Chuyện về ngôi trường có 4 học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:09
Năm 2017 được xem là năm lịch sử của đoàn Việt Nam dự thi Olympic quốc tế khi liên tục nhận được “cơn mưa” huy chương.

Trong thành tích chung của đoàn Việt Nam, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đóng góp 4 tấm huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng (HCV) và 2 huy chương bạc (HCB). 

Đây cũng là thành tích hiếm hoi mà rất ít trường THPT, kể cả những ngôi trường có tiếng trên toàn quốc có thể đạt được trong hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”.

4 học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) mang về huy chương trong cuộc các thi Olympic quốc tế năm 2017 diễn ra trong tuần qua là em Nguyễn Cảnh Hoàng, HCV môn Toán học; em Trần Hữu Bình Minh, HCV môn Vật lý; em Phan Tuấn Linh, HCB Vật lý và em Nguyễn Hoàng Tuyến, HCB Hóa học. 

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đón và chúc mừng thầy Trần Văn Nga và 2 học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành HCV và HCB trong cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017

Trong đó, riêng với em Trần Hữu Bình Minh, đây là lần thứ hai em đoạt huy chương quốc tế. Trước đó, Minh đã từng giành được HCB tại cuộc thi Olympic Vật Lý châu Á trong tiếc nuối. Và trong cuộc thi năm nay, Minh đã vượt qua chính mình bằng cách đổi màu cho tấm huy chương từ bạc thành vàng...

Không chỉ là ngôi trường “nức tiếng” của xứ Nghệ mà trong nhiều năm qua trường Phan còn “nức” tiếng trong cả nước vì có nhiều học sinh giỏi quốc tế, học sinh giỏi quốc gia và năm nào cũng đóng góp cho các trường trên cả nước hàng chục thủ khoa đại học. Rất nhiều học sinh của nhà trường đã nhận được học bổng toàn phần của các trường đại học lớn trên thế giới. 

Gần đây nhất, vào năm 2016, em Nguyễn Lưu Cảnh Hào - học sinh Lớp 12C5 đã nhận được học bổng của 4 trường Đại học tại Mỹ, trong đó có trường Wabash College (Crawfordsville) với học bổng toàn phần của Tổng thống Mỹ dành tặng cho sinh viên quốc tế có thành tích xuất sắc nhất... 

Đặc biệt, đây cũng là một trong số không nhiều những ngôi trường THPT trên cả nước vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động vào năm 2014.

Có một điều khá đặc biệt là trong suốt quá trình phát triển của nhà trường, nếu như trường Phan được ví là “mỏ vàng” huy chương quốc tế của Nghệ An thì môn Vật lý lại là “mỏ vàng” của trường Phan khi đã chiếm hơn 1/3 số huy chương tại các kỳ thi quốc tế mà học sinh của trường đạt được trong những năm qua. 

Thầy Trần Văn Nga, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Bội Châu với em Trần Hữu Bình Minh (HCV) và em Phan Tuấn Linh (HCB) Olympic Vật lý quốc tế 2017

Trong đó, người có đóng góp thầm lặng nhưng quan trọng vào những thành tích trên phải kể đến thầy giáo Trần Văn Nga, nguyên giáo viên Vật lý, hiện là Phó Hiệu trưởng nhà trường. 

Đích thân thầy đã có hơn 10 lần đồng hành cùng học sinh trường Phan tham dự các cuộc thi lớn tại các đấu trường quốc tế. Rất nhiều học trò do chính thầy Trần Văn Nga phát hiện và bồi dưỡng đã xuất sắc mang huy chương về cho đất nước như em Nguyễn Tất Nghĩa đã giành được cả HCV trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2007 (lúc này Nghĩa đang học lớp 11) và HCB kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2008. Em cũng vinh dự được chọn là đại diện duy nhất của ngành Giáo dục nhận giải thưởng "Vinh quang Việt Nam". 

Học sinh Nguyễn Trung Hưng và Nguyễn Huy Hoàng đều đạt HCĐ, huy chương duy nhất của đoàn Việt Nam trong cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2010. Học sinh Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội đã giành HCV và HCB tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2011. 

Năm 2014, em Cao Ngọc Thái, giành HCV tại cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế... Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017, 2 học sinh của nhà trường là em Trần Hữu Bình Minh và em Phan Tuấn Linh cũng đã xuất sắc mang về một HCV và một HCB...

Cách “luyện gà chọi” của thầy Nga khá đặc biệt và cũng chẳng giống ai. Với con mắt của một nhà sư phạm, khi các em học gần cuối lớp 10, thầy sẽ chọn lựa ra những em xuất sắc nổi trội để bồi dưỡng. Hầu hết các em đều từ các huyện nghèo của Nghệ An xuống TP. Vinh trọ học.
Em Nguyễn Cảnh Hoàng, HCV Toán học quốc tế năm 2017 (thứ 2 từ trái sang phải) và các thành viên của đội Toán trở về nước trong niềm vui chiến thắng

Vốn xuất phát từ một vùng đất nghèo của huyện Đô Lương (Nghệ An) nên hơn ai hết thầy Nga thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của học sinh nghèo khi phải trọ học xa nhà, triền miên thiếu thốn. Do vậy, thầy luôn thương yêu, đùm bọc các em như con cái trong nhà. 

Sau nhiều năm sống trong khu tập thể của trường, khi tích cóp, xây dựng được nhà riêng, đến mùa cao điểm, thầy lại bàn với vợ đưa học sinh đặc biệt khó khăn về ở trong nhà. 

Thời gian đó các trò chỉ tập trung lo chuyện học còn vợ chồng thầy Nga lo cơm nước. Có những hôm cả thầy trò cùng “đánh vật” đến 1, 2 giờ sáng để tìm lời giải cho những bài tập khó. Thương con, thương học trò không có sức, có những đêm, mẹ thầy đã dậy, pha mì tôm hay nấu đồ ăn nhẹ để “bồi dưỡng” thêm cho con và các học trò.

Nhờ chuyên môn giỏi, tâm huyết, thương trò mà thầy Nga đã làm được điều ít người làm được khi các học trò có hoàn cảnh rất khó khăn của thầy như em Nguyễn Tất Nghĩa, có bố là thương binh, mẹ đi nấu cơm thuê đã xuất sắc dành 2 tấm HCV quốc tế trong 2 năm liên tục... và rất nhiều những học trò khác của thầy, dù điều kiện còn nhiều vất vả, thiếu thốn song các em đã vượt lên chính mình để mang huy chương về cho quê hương, đất nước.

Năm 2008, thầy Trần Văn Nga đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và mới đây, thầy đã được bổ nhiệm là Phó Hiệu trưởng của nhà trường, tiếp bước các thế hệ lãnh đạo đi trước như thầy Đinh Văn Thông, Nguyễn Hữu Đắc, Phan Huy Tuấn, Đậu Văn Mùi, Ngô Xuân Phúc... “giữ lửa” truyền thống  của ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước trên quê hương xứ Nghệ.

Huyền Thanh
.
.
.