Những điểm thí sinh cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thứ Ba, 28/06/2016, 17:13
Để tránh sai sót có thể xảy ra, thí sinh cần lưu ý những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia năm 2016 cũng như những lỗi tuy “không mới” song vẫn thường dễ vấp.


Sau ngày 30-6, mọi điều chỉnh thông tin đều không có giá trị

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 1-7 đến ngày 4-7 với 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Riêng đề thi Ngữ văn có 2 phần đọc hiểu và làm văn.

Thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2016 tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng thi.

Đối với các học sinh lớp 12 hoặc thí sinh chưa tốt nghiệp THPT thì mỗi thí sinh phải thi 4 môn, gọi là 4 môn thi tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc làToán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn.

Với các thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia kết hợp xét tuyển đại học, Cao đẳng sẽ thi 4 môn như các thí sinh xét tuyển tốt nghiệp và thi thêm những môn mà trường Đại học, Cao đẳng yêu cầu khi xét tuyển. Đới với thí sinh tự do đã đỗ tốt nghiệp các năm trước, chỉ phải thi những môn mà trường đại học, cao đẳng yêu cầu khi xét tuyển.

Theo quy định, ngày 30-6, các thí sinh sẽ tới các điểm thi để làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, điều chỉnh lại một số thông tin sai lệch trong phiếu đăng ký dự thi.

Cũng trong ngày 30-6, các trường hợp mất giấy báo thi cũng sẽ được cấp hoặc giải quyết để ngày 1-7 thí sinh được dự thi. Tuy nhiên, thí sinh cần hết sức lưu ý, thông tin chỉ được điều chỉnh, bổ sung trong ngày 30-6, sau ngày này mọi thay đổi, bổ sung đều không có giá trị.

Đặc biệt, vào các ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh nên đến điểm thi trước thời gian quy định khoảng 30 phút bởi theo quy định tại Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2016, nếu đến phòng thi chậm 15 phút, thí sinh sẽ không được dự thi. Khi đến điểm thi, thí sinh cần mang theo Thẻ dự thi và Chứng minh nhân dân.

Bị đình chỉ một môn, sẽ mất cơ hội thi các môn còn lại

Cũng theo quy định tại Quy chế thi THPT Quốc gia 2016, thí sinh không được mang các vật dụng như giấy than, bút xoá, tài liệu.... vào phòng thi. Đặc biệt, tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi vì dù không sử dụng hoặc điện thoại tắt nguồn... thí sinh vẫn bị đình chỉ thi, không được xét tốt nghiệp.

Đây là lỗi đặc biệt nghiêm trọng và được nhấn mạnh qua nhiều năm, tuy nhiên, trong các kỳ thi trước vẫn có khá nhiều thí sinh mắc phải. Về máy tính, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để ghi dữ liệu.

Ngoài ra, một điểm quan trọng khác mà các thí sinh cần hết sức lưu ý, đó là Quy chế thi THPT quốc gia 2016 vẫn giữ hình thức kỷ luật “thí sinh bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 (không) môn thi đó” như đối với năm 2015.

Tuy nhiên, quy định chi tiết hơn về quyền lợi của thí sinh. Cụ thể, thí sinh bị đình chỉ 1 môn sẽ không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2016. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu thí sinh bị đình chỉ thi một môn thì coi như đã mất hoàn toàn cơ hội xét tốt nghiệp và ĐH của năm thi đó.

Danh sách cụ thể các máy tính cầm tay thông dụng để làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt đáp ứng yêu cầu gồm: Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS,FX 500 VNPlus; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II;Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS VN 570 ES, VN-570 ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA và các máy tính tương đương.
Huyền Thanh
.
.
.