Thắt chặt an ninh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ Ba, 05/06/2018, 16:41
Ngày 7-6, gần 95.000 học sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019. 

Do đây là kỳ thi có quy mô lớn, có tính chất cạnh tranh gat gắt nên ngành giáo dục Thủ đô đã lên kế hoạch tăng cường các biện pháp an ninh cũng như công tác thanh kiểm tra nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Tăng lực lượng an ninh bảo vệ tại các điểm thi gần nhà dân

Tránh tình trạng Trưởng điểm thi “người ở, người về” như những năm trước, năm nay Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu 100% các Trưởng điểm thi phải trực 24/24 giờ tại điểm thi để bảo vệ đề thi, tuyệt đối không rời vị trí, không giao cho một mình thư ký hoặc bất kỳ một thành viên nào của điểm thi trông coi đề thi. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 7-6.

Bên cạnh đó, khi nhận nhiệm vụ, Trưởng điểm thi phải rà soát kỹ toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất và phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi, trong đó có việc lưu trữ đề thi, bài thi; phân rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, khu vực phụ trách, không tổ chức nấu ăn tại điểm thi. Đặc biệt, phải phân rõ khu vực nào được đi vào và không được đi vào.

Cùng với việc tăng cường bảo mật đề thi tại các điểm thi, công tác thanh kiểm tra năm nay cũng được Sở GD&ĐT đặc biệt chú trọng. 

Bà Đoàn Thị Kiều Oanh -Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Toàn thành phố có 185 điểm thi, tăng 32 điểm thi so với năm 2017. Mỗi điểm thi sẽ có 2 cán bộ thanh tra “cắm chốt”.

Ngoài ra, còn có 3 đoàn thanh tra của Ban Chỉ đạo thi do các lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội làm trưởng đoàn sẽ tiến hành các cuộc thanh tra không báo trước, nhất là ở những điểm thi được cho là nổi cộm. 

Cũng theo bà Oanh, từ ngày 28-5 đến ngày 1-6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra cơ sở vật chất các điểm thi. Đoàn thanh tra đã chia thành 15 nhóm kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn thành phố. Hầu hết các điểm thi, các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi cơ bản hoàn thiện, đảm bảo tổ chức kỳ thi. 

Đối với một số điểm thi chưa hoàn thiện công tác chuẩn bị theo khuyến nghị của các đoàn Thanh tra cũng cũng đã khắc phục trước ngày 4-6. 

Riêng đối với những điểm thi gần nhà dân như THCS Đại Thịnh (Mê Linh), THCS Nguyễn Du - Hoàn Kiếm, THCS Nguyễn Du (Sóc Sơn), THPT Thường Tín… đoàn kiểm tra đã yêu cầu các điểm thi phải tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ và có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Nhiều đổi mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng đã có những đổi mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh như việc Sở GD&ĐTquyết định cắt bỏ thủ tục khai mạc kỳ thi. Các thí sinh sẽ không phải ngồi dưới sân trường để nghe phổ biến quy chế thi và lịch thi như mọi năm mà sẽ nghe trong phòng thi. 

Bên cạnh đó, để thắt chặt khâu an ninh, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu phiếu báo dự thi của thí sinh cũng phải có ảnh và được đóng dấu giáp lai.

Đặc biệt, để giải tỏa mối lo lắng của cán bộ coi thi và phụ huynh về tình trạng thí sinh hay bị quên, làm thất lạc “Thẻ học sinh” khiến các em bị ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến chất lượng bài thi không tốt, năm nay Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chấp thuận phương án thu lại toàn bộ “Thẻ học sinh” ngay khi các em kết thúc buổi học quy chế thi sáng 6-6. Bộ phận phục vụ điểm thi có trách nhiệm bảo quản Thẻ của học sinh và phân về các phòng thi cho các buổi thi sau.

Ngoài ra, để tránh các trường hợp phạm lỗi vì chưa thuộc quy chế hoặc chủ quan, lơ là với quy chế, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý đội ngũ cán bộ coi thi ngoài việc tổ chức cho thí sinh học quy chế trong sáng 6-6, vẫn phải phổ biến nội dung này vào trước mỗi buổi thi và nhấn mạnh các hình thức xử lý kỷ luật nếu thí sinh đem vật dụng trái phép vào phòng thi. 

“Năm nào cũng xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan đến điện thoại. Có em đã hoàn thành bài thi, nhưng chưa bước ra khỏi phòng thi thì điện thoại trong túi đổ chuông. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi rất áy náy khi lập biên bản đình chỉ thi, dù biết các em không dùng điện thoại, song không thể làm trái quy chế” - ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Huyền Thanh
.
.
.