SGK lớp 1 mới đã được cung ứng tới các tỉnh, thành

Chủ Nhật, 23/08/2020, 18:39
Về cung ứng SGK lớp 1 mới, theo Vụ trưởng Thái Văn Tài, Bộ GD&ĐT yêu cầu SGK phải về đến các địa phương trước ngày 15/8. Đến thời điểm này, 100% địa phương báo cáo SGK lớp 1 mới đã về đến các địa phương và không có vướng mắc nào đáng kể.


Năm học mới đang cận kề, đây cũng là năm đầu tiên toàn quốc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Theo thông tin từ Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở giáo dục đều sẵn sàng thực hiện chương trình mới dành cho lớp 1.

Các tỉnh, thành phố đều ưu tiên dồn lực cho lớp 1, bảo đảm tỷ lệ phòng học, tạo điều kiện thuận lợi dạy học 2 buổi/ngày. Các tỉnh chưa đủ tỷ lệ 1 phòng học/lớp sẽ đầu tư xây dựng, mở rộng trường lớp. Hiện còn khoảng 139 trường (chiếm 0,97%) do điều kiện chưa bảo đảm nên dự kiến tổ chức được dạy học ở mức 25 tiết/tuần (chưa tính môn tự chọn) - đây là mức yêu cầu tối thiểu của chương trình. Tuy nhiên, các địa phương đều cam kết tiếp tục cố gắng để các trường đều thực hiện chương trình đối với lớp 1 ở mức tối ưu nhất.

Năm nay, do các đơn vị chủ động nguồn cung ứng SGK lớp 1 nên địa phương không lo lắng thiếu sách.

Cũng theo thông tin từ Vụ Giáo dục tiểu học, về đội ngũ giáo viên (GV), tỷ lệ bình quân hầu hết các tỉnh đạt tỷ lệ 1,3 - 1,4 GV/lớp, một số ít tỉnh đạt tỷ lệ 1,5 GV/lớp. Với tỷ lệ này, về cơ bản, các tỉnh thực hiện được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với phương án trên 32 tiết/tuần.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết đến, đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất công tác tập huấn cho cán bộ, GV cả chương trình và SGK lớp 1 mới. Bộ chỉ đạo GV nào chưa được tập huấn hoặc chưa đạt yêu cầu sau tập huấn thì kiên quyết không bố trí GV đó dạy lớp 1 năm học tới.

Về cung ứng sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới, theo Vụ trưởng Thái Văn Tài, Bộ GD&ĐT yêu cầu SGK phải về đến các địa phương trước ngày 15/8. Đến thời điểm này, 100% địa phương báo cáo SGK lớp 1 mới đã về đến các địa phương và không có vướng mắc nào đáng kể.

Trong số các đơn vị tham gia tập huấn GV và cung ứng SGK lớp 1, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã hoàn tất nhiệm vụ này. Tính đến ngày 15/8, NXBGDVN đã hoàn thành việc triển khai tại 1.004 điểm, phòng tập huấn thuộc các địa phương trong cả nước với 123.488 lượt GV tham gia. Tổ chức 338 lớp tập huấn trực tuyến kết nối 39.856 điểm cầu (bao gồm cả điểm cầu cá nhân và tập thể), với 268.048 lượt GV tham gia. 

Tính đến hết ngày 16/8, NXBGDVN đã tập huấn trực tuyến cho toàn bộ 63 tỉnh thành trong cả nước. NXBGDVN cho biết, đối với việc truy cập và tham gia tập huấn thông qua các học liệu điện tử tại địa chỉ taphuan.nxbgd.vn, đã có 695 phòng giáo dục, 11.402 trường với 157.151 GV được cấp tài khoản truy cập với trên 30.000 lượt truy cập hàng ngày.Về công tác chuẩn bị, cung ứng SGK, đối với SGK phục vụ học sinh từ lớp 2 đến lớp 12, NXBGDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho hơn 113 triệu bản. 

Tính đến ngày 15/8, NXBGDVN đã phát hành được 93% sản lượng theo kế hoạch về các địa phương, đạt 92 % so với cùng kỳ (do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên việc mua sắm SGK và đồ dùng học tập diễn ra chậm hơn mọi năm). Giá bán SGK từ lớp 2 đến lớp 12 vẫn được giữ như những năm học trước. 

Đối với SGK lớp 1, NXBGDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho được hơn 14 triệu bản, tương đương 115% kết quả lựa chọn của các địa phương. Đến ngày 15/8, NXBGDVN đã cung ứng tới các địa phương hơn 13 triệu bản SGK lớp 1, đạt tỉ lệ 107% so với kết quả lựa chọn SGK của các địa phương…

Thu Phương
.
.
.