Nghi vấn điểm thi bất thường tại Hà Giang: Nên mời Công an vào cuộc

Chủ Nhật, 15/07/2018, 12:14
Bộ GD&ĐT và công an nên vào cuộc bởi trước nghi vấn có nhiều khuất tất nên cần thanh tra thật chặt chẽ, phải làm đến cùng. “Trước hết, thanh tra Bộ và thanh tra Sở làm trước, sau đó nếu xác định rõ bất thường ở khâu nào thì có thể mời Công an vào điều tra” - TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT  nêu quan điểm.



Ngày 15-7, mặc dù là ngày nghỉ nhưng mọi công tác rà soát về điểm thi bất thường tại Hà Giang vẫn diễn ra bình thường. Toàn bộ những người liên quan đều được huy động để kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình.

Trước đó, trong ngày 14-7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng do ông Mai Văn Trinh dẫn đầu đã đến tỉnh Hà Giang để phối hợp làm rõ thông tin về điểm thi bất thường. Đoàn đã làm việc kín từ đầu giờ chiều đến khuya muộn.

Các cánh cửa lối cầu thang lên tầng trên toà nhà Sở GD&ĐT Hà Giang đều được khoá cẩn thận, chỉ để một lối lên và luôn có lực lượng bảo vệ, công an ngăn người không có nhiệm vụ lên. Thậm chí, khoảng gần 20h ngày 14-7, nhiều suất đồ ăn đựng trong hộp xốp, bánh mỳ được đưa từ bên ngoài lên khu vực diễn ra cuộc họp và hoạt động rà soát.

Điểm thi môn Toán từ 9 trở lên của Hà Giang gấp  hơn 4,3 lần Nam Định. Đồ hoạ: Lê Huyền vnn.vn

Những ngày qua dư luận đã xôn xao trước "nghi án" điểm cao bất thường ở Hà Giang. Báo chí vào cuộc, đặc biệt là các trang mạng xã hội đã ghi nhận sự bức xúc cao độ của các thí sinh và phụ huynh. Thậm chí nhiều trên nhiều trang fanpage hoặc facebook của một số chuyên gia giáo dục nổi tiếng (như thầy Vũ Khắc Ngọc nhiều người đã comments, bình luận cung cấp khá nhiều "dẫn chứng" về nghi vấn tiêu cực ở một số địa phương!

Theo ghi nhận của một số phóng viên có mặt tại Hà Giang, câu chuyện điểm thi bất thường không chỉ nóng ở khu vực rà soát là trụ sở của Sở GD&ĐT tỉnh mà đã “lan” sang cả những quán trà đá vỉa hè. Và trong những câu chuyện chia sẻ với phóng viên, nhiều học sinh đã bày tỏ sự ấm ức, bất bình. Theo đó, một số học sinh giỏi 12 năm liền, liên tục có trong danh sách học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, thậm chí là quốc tế nhưng điểm thi cũng không vượt quá 25 điểm. 

Trong khi đó, một số học sinh đạt điểm cao, là thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung lại không phải là những gương mặt xuất sắc của lớp, của trường, thậm chí điểm thi thử trước đó còn “vênh” rất xa với điểm thi thực. Nguyện vọng lớn nhất của người dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh tại Hà Giang những ngày này vẫn là mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công an sớm vào cuộc để làm sáng tỏ việc, trả lại sự công bằng và bảo vệ uy tín của kỳ thi.

Công văn của Bộ GD-ĐT đề nghị Hà Giang kiểm tra kết quả thi.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cũng nêu quan điểm: Nếu nhìn dưới góc độ một vài học sinh hay một vài chục học sinh thì điểm cao như vậy có thể xảy ra nhưng đây là bình diện rộng nên chuyện này là điều không bình thường. Việc Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang rà soát, thanh tra toàn diện kết quả thi THPT vừa qua là thực hiện theo phân cấp quản lý. Tuy vậy, nếu để một mình tỉnh rà soát, sẽ rất khó làm tốt và khó có thể làm “đến nơi đến chốn”. 

Do vậy, Bộ GD&ĐT và công an nên vào cuộc bởi trước nghi vấn có nhiều khuất tất nên cần thanh tra thật chặt chẽ, phải làm đến cùng. “Trước hết, thanh tra Bộ và thanh tra Sở làm trước, sau đó nếu xác định rõ bất thường ở khâu nào thì có thể mời Công an vào điều tra”- ông Khuyến nói.

Huyền Thanh
.
.
.