Trong buổi lễ, có một cô hiệu trưởng nhỏ nhắn và nụ cười luôn nở trên môi đã gây ấn tượng lớn khi chị đã có những chia sẻ: "Với tôi, làm công việc liên quan đến giáo dục giống như là một sứ mệnh mà mình được sinh ra để mang trên vai. Thực sự, chúng tôi luôn đáu đáu đến sự đổi mới, sáng tạo để làm sao học sinh của mình theo kịp với xu hướng toàn cầu. Giải thưởng này một lần nữa khẳng định, chúng tôi đang đi đúng hướng trong con đường giáo dục các em học sinh trưởng thành và ngày một giỏi hơn, sánh ngang tầm quốc tế"...

Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy sinh ra trong một gia đình truyền thống nghề giáo, cha chị là Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh, mẹ là nhà giáo Dương Thị Thịnh. Có lẽ bởi thấm đẫm từ trong dòng máu nên như một lẽ thường tình, tốt nghiệp Khoa Văn Trường Đại học Sư phạm, chị đã trở thành một cô giáo dạy văn tại tại ngôi trường mang tên vị danh nhân Nguyễn Siêu (từ năm 2001), đến tháng 12-2007 chị Thúy được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng và tháng 5-2013 được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.

Lúc này đây, nhiệm vụ của chị nặng nề hơn, bao quát hơn, vĩ mô hơn. Không còn là một cô giáo đứng trên bục giảng để lo cho lớp học 30 học sinh của mình, mà còn là trách nhiệm chăm lo cho hàng nghìn học sinh với rất nhiều kỹ năng sống, những bài học về đạo đức về cuộc đời, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội trên lớp học. Song hành với việc nghiên cứu những đổi mới trong quá trình dạy và học cho giáo viên, học sinh để mang lại hiệu quả giáo dục cao, thì nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo với nội dung và hình thức phong phú trên tất cả các mặt giáo dục toàn diện.

Chị Thúy cho rằng, học phải đi đôi với hành, với các vấn đề kỹ năng sống. Chính vì thế, trường tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa các bộ môn: “Em yêu Toán học”, Câu lạc bộ Lịch sử - Địa lý, Câu lạc bộ Vật lý, Mĩ thuật, Tiếng Anh dưới nhiều hình thức như tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng Lịch sử - Địa lý”, “Rung chuông vàng Vật lí”, tổ chức thi vẽ tranh theo chủ đề chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, như: 20-11, Tết cổ truyền, vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường, sáng tạo thời trang hè…

Chị cũng cho rằng, phải nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức,  kỹ năng, lối sống thông qua tổ chức diễn đàn “Nếp sống văn minh – thanh lịch của người Hà Nội”, trải nghiệm đóng vai làm người già, ngày hội “Ấm áp mùa xuân”, diễn đàn về nước và môi trường. Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, hướng nghiệp cho học sinh: Tổ chức làm bánh, bày cỗ và đón Trung thu, học làm thợ cơ khí, ngày hội “Ấm áp mùa xuân”...

Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy. 

Trường đã xây dựng mới chương trình tiếng Anh (Cambridge English) để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và đáp ứng điều kiện tuyển vào các trường đại học trong và ngoài nước. Tổ chức dạy học phân hóa triệt để theo năng lực người học và nguyện vọng học tập trên từng khối lớp. Phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài cả về nội dung lẫn phương pháp giảng dạy, hình thành mô hình dự giờ và trao đổi chuyên môn thường xuyên giữa giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam, về lâu dài sẽ tạo điều kiện để nâng cao năng lực giảng dạy của cả giáo viên nước ngoài lẫn giáo viên Việt Nam.

Sau một thời gian sang Thụy Sĩ học tập phương pháp mới để áp dụng vào trường Nguyễn Siêu, chị đã cùng với các thầy cô giáo, học sinh chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến, sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn, chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức học sinh, chuyển mạnh hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai các chuyên đề để phát triển các phẩm chất, năng lực, các kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, các giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Khi thực hiện các chuyên đề, giáo viên chủ nhiệm tổ chức động viên học sinh sáng tạo về hình thức, phong phú thêm về nội dung tạo một không khí thi đua phù hợp lứa tuổi, một chương trình hành động cụ thể, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức giá trị sống, rèn kỹ năng học tập trong tiết học, giáo dục nhân cách toàn diện học sinh.

Các chuyên đề đã triển khai có hiệu quả giáo dục cao là: Rèn năng lực học tập theo mô hình ASK (đánh giá thái độ, kỹ năng, kiến thức) và xây dựng kế hoạch học tập cá nhân; bảy thói quen lãnh đạo bản thân; quản lí thời gian để thành công; giá trị  “Sự cam kết – giữ lời hứa”; giá trị “Lòng biết ơn”...

Với những nỗ lực không ngừng trong cả một chặng đường, từ năm học 2008-2009 đến năm học 2015 – 2016, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố và có 8 sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được xếp loại cấp thành phố, trong đó có 2 SKKN được xếp loại B.

Năm 2016, có SKKN “Quản lý và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường trung học Nguyễn Siêu” được xếp loại B cấp thành phố và được báo cáo trong hội nghị phổ biến SKKN năm 2016 của ngành Giáo dục Hà Nội. Chị được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển chương trình giáo dục nhà trường gắn với thực tế địa phương. Trường được Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge Vương quốc Anh công nhận là Trường phổ thông Quốc tế Cambridge (CIE) và là Trung tâm khảo thí ủy quyền của Đại học Cambridge với mã số VN236 (ngày 19-10-2015).

Năm học 2015 - 2016, lần đầu tiên trường đã tổ chức thành công các kỳ thi quốc tế tại trường: Kỳ thi IGCSE; Checkpoint; Staters; Movers; Flyers; KET; PET; FCE cho hơn 1.000 thí sinh trong trường và 51 thí sinh ngoài nhà trường tham gia với 50% học sinh đạt điểm tối đa, được Đại học Cambridge đánh giá cao. Trường được Microsoft (Mỹ) công nhận là Trường học SHOWCASE 2015 (là chứng nhận cho trường học tiêu biểu ứng dụng CNTT thông tin trên nền tảng Microsoft bản quyền).

Năm 2017 là một năm đánh dấu nhiều dấu mốc quan trọng của cuộc đời và sự nghiệp giáo dục của thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy bằng việc chị đang cùng tập thể Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường và hơn 1.000 em học sinh cùng nhau xây dựng trường Nguyễn Siêu là một trường dân lập đầu tiên có những bước tiến trong giáo dục phổ thông.

Chị Thúy vẫn tâm niệm rằng, giáo dục con người điều quan trọng hàng đầu là mang lại niềm tin cho các phụ huynh, rằng con em mình sẽ được học một môi trường tốt nhất, lành mạnh nhất và tiến bộ nhất, để khi các em bay vào đời, đến với tương lai, không phải bỡ ngỡ bất cứ một điều gì, bởi vì các em đang là chủ nhân của những người sống trong sự phát triển toàn cầu...

Nhật Huy