Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra như thế nào khi dịch COVID-19 quay lại?

Thứ Tư, 29/07/2020, 18:32
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong các ngày từ 8/8 đến 10/8 tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi và thí sinh dự thi trong bối cảnh dịch COVID-19 đang quay trở lại, hiện các địa phương đều đã lên kế hoạch dự phòng các tình huống có thể xảy ra.


Đối với những địa phương có dịch, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ phối hợp Bộ Y tế thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp. Trong trường hợp cần thiết, có thể xem xét đặc cách cho thí sinh.

Sở GD&ĐT Quảng Ngãi vừa có hướng dẫn các trường học tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo tinh thần giãn cách, mỗi lớp học chia thành hai, học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh cá nhân, phun thuốc khử khuẩn trường lớp. Các điểm thi sẽ được nhân viên y tế phun thuốc khử trùng, tiêu độc, trang bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn. 

Theo ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, căn cứ tình hình thực tế, các trường phân loại thí sinh theo mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho thí sinh. Đặc biệt, tại các điểm thi đều chuẩn bị lực lượng dự phòng, bố trí phòng thi riêng cho những thí sinh có biểu hiện như ho, sốt... 

Bộ GD&ĐT và các địa phương đang xây dựng các kịch bản để đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT khi dịch COVID-19 quay trở lại.

Sở GD&ĐT cũng bố trí địa điểm thi riêng cho những thí sinh thuộc diện F1, từng tiếp xúc gần ca bệnh nhiễm COVID-19 đang được cách ly tập trung. Không tổ chức cho thí sinh thuộc diện này thi trong các điểm thi khác. 

Ngành GD&ĐT Quảng Ngãi dự kiến chuẩn bị tối đa 6 phòng thi với 15 cán bộ làm công tác tổ chức thi cho các thí sinh thuộc diện F1. Giám thị sẽ thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tránh tiếp xúc gần thí sinh. Những thí sinh có kết quả xét nghiệm mắc COVID-19, được đưa vào diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại các điểm thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngay tại các cổng trường của điểm thi sẽ có nhân viên đo thân nhiệt, yêu cầu cán bộ coi thi và học sinh mang khẩu trang trong suốt quá trình tham gia thi, chuẩn bị nước sát khuẩn tại các phòng thi; trong phòng thi sắp đặt các bàn giãn tối đa, ở mọi phía, đảm bảo an toàn cho học sinh. Tại các điểm thi bố trí ít nhất 2 phòng dự phòng, trong trường hợp thí sinh hay cán bộ coi thi có thân nhiệt cao thì sẽ đưa vào phòng này để cách ly tạm thời…

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương có đông thí sinh như Hà Nội,Thanh Hóa, Nghệ An cũng đang xây dựng kịch bản phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn. 

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Ngay từ khi xây dựng kế hoạch thi, Ban chỉ đạo thi của thành phố đã có phương án phòng ngừa dịch COVID-19. 

Cụ thể, trong tất cả 143 điểm thi đều phải bố trí phòng cách ly, phòng ngừa trường hợp có thí sinh hoặc cán bộ, giáo viên... tại điểm thi nghi ngờ nhiễm COVID-19 hoặc bệnh truyền nhiễm khác. Tất cả các điểm thi đều bố trí đầy đủ nước rửa tay, sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Mỗi phòng thi cũng không quá 24 thí sinh, mỗi thí sinh ngồi cách nhau tối thiểu 1,4 m để đảm bảo giãn cách. 

Đại diện Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đang xây dựng phương án dự phòng. Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thí sinh nghi nhiễm, thì phải bố trí các em đến khu cách ly và tổ chức thành điểm thi. Hiện  Sở GD&ĐT Thanh Hóa đang phối hợp với các ngành chức năng liên quan để xây dựng dựng phương án này. 

Còn tại Nghệ An, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị tạm dừng việc tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi tham quan học tập tại Đà Nẵng và vùng có nguy cơ lây nhiễm được Bộ Y tế công bố. 

Đặc biệt, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn tại các điểm thi tốt nghiệp THPT; bố trí đầy đủ hệ thống nước sạch, nước uống, nước rửa tay cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi. Tập trung rà soát trang thiết bị, thuốc, vật tư, phương tiện cần thiết, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra, trong đó có cả phương án bố trí phòng thi, khu vực thi riêng cho thí sinh có nguy cơ lây nhiễm…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8. Mỗi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT sẽ bắt buộc phải thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên/khoa học xã hội. 

Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến tình hình dịch. Đối với những địa phương có dịch, Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Y tế thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp diễn biến dịch bệnh tại cơ sở. 

Dự kiến, Bộ GD&ĐT phân chia thí sinh theo 4 nhóm F0, F1, F2 và thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh, cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. 

Cụ thể, nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định. Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho học sinh và quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường. 

Với nhóm thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), địa phương xem xét bố trí cho các em làm bài tại điểm thi đặt trong khu vực cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận. Nhóm thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm đặt trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận, tùy theo số lượng đối tượng thí sinh. 

Tuỳ theo số lượng thí sinh nhóm F2 (tiếp xúc gần F1, cách ly tại nơi cư trú), Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xem xét tổ chức thi tại phòng thi dự phòng. Trường hợp số lượng thí sinh đông có thể tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón phù hợp. Trường hợp còn lại, các em làm bài tại điểm thi bình thường. Tùy tình hình thực tế, địa phương đưa ra hướng dẫn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19, đảm bảo yêu cầu giãn cách, khử khuẩn, nước rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp…

Huyền Thanh
.
.
.