Những điều thí sinh cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10

Thứ Tư, 06/06/2018, 16:59
Ngày mai (7-6), gần 95.000 học sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019, kỳ thi được đánh giá là có mức độ cạnh tranh “khốc liệt” không kém thi đại học. Dưới đây là những lưu ý “sát sườn” mà thí sinh cần ghi nhớ.


Thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng thi

Trong phần phổ biến quy chế thi sáng 6-6, các thí sinh được giáo viên lưu ý kỹ về trách nhiệm của thí sinh, các hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm quy chế. 

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. 

Các loại máy tính được mang vào phòng thi gồm: Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS,FX 500 VNPlus; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS VN 570 ES, VN-570 ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA; và các máy tính tương đương. 

Thí sinh và phụ huynh tra cùng cứu thông tin tại điểm thi trường THPT Việt Đức sáng 6-6.
Học sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. 

Thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi. Đây là lỗi lớn, dù mang điện thoại vào phòng thi có dùng hay không vẫn bị đình chỉ, không được xét tốt nghiệp. Đặc biệt, mặc dù quy định này đều đã được phổ biến rất kỹ với thí sinh nhưng đáng tiếc là trong các mùa thi trước nhiều thí sinh vẫn vi phạm quy định này.

Thí sinh bị đình chỉ một môn sẽ không được dự thi môn tiếp theo

Quy chế thi vào lớp 10 cũng quy định rõ, cán bộ coi thi sẽ khiển trách đối với thí sinh vi phạm lỗi một lần khi nhìn hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Thí sinh sẽ bị cảnh cáo nếu vi phạm một trong những lỗi: Đã bị khiển trách một lần trong môn đó nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức độ khiển khách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài hoặc cho người khác chép. 

Lịch thi chi tiết kỳ thi vào lớp 10.

Các em sẽ bị đình chỉ thi nếu vi phạm một trong các lỗi: Đã bị cảnh báo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế ở mức độ khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ trong phòng; viết hoặc vẽ vào tờ giấy làm bài thi những nội dung không lên quan; có hành động gây gổ, đe dọa cán bội hay thí sinh khác.

Thí sinh bị khiển trách trong bài thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi môn đó. Những em bị cảnh cáo trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi môn đó. Bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm. 

Bài thi bị điểm 0 nếu chép từ tài liệu mang trái phép vào phòng; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định. 

Thí sinh bị đình chỉ bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi tiếp, không được dùng kết quả để đăng ký xét tuyển vào lớp 10. Đặc biệt, sẽ hủy bỏ kết quả bài thi nếu thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy nội dung không liên quan kỳ thi; để người khác làm thay bài của mình hoặc làm thay bài người khác; dùng bài người khác để nộp.

Nhiều thay đổi về điểm khuyến khích, điểm ưu tiên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội năm học 2018-2019 sẽ không còn cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, thi viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán bằng tiếng Anh, giải toán trên internet, thi văn nghệ, thể thao... do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Ở kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông, trong đó, loại Giỏi được cộng 1,5 điểm; loại Khá được cộng 1 điểm; loại Trung bình được cộng 0,5 điểm. 

Về chính sách cộng điểm ưu tiên, nếu như mùa tuyển sinh các năm trước, Hà Nội cộng 3 điểm ưu tiên cho con của liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên. Năm nay, mức cộng điểm ưu tiên bị giảm, cao nhất là 1,5, mức điểm ưu tiên chênh lệch giữa hai nhóm đối tượng liên tiếp nhau là 0,5. 

Trường hợp thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất. Điểm các bài thi cũng sẽ được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Huyền Thanh
.
.
.