khiến phụ huynh và học sinh bị áp lực rất lớn, chính vì vậy nhu cầu học thêm của các em còn nhiều.

“Tới đây chắc chắn sẽ nở rộ các cơ sở học thêm bên ngoài nhà trước” – ông Sơn thừa nhận khi nói về những diễn biến tiếp theo của “lệnh cấm” này.

Ông cho biết với các trung tâm này, sở sẽ rà soát và thẩm định kỹ lưỡng các tiêu chuẩn trước khi cấp phép và duy trì kiểm tra trong quá trình hoạt động. Dù vậy ông nhận định rằng trên thực tế không có nhiều nơi đạt được những tiêu chuẩn theo quy định.

Trước những băn khoăn này bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch UBND TP cho rằng không thể xây dựng chính sách theo cách “không quản được thì cấm”, dù “không ai ủng hộ việc dạy thêm, học thêm tràn lan”.

Bà cũng bày tỏ lo ngại rằng việc học sinh tìm đến các cơ sở bên ngoài, trong khi chính quyền không thể quản lý những nơi này sẽ khiến nảy sinh nhiều hậu quả “tai hại” hơn việc để cho nhà trường dạy thêm nhưng quản lý được.

“Đây là vấn đề cần sự đồng thuận của xã hội. HĐND TP sẽ nghe sở báo cáo lại vấn đề này trong kỳ họp cuối năm” – bà Tâm nói.

Trước đó trong cuộc làm việc với các đơn vị thuộc ngành giáo dục, ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP HCM đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "phải cấm tuyệt đối dạy thêm, học thêm trong nhà trường”.

Sau đó vào cuối tháng UBND TP HCM đã ra công văn chỉ đạo chấm dứt việc dạy thêm tại trường từ năm học 2016 -2017.

Theo InfoNet
.
.
.